ผลทดสอบต่างแดน

เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ ครอสส์โอเวอร์หรู สุดแรง !


เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ ถือเป็นรถสายพันธุ์ที่ 4 ในตระกูล เรนจ์ โรเวอร์ เปิดตัวออกมาในปี 2017 โดยวางตำแหน่งทางการตลาดให้อยู่ระหว่าง เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เน้นความเป็นคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ สายพันธุ์หรู ที่จะเข้ามาต่อกรกับ โพร์เช มาคัน, เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอล-ซี คลาสส์, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 และเอาดี คิว 5

เวลาร์ ออกแบบมาในรูปทรงของกล่อง 2 ใบ แนวครอสส์โอเวอร์ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจาก เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นพี่ ให้มีความงดงามจนสามารถคว้ารางวัล WORLD CAR DESIGN OF THE YEAR ไปครองเป็นผลสำเร็จในปี 2018

 

ไฟหน้าแบบ MATRIX-LED มีประสิทธิภาพส่องสว่างได้ไกลถึง 550 เมตร ไฟท้ายแอลอีดี ที่มีขนาดเล็กเรียวยาวกว่ารุ่น อีโวค ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ความสูงจากพื้นถึงส่วนที่ต่ำสุดของรถมีระยะ 251 มม. สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 650 มม.

 

ภายในออกแบบหรูหรา ตามสไตล์รถจากแดนผู้ดีอังกฤษ ตกแต่งด้วยสีทูโทน จุดต่างๆ ใช้วัสดุคุณภาพสูง ติดตั้งจอเอชดี ขนาด 12.3 นิ้ว เพื่อแจ้งข้อมูลที่ผู้ขับขี่ควรรับทราบ ห้องสัมภาระด้านท้ายมีขนาด 673 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังจะมีพื้นที่เพิ่มเป็น 1,731 ลิตร แต่มีคำวิจารณ์ว่า หน้าจอทัชสกรีน และการตกแต่งภายในของ เวลาร์ ออกแบบในรูปแบบที่คุ้นเคย ไม่มีความแปลกใหม่เท่าที่ควร

 

เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้ถึง 3 รูปแบบ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 250 แรงม้า ตามมาด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า ส่วนตัวสุดท้ายเป็นเวอร์ชันที่แรงเป็นพิเศษ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 380 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 3,500–5,000 รตน. พละกำลังทั้งหมดจะถูกส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จากเซดเอฟ ไปยังล้อทั้ง 4 แบบ TORQUE-ON-DEMAND ALL-WHEEL-DRIVE มีความสามารถในการลากจูงน้ำหนักมากถึง 2,500 กก.

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 5.7 วินาที แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวเกือบ 2 ตันเลยทีเดียว อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 14.6 วินาที ระยะ 402 ม. หรือควอร์เตอร์ไมล์ ทำได้ในเวลาเพียง 14.2 วินาที ที่ความเร็วปลาย 160 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.

 

ส่วนระยะการหยุดรถจากความเร็ว 112 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ใช้ระยะทาง 175 ฟุต การยึดเกาะถนนบนแผ่นสกิดเพลทที่มีรัศมี 300 ม. มีแรงเหวี่ยง 0.83 จี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว ส่วนในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง/นอกเมือง ทำได้ 7.7/10.2 กม./ลิตร ซึ่งจะกินน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบอยู่ประมาณ 1.3 กม./ลิตร ระบบรองรับแบบถุงลมให้ทั้งความนุ่มนวลและการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยมแม้ว่าจะมีพละกำลังเฉียด 400 แรงม้าก็ตาม ระบบรองรับชุดนี้ถือว่าเอาอยู่

 

ระบบความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข มีมาให้ครบครัน รวมถึงถุงลมนิรภัย 6 จุด ตลอดจนเทคโนโลยีขั้นสูงในระบบช่วยเหลือคนขับ อาทิ เบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจสอบคนเดินถนน (AUTONOMOUS EMERGENCY BRAKING/PEDESTRIAN DETECTION), ระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผัน พร้อมฟังค์ชันหยุดและออกตัวอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า ฯลฯ

 

เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ ถือว่าเป็นครอสส์โอเวอร์หรู ที่สามารถขึ้นมาเทียบคู่แข่งในรถระดับเดียวกันได้อย่างไม่ยากเย็น เครื่องยนต์มีหลายระดับความแรงให้เลือกใช้ ค่ายนี้รับประกันเรื่องความหรูทั้งภายนอกภายใน ความสะดวกสบายในห้องโดยสาร ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่กำลังหารถประเภทนี้ที่สามารถนำมาใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

Land_Rover-Range_Rover_Velar-2018-1600-65

 

เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ ใช้โครงสร้างแบบ ไอคิวเอแอล ร่วมกับ แจกวาร์ เอฟ-เพศ ที่อยู่ในเครือเดียวกัน จึงมีพื้นฐานหลายๆ ส่วนที่เหมือนกัน ตัวถัง ถูกสร้างขึ้นจากอลูมิเนียมคุณภาพสูง น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง แบบเดียวกับที่ใช้อยู่ใน แจกวาร์



------------------------------
เรื่องโดย : จูลิเอตตา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yJUIp

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน