บทความ

MULTI-COLLISION AIRBAG SYSTEM ถุงลมนิรภัยที่รองรับการกระแทกได้ 2 จังหวะ


อุปกรณ์ช่วยปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสารให้ได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุด นั่นคือ สิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างมุ่งมั่นพัฒนาระบบความปลอดภัยต่างๆ ให้ทันสมัย และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุด ฮันเด พัฒนาระบบถุงลมนิรภัยที่รองรับการกระแทกได้ 2 จังหวะ

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์

ในการพัฒนารถยนต์ นอกจากต้องคำนึงถึงความสวยงามแล้ว เรื่องความปลอดภัยก็ต้องมีควบคู่กันด้วย ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ถูกแบ่งตามลักษณะการปกป้องได้ 2 ลักษณะ ดังนี้

 

ACTIVE SAFETY คือ ระบบความปลอดภัยก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ เช่น ระบบช่วยการทรงตัว, ระบบป้องกันล้อลอค, ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ฯลฯ

 

PASSIVE SAFETY ระบบความปลอดภัยหลังจากเกิดการชน เช่น โครงสร้างนิรภัย, ถุงลมนิรภัย, เข็มขัดนิรภัย, เบาะนั่งแบบลดอาการบาดเจ็บที่คอ ฯลฯ

 

 

ระบบถุงลมที่รองรับการปะทะครั้งที่ 2

สำนักงานบริหารทางหลวง และความปลอดภัยทางการจราจรของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) มีรายงานว่า ระหว่างปี 2000-2012 จากจำนวนรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ 56,000 คัน ในอเมริกาเหนือ 30 % มีการปะทะครั้งที่ 2 ตามมา เนื่องจากในการชนครั้งแรกที่รุนแรงทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน ผู้ขับ และผู้โดยสารยังคงมีความเสี่ยงจากการปะทะครั้งที่ 2 เช่น เมื่อรถชนจนหมุน และไถลไปชนกับรั้ว เสา รถด้วยกันเอง หรือวัตถุอื่นๆ เป็นต้น

 

หลังจากที่ต้นปี 2018 ฮันเด ได้คิดค้น และริเริ่มถุงลมนิรภัยสำหรับหลังคากระจกเป็นรายแรกของโลกแล้ว ล่าสุดได้พัฒนาต่อยอดถุงลมนิรภัยแบบเดิมที่พองตัวได้เพียงแค่ครั้งเดียว เสี่ยงทำให้ผู้ขับ และผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดของถุงลมจังหวะแรกอย่างรุนแรง ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวอาจไม่ร้ายแรงขนาดนั้นก็ได้

 

เทคโนโลยี MULTI-COLLISION AIRBAG SYSTEM เป็นถุงลมที่สามารถพองตัวได้ถึง 2 ครั้ง ตามลักษณะการชน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะคำนวณหาตำแหน่งของผู้ขับ และผู้โดยสารในขณะที่ถูกเหวี่ยงไปทิศทางอื่นหลังจากได้รับแรงปะทะในครั้งแรก

 

ฮันเด ยังไม่ระบุกรอบเวลาในการนำระบบ MULTI-COLLISION AIRBAG SYSTEM มาใช้งานจริงในเวลานี้ แต่แน่นอนว่าหากแผนงานนี้ประสบความสำเร็จในทุกขั้นตอน นอกจาก ฮันเด และเจเนซิส แล้ว รถยนต์ภายใต้บแรนด์ เกีย ก็จะมีสิทธิ์ได้ใช้งานระบบนี้เช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vKdav
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th