บทความ

MULTI-COLLISION AIRBAG SYSTEM ถุงลมนิรภัยที่รองรับการกระแทกได้ 2 จังหวะ


อุปกรณ์ช่วยปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสารให้ได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุด นั่นคือ สิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างมุ่งมั่นพัฒนาระบบความปลอดภัยต่างๆ ให้ทันสมัย และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุด ฮันเด พัฒนาระบบถุงลมนิรภัยที่รองรับการกระแทกได้ 2 จังหวะ

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์

ในการพัฒนารถยนต์ นอกจากต้องคำนึงถึงความสวยงามแล้ว เรื่องความปลอดภัยก็ต้องมีควบคู่กันด้วย ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ถูกแบ่งตามลักษณะการปกป้องได้ 2 ลักษณะ ดังนี้

 

ACTIVE SAFETY คือ ระบบความปลอดภัยก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ เช่น ระบบช่วยการทรงตัว, ระบบป้องกันล้อลอค, ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ฯลฯ

 

PASSIVE SAFETY ระบบความปลอดภัยหลังจากเกิดการชน เช่น โครงสร้างนิรภัย, ถุงลมนิรภัย, เข็มขัดนิรภัย, เบาะนั่งแบบลดอาการบาดเจ็บที่คอ ฯลฯ

 

 

ระบบถุงลมที่รองรับการปะทะครั้งที่ 2

สำนักงานบริหารทางหลวง และความปลอดภัยทางการจราจรของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) มีรายงานว่า ระหว่างปี 2000-2012 จากจำนวนรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ 56,000 คัน ในอเมริกาเหนือ 30 % มีการปะทะครั้งที่ 2 ตามมา เนื่องจากในการชนครั้งแรกที่รุนแรงทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน ผู้ขับ และผู้โดยสารยังคงมีความเสี่ยงจากการปะทะครั้งที่ 2 เช่น เมื่อรถชนจนหมุน และไถลไปชนกับรั้ว เสา รถด้วยกันเอง หรือวัตถุอื่นๆ เป็นต้น

 

หลังจากที่ต้นปี 2018 ฮันเด ได้คิดค้น และริเริ่มถุงลมนิรภัยสำหรับหลังคากระจกเป็นรายแรกของโลกแล้ว ล่าสุดได้พัฒนาต่อยอดถุงลมนิรภัยแบบเดิมที่พองตัวได้เพียงแค่ครั้งเดียว เสี่ยงทำให้ผู้ขับ และผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดของถุงลมจังหวะแรกอย่างรุนแรง ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวอาจไม่ร้ายแรงขนาดนั้นก็ได้

 

เทคโนโลยี MULTI-COLLISION AIRBAG SYSTEM เป็นถุงลมที่สามารถพองตัวได้ถึง 2 ครั้ง ตามลักษณะการชน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะคำนวณหาตำแหน่งของผู้ขับ และผู้โดยสารในขณะที่ถูกเหวี่ยงไปทิศทางอื่นหลังจากได้รับแรงปะทะในครั้งแรก

 

ฮันเด ยังไม่ระบุกรอบเวลาในการนำระบบ MULTI-COLLISION AIRBAG SYSTEM มาใช้งานจริงในเวลานี้ แต่แน่นอนว่าหากแผนงานนี้ประสบความสำเร็จในทุกขั้นตอน นอกจาก ฮันเด และเจเนซิส แล้ว รถยนต์ภายใต้บแรนด์ เกีย ก็จะมีสิทธิ์ได้ใช้งานระบบนี้เช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vKdav
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th