บทความ

BMW Z4 VS TOYOTA SUPRA คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ


for100-103.indd

 

 

บีเอมดับเบิลยู เซด 4 รหัสตัวถัง จี 29 เจเนอเรชัน 3 กับ โตโยตา ซูพรา รหัสตัวถัง เอ 90 เจเนอเรชัน 5 “แฝดคนละฝา” ผลงานความร่วมมือของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ จาก 2 ทวีป ที่อวดโฉมสู่สาธารณชนในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน โดย เซด 4 เปิดตัวที่งานการกุศล PEBBLE BEACH CONCOURS D’ELEGANCE รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ขณะที่ ซูพรา เปิดตัวที่มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2019 ช่วงต้นเดือน มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องการดีไซจ์นทั้งภายนอก และภายใน ทีมงาน นักออกแบบของเราจะวิเคราะห์เจาะลึกไปในทิศทางใด เชิญติดตามได้เลย

ภัทรกิติ์ : ถ้าย้อนความถึง บีเอมดับเบิลยู เซด 4 รุ่นล่าสุด ผมได้ยินเสียงบ่นอยู่บ่อยๆ เช่นเดียวกับ โตโยตา ซูพรา เอ 90 ทั้งที่ไม่เคยเห็นตัวจริง เห็นแต่ในรูป แต่มาสับกันเสียยับเยิน เพราะมีบางคนบอกว่า ไม่เห็นเหมือนตอนเป็น คอนเซพท์คาร์ ผมก็สงสัยว่ายุคนี้แล้ว ยังมีคนเอารถแนวคิดมาเป็นพื้นฐานกันอยู่อีกหรือ คุณไม่รู้หรือว่า คอนเซพท์คาร์ เขาใส่ทุกอย่างที่ฝัน แต่ในความเป็นจริงแล้วต้องปรับสารพัด เพื่อให้รับกับกติกา มารยาท และราคา หลายคนจะบอกว่า อยากได้กว้างๆ เตี้ยๆ แบบคอนเซพท์คาร์ แบบนั้นต้องไป รอชมผลงานของสำนักตกแต่งครับ

 

P90318586_highRes_the-new-bmw-z4-roads copy

 

บีเอมดับเบิลยู เซด 4 พยายามใช้หน้าตาของรถรุ่นเก่าจาก บีเอมดับเบิลยู 507 (รถโบราณ) กลับไปสู่ เส้นสายที่สะอาดตา คือ ถ้าคุณเคยชินกับ เซด 4 ที่ผู้หญิงเป็นคนออกแบบ คุณจะผิดหวังกับรถรุ่นนี้ เพราะมองเผินๆ อาจจะคิดว่าเป็น ฮอนดา เอส 2000 อย่างว่าคนซื้อไม่พูด คนพูดไม่ซื้อ โดยส่วนตัวแล้ว ผมรู้สึกว่า บีเอมดับเบิลยู เซด 4 ตัวใหม่ ไม่ตื่นเต้นเอาซะเลย

 

อภิชาต : จากรูปที่เห็นน่าจะเป็นเอเชียนดีไซจ์เนอร์ คือ ดูในลักษณะการออกแบบสัดส่วนทั้งหมด ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร ยกเว้นด้านหน้าที่ดูแล้วมันมีเรื่องราว และแปลกตา ภาพรวมไม่น่าตื่นเต้นเหมือนรุ่นเก่า กลายเป็นรถสปอร์ทธรรมดา

 

ภัทรกิติ์ : เซด 4 รุ่นก่อน มันมีความคลาสสิคของเส้นอยู่มาก คือ เหมือนกับเรือที่กำลังแหวกคลื่นน้ำ

 

อภิชาต : ตรงนี้มันมาจากที่ คริส เบงเกิล ไปร่วมเพ้อฝันกับดีไซจ์เนอร์ ซึ่งมันกลายเป็นผลดีนะ

 

ภัทรกิติ์ : มันเป็นฟอร์มของรถคลาสสิคจริงๆ รถเตี้ยๆ จนเเทบจะไปเด็ดดอกไม้ได้ นั่นคือ รถรุ่นเก่า แต่สำหรับ เซด 4 ตัวใหม่นี้ ไม่ให้ความรู้สึกโปร่งเลย แต่ให้ความรู้สึกแคบเหมือนกับรถแข่ง

 

อภิชาต : ตัวเก่าจะมีดีไซจ์นที่ด้านข้าง คือ เราซื้อรถรุ่นนี้ เพราะเส้นสายที่ออกแนวตัวเซด (Z)

 

ภัทรกิติ์ : มันเป็นเอกลักษณ์ของเขา มีความอ่อนช้อย เซด 4 มีคาแรคเตอร์แบบนี้มาตลอด แต่รุ่นใหม่ ไม่เหลือแล้ว โฉมใหม่มันกลายเป็น ฮอนดา เอส 2000 พุ่งไปข้างหน้า ไม่มีเส้นสายที่เเหวกว่าย รุ่นนี้ จะพุ่งไปด้านหน้าอย่างเดียว มันไม่มีเส้นสายแบบนั้นแล้ว

 

อภิชาต : ใช้แนวทางการออกแบบสไตล์พุ่งทะยาน เท่าที่คุยกันดู อาจารย์ชอบรุ่นเดิม

 

ภัทรกิติ์ : รุ่นเดิม คุณสามารถเอนจอยกับรถได้เลย คุณไม่ต้องวิ่งเร็ว แต่รุ่นใหม่มันคือ รถสปอร์ท ต้องขับเร็ว เข้าโค้งโอเวอร์สเตียร์ อารมณ์แบบนี้เลย ดุดัน ความโรเเมนทิคมันหายไป

 

ฟอร์มูลา : สำหรับ โตโยตา ซูพรา อาจารย์มีความเห็นอย่างไร

 

2020_Supra_Studio_003_67C947AE2DA289A695F425642F63DA3FEF7C66 copy

 

ภัทรกิติ์ : โตโยตา ไม่ได้มอง ซูพรา เป็นเส้นสายที่มาใช้ในพัฒนา แต่มองย้อนกลับไปถึง โตโยตา 2000 จีที คือ ซูพรา รุ่นเดิม (เอ 80) อ้วน/ใหญ่/ยาว เหมือนปลาช่อน ในขณะที่ โตโยตา 2000 จีที กระชับ/เล็ก/แน่น แต่เผอิญว่าคันนี้มันขึ้นอืดไปนิด

 

ฟอร์มูลา : ดูเหมือนเขาไม่สนใจในตำนานเดิม

 

อภิชาต : เหมือนใหม่หมดทั้งคัน

 

ภัทรกิติ์ : หรือเขาอาจคิดว่าตัวนี้ไม่ใช่ ซูพรา ตั้งแต่เเรกเลยก็ได้

 

ฟอร์มูลา : แค่เอาชื่อ ซูพรา มาใช้ ?

 

ภัทรกิติ์ : เป็นไปได้นะครับ ตัวนี้ถ้าเรามองว่าเป็น 86 ทุกคนก็แฮพพี พอ โตโยตา ใช้ชื่อ ซูพรา เลยเป็นเรื่อง ทั้ง เซด 4 และ ซูพรา คนที่บ่นๆ ควรจะคิดว่านี่คือ 86 อัพไซซ์เครื่องยนต์จะสบายใจกว่า พอเราเห็นตัวนี้นะ ซูพรา รุ่นก่อนหน้านี้ราคาคงไม่ลดลงแน่นอน หลายคนจะลืมว่า ซูพรา แบบเดิมหน้าตาเป็นยังไง เพราะส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะเห็นกันแต่ ซูพรา ที่แต่งเเล้ว เพราะรถเดิมๆ ไม่น่าจดจำ

 

ฟอร์มูลา : เดิมๆ ดูไม่ลงตัว

 

ภัทรกิติ์ : รูปร่างเหมือนปลาช่อน จริงๆ ต้องย้อนกลับไปที่ออริจินอลของมัน ซูพรา คือ เซลิคา ซึ่งเดิมใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ หลังจากที่ โตโยตา ส่งรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ ออกมา จึงใช้ชื่อว่า โตโยตา เซลิคา ซูพรา หลังๆ เซลิคา กลายเป็นรถขับหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ (เครื่องยนต์วางขวาง) ซูพรา เลยกลายเป็นรถ 6 สูบ ขับหลัง แยกจากกันไปพักใหญ่ ตอนนี้ โตโยตา มี 86 นี่คือ ซูพรา ที่ย้อนกลับไปสู่ออริจินอลของ ซูพรา จริงๆ ที่คนลืมกันไปหมดเเล้ว

 

ฟอร์มูลา : ต้องไฟพอพอัพ

 

ภัทรกิติ์ : ตัวถังท้ายลาด

 

อภิชาต : จำได้ว่าสมัยเรียน ผมต้องนั่งสเกทช์รูปทรงลักษณะนี้เป็น 100 ๆ รูป

 

ภัทรกิติ์ : มันเป็นปัญหานะครับ สิ่งที่ดีไซจ์เนอร์พูดกับลูกค้า ความรู้สึกมันคนละเรื่องกัน หรือแม้แต่บริษัทรถยนต์รู้สึก มันก็คนละเรื่องกัน โตโยตา บอกนี่แหละประวัติศาสตร์ของตู ลูกค้าบอกว่าเห็น ซูพรา อยู่รุ่นเดียว คือ รุ่นที่เเล้ว นอกนั้นเกิดไม่ทัน

 

ฟอร์มูลา : แล้วกลุ่มนี้เขาจะเอาอะไรละครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : นิยามได้เลยว่า คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ บีเอมดับเบิลยู เซด 4 พยายามทำรถให้ดูสปอร์ทมากขึ้นกว่าเดิม ไม่กินลมชมวิวเหมือนแต่ก่อน ส่วน ซูพรา ก็เป็น 86 แต่มีรุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบ ให้ใช้ ถ้าคิดได้แบบนี้ก็จบ แต่รูปลักษณ์ภายนอก คนอาจคิดว่า เซด 4 ไปแชร์ไอเดียกับ เอส 2000

 

ภัทรกิติ์ : ด้านหัวรถ อาจารย์ เพราะอะไร โตโยตา ถึงพยายามทำให้เหมือนรถ ฟอร์มูลา วัน

 

อภิชาต : นั่นสิครับ

 

ฟอร์มูลา : บริเวณจมูกใช่ไหมครับ

 

ภัทรกิติ์ : จะมีรถสักกี่คันที่ทำจมูกแบบ ฟอร์มูลา วัน แล้วประสบความสำเร็จบ้าง

 

อภิชาต : ไม่มีครับ

 

ฟอร์มูลา : ลา แฟร์รารี

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่า เอฟ 50 มากกว่า

 

ฟอร์มูลา : ห้องโดยสารเป็นอย่างไร ?

 

P90318592_highRes_the-new-bmw-z4-roads copy

 

ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสาร บีเอมดับเบิลยู ก็คือ บีเอมดับเบิลยู กราฟิค คือ บีเอมดับเบิลยู แต่ภายในตัวนี้ ดูน่าเบื่อ กลายเป็นรถที่คนไม่รักแล้ว แต่อาจจะมารักที่หลังก็ได้นะ

 

ฟอร์มูลา : ผมมองว่า ภายใน โตโยตา ล้าหลังกว่า บีเอมดับเบิลยู ไป 1 เจเนอเรชัน เหมือน โตโยตา ยกเอา เจเนอเรชัน ปัจจุบันไปใช้ ส่วน บีเอมดับเบิลยู ใช้เจเนอเรชันใหม่เเล้ว

 

2020_Supra_Interior_02_E72FCCEEAB23F283C16C9F543C07C434B10D1 copy

 

ภัทรกิติ์ : ถามว่าสวยไหม ผมว่าเฉยๆ ดีไซจ์นแบบนี้ทำให้รู้สึกเหมือนเคยเห็นมาแล้ว มันไม่ตื่นเต้น จากรถที่ตื่นเต้น มาเป็นรถที่น่าเบื่อได้อย่างไร

 

2020_Supra_Interior_03_59CD5BD4E604D4D181F46979DF4C00017457C copy

 

อภิชาต : งงมากกับดีไซจ์นแดชบอร์ด

 

ภัทรกิติ์ : การออกแบบภายในไม่โรแมนทิคนี่มันอะไรกัน

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์สื่อว่ามันน่าจะล้ำกว่านี้ แค่นี้มันยังไม่ใช่

 

ภัทรกิติ์ : มันไม่ฉีกกรอบ

 

อภิชาต : ถ้าพูดถึง บีเอมดับเบิลยู ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมย่ำอยู่กับที่

 

ภัทรกิติ์ : คนออกแบบเขาอยู่มานาน แต่ในความเป็นจริงอาจจะเป็นอีกเรื่องก็ได้ คนใช้อาจจะกลัวอะไรที่คาดไม่ถึง

 

อภิชาต : ถ้าคุณเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ของคุณดีจริง คุณก็ผลิตออกมาเลย

 

ภัทรกิติ์ : ทั้ง 2 คัน ดัดแปลงตัวตนแบบที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง โตโยตา พยายามยกระดับให้เป็นเยอรมัน แล้วก็เเชร์ชิ้นส่วนให้ราคาย่อมเยา ซึ่งถือว่าลงตัวแต่ไม่ถูกใจ คือ ลงตัวทางธุรกิจ แต่ไม่ถูกใจสาวก



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2562
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cW24y
อัพเดทล่าสุด
22 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
22,500,000
2.
5,499,000
3.
2,490,000
4.
1,500,000
5.
5,099,000
7.
2,379,000
8.
3,999,000
9.
16,900,000
10.
689,000
12.
655,000
13.
1,350,000
14.
21,800,000
15.
21,500,000
16.
19,800,000
17.
6,990,000
19.
8,999,000
20.
5,350,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th