ข่าวรอบโลก

VOLVO XC40 พิชิตรถพันธุ์ยุ่นคว้าตำแหน่งรถแห่งปีของญี่ปุ่น


ญี่ปุ่น-การคัดเลือก JAPAN CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมาทุกปี นับแต่ปี 1980 มีขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ ผลปรากฏว่ารถนำเข้าจากทวีปยุโรป โวลโว เอกซ์ซี 40 (VOLVO XC40) สามารถชนะใจคณะกรรมการผู้ตัดสินซึ่งมีอยู่รวม 60 คน คว้าตำแหน่งเกียรติยศ 2018-2019 JAPAN CAR OF THE YEAR ไปครอง ด้วยคะแนนรวม 363 คะแนน โดยมีรถญี่ปุ่น คือ โตโยตา โคโรลลา สปอร์ทส์ (TOYOTA COROLLA SPORTS) ตามมาในอันดับ 2 ด้วยคะแนนรวม 314 คะแนน

การคัดเลือกครั้งล่าสุดนี้ มีรถซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณารวม 27 แบบ เป็นรถญี่ปุ่น 10 แบบ กับรถนำเข้า 17 แบบ ทั้งหมดเป็นรถใหม่ซึ่งประกาศเปิดตัวในญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2017 จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2018 และคาดหมายได้ว่าจะมียอดขายในญี่ปุ่นไม่น้อยกว่า 500 คัน/ปี การพิจารณารอบแรกเป็นการคัดเลือกรถให้เหลือเพียง 10 แบบ ส่วนรอบสุดท้ายซึ่งมีการทดลองรถเหล่านี้ด้วย กระทำที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ (FUJI SPEEDWAY) เมื่อวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2018 ดังที่เห็นในภาพ

 

การพิจารณาให้คะแนนในรอบสุดท้าย ใช้วิธีการเช่นเดียวกับเมื่อปีก่อน นั่นคือ กรรมการแต่ละคนซึ่งล้วนเป็นสื่อมวลชน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านรถยนต์มีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้ 10 คะแนนแก่รถแบบเดียวที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด แล้วแจกคะแนนที่เหลือให้แก่รถอีก 4 แบบ แบบละไม่เกิน 9 คะแนน โดยนัยนี้รถแต่ละแบบจึงมีโอกาสได้รับคะแนนสูงสุดไม่เกิน 600 คะแนน และรถบางแบบอาจ ไม่ได้คะแนนเลย การให้คะแนนดังกล่าวนี้ กำหนดให้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ คือ แนวคิด การออกแบบ สมรรถนะ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การคุ้มค่า และคุ้มราคา ฯลฯ

 

การตัดสินในรอบสุดท้าย และพิธีมอบรางวัลซึ่งมีขึ้นในกรุงโตเกียว เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม 2018 ปรากฏว่ารถแต่ละแบบได้คะแนนดังนี้

 

1. โวลโว เอกซ์ซี 40 363 คะแนน

2. โตโยตา โคโรลลา สปอร์ทส์ 314 คะแนน

3. โฟล์คสวาเกน โพโล 197 คะแนน

4. โตโยตา คราวน์ 170 คะแนน

5. มิตซูบิชิ เอคลิพส์ ครอสส์ 156 คะแนน

6. มาซดา ซีเอกซ์-8 111 คะแนน

7. อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ 106 คะแนน

8. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 47 คะแนน

9. ฮอนดา คแลริที พีเอชอีวี 36 คะแนน

10. ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ (ถอนตัวจากการคัดเลือก)

 

นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ที่ผลงานของผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ สามารถคว้าตำแหน่งอันเป็นที่ยอมรับนี้ เพราะเมื่อปี 2017 รถใหม่ของค่ายนี้ คือ โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60) ก็คว้ารางวัลมาก่อนแล้ว

 

ในงานเดียวกันนี้มีการมอบรางวัลเกียรติยศอื่นๆ อีก 4 รางวัล คือ รางวัลด้านนวัตกรรม BEST INNOVATION AWARD ได้แก่ รถ ไฮบริด ฮอนดา คแลริที พีเอชอีวี (HONDA CLARITY PHEV) รางวัลรถเร้าอารมณ์ EMOTION AWARD ได้แก่ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 (BMW X2) รางวัลรถจิ๋ว SMALL MOBILITY ได้แก่ รถ มีนี ไดฮัทสุ โทคท (DAIHATSU TOCOT) และรางวัลความสำเร็จพิเศษ SPECIAL ACHIEVEMENT AWARD ได้แก่ ทีมแข่งรถ GAZOO RACING ของโตโยตา ซึ่งประสบความสำเร็จในการแข่งรถ เลอ มองส์ 24-ชั่วโมง (LE MANS 24-HOURS) กับการแข่งแรลลีชิงแชมพ์โลก และรถ มีนี ฮอนดา เอน-แวน (HONDA N-VAN)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Lns3W

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน