บทความ

โฟล์คสวาเกน ทีกวน 2019 ครอสส์โอเวอร์สำหรับครอบครัวยุคใหม่


โฟล์คสวาเกน ทีกวน รุ่นแรกเริ่มผลิตออกจำหน่ายในปี 2008 ส่วนรถใหม่ล่าสุดนี้เป็น สายพันธุ์ที่ 2 มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดในกลุ่มเอสยูวี ขนาดเล็ก ออกมาเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ฟอร์ด เอสเคพ และฮอนดา ซีอาร์-วี ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ เอาดี คิว 3 เพื่อนร่วมค่ายเดียวกัน มิติตัวรถใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกส่วน และขนาดฐานล้อมีความยาวเพิ่มขึ้น โดยมี 2 รุ่นหลักๆ คือ ฐานล้อยาว และฐานล้อสั้น

การออกแบบเน้นความเรียบง่ายในแนวรถครอบครัว สามารถนำมาใช้งานได้อเนกประสงค์ในทุกๆ วัน ความสูงของใต้ท้องรถจากพื้น 200 มม. มุมปะทะด้านหน้า 26.2 องศา มุมจากทางด้านหลัง 23.3 องศา อัตราการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง 55:45 ส่วนในรุ่นฐานล้อยาวจะมีทั้งแบบ 5 และ 7 ที่นั่ง ติดตั้งล้อขนาด 19 นิ้ว

 

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบมาแบบเรียบๆ เน้นการใช้งานเป็นหลัก ติดตั้งชุดมาตรวัด ดิจิทอลขนาดใหญ่ รวมไปถึงระบบอินโฟเทนเมนท์ ที่ถือว่าดีที่สุดในบรรดารถระดับเดียวกัน หน้าจอขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งลำโพงคุณภาพสูงจาก FENDER ถึง 9 ตำแหน่ง พร้อมแอมพ์ขนาด 480 วัตต์ เรื่องของคุณภาพเสียงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถจุ 340 ลิตร พับเบาะแถวที่ 3 จะเพิ่มมาเป็น 935 ลิตร และเมื่อพับแถวที่ 2 จะได้พื้นที่เพิ่มเป็น 1,860 ลิตร

 

ขุมพลังแบบ 4 สูบ ทีเอสไอ 16 วาล์ว เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มาพร้อมสปอร์ทโหมดให้ใช้งาน ถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4 MOTION ซึ่งประกอบไปด้วย 4 โหมด ให้เลือกใช้งานตามสภาพถนน คือ SNOW, ON-ROAD, OFF-ROAD และ OFF-ROAD CUSTOM ในสถานการณ์การขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงไป ระบบนี้จะควบคุมการถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและหลัง ให้เกิดการยึดเกาะถนนสูงสุดอย่างมีเสถียรภาพ เช่น โหมด SNOW ระบบจะควบคุมให้มีการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปในตำแหน่งที่สูงให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลง ป้องกันการส่งกำลังมาที่ล้ออย่างรวดเร็วเกินไป

 

แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวถึง 1,852 กก. แต่ ทีกวน สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลาเพียง 9.1 วินาที โดยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง/นอกเมือง ทำได้ 10.2/14.0 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว แต่เป็นรองรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ค่อนข้างเยอะพอสมควร

 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ

 

การขับขี่ ทีกวน เน้นความสะดวกสบาย เหมาะมากกับการใช้งานบนทางเรียบ การควบคุมบังคับและการยึดเกาะถนน ทำได้ดีในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ แม้ว่าจะมีตัวรถที่สูงจากพื้นดินค่อนข้างมาก พวงมาลัยเบาแรงและแม่นยำดี ระบบถ่ายทอดกำลังเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและราบรื่นมาก เบรคทำหน้าที่ได้อย่างน่าพอใจ

 

โฟล์คสวาเกน ทีกวน เป็นครอสส์โอเวอร์ที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง แม้ว่าการออกแบบทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสาร จะอยู่ในแนวเรียบง่าย ไม่ค่อยหวือหวา หรือมีกลิ่นอายของความ สปอร์ท แต่เป็นรถที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย อเนกประสงค์ เน้นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง ตั้งราคาไว้ไม่ได้แตกต่างจากคู่แข่งมากมายนัก ทีกวน ใหม่ น่าจะเป็นรถที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย โฟล์คสวาเกน ที่สามารถทำยอดจำหน่ายไม่เป็นรองเวอร์ชันแรกอย่างแน่นอน

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

2

 

โฟล์คสวาเกน ทีกวน เวอร์ชันแรก หลังจากเปิดจำหน่ายในเดือนกันยายนปี 2007 เพียงแค่ 4 ปีต่อมา สามารถทำยอดขายทั่วโลกไปได้ถึงกว่า 700,000 คัน ขายดีในทวีปยุโรป, รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา, จีน, บราซิล และออสเตรเลีย โดยมีความปลอดภัยตามมาตรฐานของ EURO ENCAP ในระดับ 5 ดาว



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kcKgG
อัพเดทล่าสุด
22 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
22,500,000
2.
5,499,000
3.
2,490,000
4.
1,500,000
5.
5,099,000
7.
2,379,000
8.
3,999,000
9.
16,900,000
10.
689,000
12.
655,000
13.
1,350,000
14.
21,800,000
15.
21,500,000
16.
19,800,000
17.
6,990,000
19.
8,999,000
20.
5,350,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th