บทความ

ยังครับ ค่ารถเมล์ยังไม่ขึ้น


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือน
มกราคม-ตุลาคม 2018/2017
ตลาดโดยรวม +20.9 %
รถยนต์นั่ง +19.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +37.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -0.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +21.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +22.2 %
อื่นๆ +1.6 %

 

รีบบอกเอาไว้ล่วงหน้า เพราะบรรดาผู้ประกอบการ ทั้งรถเมล์ และรถร่วม ขสมก. ต่างพากันยื่นข้อเรียกร้องให้พิจารณาปรับค่าโดยสารโดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้ รถธรรมดา จากเดิม 9.00 บาท เป็น 12.00 บาท, รถปรับอากาศ จากเดิม 13.00-25.00 บาท เป็น 15.00-27.00 บาท และรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ขอให้กำหนดเป็น 4 กม. แรก ค่าโดยสาร 20 บาท ส่วนที่เกิน 4 กม. ค่าโดยสาร 25 บาท

ฟากทาง กรมการขนส่งทางบก ก็ตอบไปว่า ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอน ผลการศึกษาโครงการศึกษาการพัฒนาความปลอดภัยและคุณภาพการให้บริการรถโดยสาร โดยพิจารณาโครงสร้างต้นทุนการประกอบการ และแนวทางการอุดหนุน (Subsidy) โดยว่าจ้าง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นที่ปรึกษา ทั้งต้นทุนปัจจุบัน และต้นทุนมาตรฐานต่อที่ประชุม และจะสรุปผลการศึกษา พร้อมทั้งวิเคราะห์อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม อยู่ระหว่างการนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาต่อไป

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคม ก็ออกมา บอกว่า ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน แต่การเสนอปรับอัตราค่าโดยสารมีลำดับขั้นตอนตามกฎหมาย จึงมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก นำข้อเรียกร้องขอปรับอัตราค่าโดยสารทั้ง 3 ข้อ เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2561 โดยคณะกรรมการฯ มีอำนาจตามกฎหมายในการพิจารณาว่าสมควรปรับขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ ควรปรับเท่าไร และให้ใช้ได้ตั้งแต่เมื่อไหร่

 

นอกจากนี้ ภาครัฐก็มีมาตรการส่วนลดค่าพลังงานโดย ปตท. ออกบัตรส่วนลดราคาขายปลีกแกสธรรมชาติ (NGV) ให้แก่รถโดยสารสาธารณะ (ยกเว้นรถ ขสมก. และรถ บขส.) ในราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าราคาขายปลีกทั่วไป ปัจจุบันจำหน่ายที่ กก. ละ 10.62 บาท สำหรับรถโดยสารสาธารณะ (จากราคาขายปลีกทั่วไปที่ กก. ละ 15.73 บาท) ในวงเงินเดือนละ 40,000 บาท สำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่ และ 10,000 บาท สำหรับรถสาธารณะขนาดเล็ก และจะอุดหนุนไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2562

 

ก็ต้องพักยกเอาไว้ก่อน คอยการพิจารณาที่แน่นอนอีกครั้ง ว่าควรปรับหรือไม่ ปรับเท่าใด และใช้เมื่อใด หันมาดูตรงนี้ดีกว่า กลุ่ม ปตท. ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมฯ สัมมนาวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน โดยคาดว่า ในปี 2562 ราคาน้ำมันดิบดูไบ จะอยู่ที่ 70-80 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล โดยมีปัจจัยที่ต้องจับตามอง คือ สงครามการค้าซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก นโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปค นโยบายพลังงานสีเขียว และการเติบโตของนวัตกรรมและเทคโนโลยี

 

โดยปัจจุบันเศรษฐกิจโลกเติบโตอยู่ที่ 3.7 % ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 1.1-1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

 

mart fml 1901

 

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา กับประเทศคู่ค้าทั่วโลก อาจส่งผลกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

 

ขณะที่อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มตึงตัวจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศผู้ผลิต ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ทีม PRISM Expert คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบดูไบปี 2562 จะอยู่ในช่วง 70-80 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยระยะยาวที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำมันที่ต้องติดตาม อาทิ นโยบายพลังงานสีเขียว และเทคโนโลยีดิจิทอลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมพลังงาน

 

ตลอดห่วงโซ่อุปทานซึ่งอาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเปลี่ยนรูปแบบไป

 

สนใจข้อมูลการวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน เข้าไปตรวจสอบได้จากช่องทาง https://prism.pttgrp.com/ แล้วคุณทราบหรือไม่ว่า ตอนนี้ ราคาน้ำมันดิบดูไบ ราคากี่เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

 

นี่ก็ต้องหาข้อมูลกันหน่อยนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/57iPr
อัพเดทล่าสุด
14 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,099,000
3.
2,379,000
4.
3,999,000
5.
16,900,000
7.
655,000
8.
1,350,000
9.
21,800,000
10.
12,959,000
11.
19,800,000
12.
31,900,000
13.
24,700,000
14.
31,900,000
16.
33,900,000
17.
5,350,000
18.
8,999,000
19.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th