รายงาน(formula)
จับตารถใหม่ ปีนี้มาแน่ !?!
ในปีที่ผ่านมามีรถใหม่เปิดตัวหลายรุ่น หากใครยังไม่ตัดสินใจซื้อ ก็รอลุ้นรถใหม่ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ มีุรุ่นไหนบ้าง "ฟอร์มูลา" นำมาให้ชม
BMW 3-SERIES
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 โฉมใหม่ล่าสุด อวดโฉมต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกงานมหกรรมรถยนต์ปารีส ในปีที่ผ่านมา กลับมาครั้งนี้ มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมทุกมิติ คมเข้ม ดูหล่อขึ้นอย่างชัดเจน ภายนอก สะดุดตา ด้วยกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ กันชนหน้าในส่วนที่รับลมเข้าห้องเครื่องใช้พลาสติคสีดำ ทำให้ดูสปอร์ท และไฟท้ายแบบ LED ดีไซจ์นเรียวยาว สีดำแดง พร้อมสีตัวถังใหม่ล่าสุด PORTIMAO BLUE METALLIC สำหรับรุ่น เอม สปอร์ท โดยเฉพาะ ภายในห้องโดยสาร พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสปอร์ท มาตรวัด BMW LIVE COCKPIT และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 8.8 นิ้ว ไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร AMBIENT LIGHT เลือกได้ 11 สี และมาพร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง INTELLIGENT PERSONAL ASSISTANT เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้ง ดีเซล 2.0 ลิตร ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ให้พละกำลังสูงสุด 258 แรงม้าMAZDA 3
มาซดา 3 ถูกออกแบบให้มีหน้าตาที่คล้ายคลึงกับรถต้นแบบ KAI CONCEPT มากที่สุด และจะเป็นเส้นสายในอนาคตของ มาซดา ต่อไป ภายนอก ออกแบบกระจังหน้ารูปทรงห้าเหลี่ยมขนาดใหญ่ ไฟหน้าเรียวบาง ฝากระโปรงแบนราบ หลังคาลาดยาวลดระดับไปยังท้ายรถได้อย่างกลมกลืน เสาซีด้านท้ายมีขนาดใหญ่เป็นเอกลักษณ์ ภายใน อาจยังไม่ถูกเปิดเผยมากเท่าไร แต่มีภาพหลุดให้ได้เห็นกันบ้าง พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้าน คอนโซลหน้าทรงเรียบหรู หน้าจอแสดงผลคล้ายกับ มาซดา 3 รุ่นปัจจุบัน แต่มีการออกแบบให้ทันสมัยกว่าเดิม เครื่องยนต์ต้องมารอลุ้นกัน มีกระแสข่าวมาว่าจะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ SKYACTIV-X ที่จุดระเบิดคล้ายเครื่องยนต์ดีเซล อาศัยกำลังอัดในกระบอกสูบ แทนการใช้หัวเทียนจุดระเบิดเพียงอย่างเดียวMERCEDES-BENZ A-CLASS
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ น้องเล็กสุดของค่าย ถึงเวลาสลัดผ้าคลุมเป็นที่เรียบร้อย ทั้งในรุ่น แฮทช์แบค 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู ในรุ่น ซีดาน จุดเด่นอยู่ที่การออกแบบภายนอก เน้นรูปทรงที่เพรียวบาง ลู่ลม ไฟหน้ามัลทิบีม แอลอีดี ดูโฉบเฉี่ยว ด้านท้ายยังมีความคล้ายคลึงกับรุ่น ซีแอลเอ อยู่บ้าง ไฟท้ายแบบ LED ดีไซจ์นทันสมัย สำหรับในรุ่น แฮทช์แบค 5 ประตู ด้านหน้าเหมือนกันกับรุ่น ซีดาน แต่ด้านท้ายเสาซีตัดลงมาในแนวดิ่งลักษณะคล้ายกับรุ่นก่อนหน้านี้ ไฟท้ายต่างจากรุ่น ซีดาน เพียงเล็กน้อย ภายใน ทั้ง 2 รุ่น ต้องสะดุดตากับแผงมาตรวัด และจอแสดงผลขนาดใหญ่ 10.25 นิ้ว ที่ออกแบบให้อยู่ในเครื่องเดียวกัน พร้อมทั้งมีระบบไฟ AMBIENT LIGHTING สร้างสีสันภายในห้องโดยสารถึง 64 สี พร้อมฟังค์ชันระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ SEMI-AUTONOMOUSLY เครื่องยนต์มีทั้งเบนซิน 1.4 ลิตร เทอร์โบ 163 แรงม้า และความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 188 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบ 116 แรงม้าMG HS
เอมจี เอชเอส ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี มิติตัวถังใกล้เคียงกับรุ่น จีเอส ได้รับแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ เอกซ์-โมชัน คอนเซพท์ ดีไซจ์นภายนอก ดูทันสมัย มองเผินๆ คล้ายคลึงกับ เซดเอส แต่มีมิติที่ใหญ่เท่า จีเอส ไฟหน้า และไฟท้ายแบบ LED ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่เกือบเต็มพื้นที่เพดานรถ เบาะนั่งทรงสปอร์ทสีแดงดำ คอนโซลหน้าฝังหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10.3 นิ้ว ชุดเครื่องเสียงจาก BOSE พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแผงมาตรวัดแบบดิจิทอลขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผล สีสันสดใส ขุมพลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน พละกำลัง 169 แรงม้า จับคู่กันกับเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ และอาจมีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้ามาประจำการด้วยSUZUKI JIMNY
ซูซูกิ จิมนี รถเล็กขับเคลื่อน 4 ล้อ เปิดตัวไปแล้วในประเทศญี่ปุ่น มี 2 รุ่นย่อยให้เลือก ต่างกันที่เครื่องยนต์ และออพชัน ซูซูกิ จิมนี ใหม่ ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 660 ซีซี มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ม่านถุงลมนิรภัย, ไฟหน้า LED ที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้า ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างแบบ LED ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว และรุ่น ซูซูกิ จิมนี สิเอร์รา ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร อัพเกรดอุปกรณ์เพิ่มเติม ทั้งโป่งซุ้มล้อ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ กระจกมองข้างพับไฟฟ้าด้วยรีโมท กระจกหน้าต่างสีรมควัน ทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และธรรมดา 5 จังหวะ ทั้ง 2 รุ่น ติดตั้งเทคโนโลยี กล้องเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุหน้ารถ สั่งการให้รถเบรคอัตโนมัติ แต่ต้องมาลุ้นกันว่า ถ้าเข้ามาในประเทศไทย ออพชันเหล่านี้จะถูกตัดออกไปหรือไม่TOYOTA COROLLA ALTIS
และแล้วก็ถึงเวลาของ โคโรลลา อัลทิส หลังจากที่เปิดตัวเวอร์ชันแฮทช์แบคที่ต่างประเทศไปแล้ว ส่วนในไทยคงเป็นรุ่นตัวถังแบบซีดานเหมือนเช่นเคย ภายนอก ดูเรียบง่าย ไฟหน้าออกแบบให้มีมุมแหลมคม ดูโฉบเฉี่ยว ช่องรับอากาศกันชนหน้าขนาดใหญ่ รูปทรงคล้ายรุ่นพี่อย่าง แคมรี แถบกระจังหน้าโครเมียม พาดยาวตลอดช่วงความกว้างหน้ารถ ไฟท้ายรูปทรงคล้ายกับไฟหน้า สอดรับกันเป็นอย่างดี มิติตัวถัง ยาว 4,640 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,435 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. หากเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ยาวขึ้น 10 มม. กว้างขึ้น 5 มม. ความสูงลดลง 45 มม. และระยะฐานล้อเท่ากัน ภายในห้องโดยสาร โดดเด่นด้วยดีไซจ์นเบาะนั่งที่ดูลึกมีมิติ จอแสดงผลควบคุมความบันเทิงติดตั้งโดดเด่นอยู่เหนือช่องแอร์ ดูแปลกตา ทางด้านเครื่องยนต์ ยังไม่เปิดเผยออกมาชัดเจน คาดว่าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร DYNAMIC FORCE มีทั้งรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดาให้เลือกเรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/258000