บทความ

สูดไอเสียนานๆ อาจตายได้…จริงไหม ?


เขาว่า… : สูดควันไอเสียนานๆ อาจถึงตาย…จริงไหม ?

จริง : เพราะในไอเสียมีคาร์บอนมอนอกไซด์ แกสพิษที่ทำลายระบบหายใจจนถึงขั้นตายได้

 

ทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ จะมีแกสคาร์บอนมอนอกไซด์ปะปนมากับไอเสียด้วย ถ้าให้แกสพิษนี้เข้าไปปะปนกับออกซิเจนในปอดเรา เม็ดเลือดแดงจะไม่สามารถนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายได้เลย โดยเฉพาะสมอง จึงทำให้ผู้ที่สูดเอาแกสนี้เข้าไปมีอาการเหนื่อย คลื่นไส้ ปวดศีรษะ หายใจติดขัด หัวใจเต้นแรง จนเสียชีวิตได้

ช่วงก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับพ่อ/แม่ และลูกที่หมดสติในรถกลางทางด่วน จนสำนักงานวิศวกรรมฯ ของกรมการขนส่งทางบก ต้องนำรถไปพิสูจน์หาสาเหตุ จนพบว่าเกิดจาก “แกสคาร์บอนมอนอกไซด์” ในไอเสียเล็ดลอดเข้าไปในรถทางห้องสัมภาระ เพราะสเกิร์ทหลังไปบดบังท่อไอเสีย เราไปทำความรู้จักแกสพิษตัวนี้กัน

 

รถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในนั้น ตามทฤษฎี การเผาไหม้ระหว่างอากาศกับน้ำมันเบนซินย่อมได้แกสคาร์บอนไดออกไซด์กับน้ำในรูปแบบไอน้ำเท่านั้น (การเผาไหม้ในอุดมคติ) แต่สภาวะจริงในการใช้งานจะมีแกสพิษต่างๆ เกิดขึ้นหลังการเผาไหม้ปะปนมากับไอเสีย และหนึ่งในแกสพิษที่ร้ายที่สุด คือ “คาร์บอนมอนอกไซด์” หรือ CO ที่ฆ่าชีวิตผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์มานักต่อนักแล้ว

 

คาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นแกสที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถรับรู้ผ่านกลิ่นไอเสียเท่านั้น แกสพิษนี้มีคุณสมบัติในการเกาะติดกับเม็ดเลือดแดง หรือฮีโมโกลบินในเลือดของเรา เหนือกว่าออกซิเจนถึง 250 เท่า ถ้าแกสพิษนี้ปะปนกับออกซิเจนในปอดเรา เม็ดเลือดแดงจะไม่สามารถนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายได้เลย เพราะถูกแกสพิษแย่งชิงออกซิเจนไปหมด โดยเฉพาะสมอง จะทำให้ผู้ที่สูดเอาแกสนี้เข้าไป มีอาการเหนื่อยง่าย คลื่นไส้ ปวดศีรษะ หายใจติดขัด หัวใจเต้นแรง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ถ้าไม่เสียชีวิตก็อาจเกิดโรคตามมา เช่น อารมณ์แปรปรวน ความจำเสื่อม ปวดศีรษะ โลหิตจาง โรคหัวใจ และมะเร็ง

 

แกสนี้ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ใช้รถปฏิบัติผิดวิธีครับ เช่น ไม่ส่งรถเข้าบำรุงรักษาตามกำหนด หรือทราบสาเหตุอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมแก้ไข เช่น ท่อไอเสียรั่ว หรือใช้รถผิดวัตถุประสงค์ เช่น ใช้รถแทนบ้าน แทนห้องนั่งเล่นติดแอร์ ถ้าบริเวณนั้นเป็นจุดอับ อากาศถ่ายเทได้ยาก แกสพิษจากท่อไอเสียนี้จะไหลซึมเข้าห้องโดยสารได้ง่าย ผู้โดยสารภายในรถอาจสูดดมแกสพิษนี้เข้าไปโดยไม่รู้ตัว จนคาร์บอนมอนอกไซด์ไปแย่งที่ของออกซิเจนในขณะหลับ จนสมองขาดออกซิเจน

 

ดังนั้น ถ้าใครได้กลิ่นเหม็นควันรถจากท่อไอเสีย ผมอยากให้นึกถึงมัจจุราชตัวนี้ แล้วหลบไปให้ไกลที่สุดครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uBWwu
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,800,000
2.
12,959,000
3.
19,800,000
4.
31,900,000
5.
24,700,000
6.
1,990,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th