บทความ

ประสบการณ์ส่งท้ายปี จากญี่ปุ่น ถึงมอลตา


ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก่อนจะถึงช่วงงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ผมเกิดอาการอยู่ไม่ติดบ้าน ต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นว่าเล่น เลยขออนุญาตนำประสบการณ์สนุกๆ มาเล่าสู่กันฟังสัก 2 ทริพ

ทริพแรก บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เชิญไปชมการผลิตไฮโดรเจนจากพลังลม ที่โรงงานฮามะวิง (HAMA WING) ในเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่กังหันลมขนาดยักษ์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 80 เมตร ติดตั้งบนหอคอยสูง 78 เมตร

 

กังหันนี้จะทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตไฮโดรเจน สำหรับบริการรถฟอร์คลิฟท์ระบบเซลส์เชื้อเพลิงในเมืองโยโกฮามา ซึ่งมีอยู่เพียง 10 กว่าคันเท่านั้น

 

จริงๆ แล้ว “ฮามะวิง” เป็นโครงการสาธิตการผลิต จัดเก็บ และขนส่งไฮโดรเจน ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกที่โตโยตา พยายามพโรโมทขึ้นมาแข่งกับพลังงานไฟฟ้า โดยผลิตรถรุ่นมิราอิ ออกมาชิมลางตลาดตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ โตโยตา ยังไม่ฟันธงว่า รถยุคหน้าของพวกเขาจะมุ่งไปทางไฟฟ้า หรือไฮโดรเจน เพราะพลังงานทางเลือกทั้ง 2 ชนิดต่างมีข้อดีข้อเสียพอๆ กัน โดยปัญหาใหญ่ของไฮโดรเจน คือ การผลิต การจัดเก็บ และความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งทั้งหมดเป็นที่มาของโครงการสาธิต “ฮามะวิง” นั่นเอง

 

อีกทริพหนึ่งที่น่าสนใจ คือ การไปเยี่ยมผู้แทนจำหน่ายรถพิคอัพอีซูซุ ที่ประเทศมอลตา โดยมีบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เป็นเจ้าภาพ

 

สาธารณรัฐมอลตา ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นประเทศที่มีอากาศดีที่สุดในโลก ลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะกลางทะเลเมดิเตอเรเนียน ทางตอนใต้ของอิตาลี เมืองหลวงชื่อวัลเลตตา ซึ่งยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ตั้งแต่ปี 1980

 

ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะทำให้ชาวมอลตานิยมใช้รถพิคอัพกันพอสมควร ตรีเพชรฯ จึงส่งรถมาบุกตลาด โดยมอบหมายให้ GASANZAMMIT MOTORS LTD. เป็นผู้แทนจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1957 หลัง ตรีเพชรฯ เริ่มทำธุรกิจ อีซูซุ ในเมืองไทยเพียงปีเดียว นับถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาถึง 60 ปีแล้ว

 

ตามประวัติ บริษัท กาซัน และซัมมิต แยกกันทำธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1920 ต่อมาในปี 2012 ได้รวมบริษัทครบวงจรเข้าด้วยกัน ภายใต้การบริหารงานของ โจเซฟ ซัมมิต ลูกชาย ไมเคิล ซัมมิต ผู้ก่อตั้งบริษัท ซัมมิต โดยเป็นตัวแทนจำหน่าย และซ่อมบำรุงรถยนต์ ถึง 7 ยี่ห้อ รวมทั้ง อีซูซุ

 

ล่าสุดในปี 2018 อีซูซุ มียอดขายถึง 82% ของรถที่กลุ่มบริษัท กาซัน รับผิดชอบ ซึ่งเคล็ดลับของความสำเร็จ อยู่ที่กลยุทธ์การตลาดแบบไทยๆ เช่น การขาย และบริการหลังการขาย ที่เน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ที่ตรีเพชรฯ แนะนำให้ผู้แทนจำหน่ายใช้จนได้ผล

 

แม้ขณะนี้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง จากการที่รัฐบาลมอลตาเปิดโอกาสให้มีการนำเข้ารถใช้แล้วจากต่างประเทศมาจำหน่าย ซึ่งรวมถึงรถพิคอัพ แต่เชื่อว่า ด้วยศักยภาพของบริษัทที่มีพร้อมทั้งโชว์รูม และศูนย์บริการ บวกกับกลยุทธ์แบบไทยๆ ตลอดจนคุณภาพของตัวรถที่ผลิตจากบ้านเรา เรื่องแค่นี้คงไม่ใช่งานยากสำหรับกลุ่มกาซัน

 

ขอขอบคุณทั้ง โตโยตา และอีซูซุ ที่มอบประสบการณ์ดีๆ ให้เราอยู่เสมอครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/x2Km3
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,800,000
2.
12,959,000
3.
19,800,000
4.
31,900,000
5.
24,700,000
6.
1,990,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th