บทความ

E-PEDAL ควบคุมการขับเคลื่อนในแป้นเดียว


ถ้าติดตามแวดวงยานยนต์ของโลกจะเห็นได้ว่า ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างเร่งพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้า ล่าสุด นิสสัน ได้เพิ่มเติมเทคโนโลยี E-PEDAL ในรถยนต์พลังไฟฟ้าอย่าง นิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่ล่าสุด

ปัญหาความเมื่อยล้าจากรถติด

 

Nissan fuses pioneering electric innovation and ProPILOT technol

 

การขับรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะมีแป้นควบคุมเพียง 2 แป้น คือคันเร่งและเบรค เมื่อขับขี่ในสภาพการจราจรที่หนาแน่น ผู้ขับต้องสลับเท้าไปมาในการเหยียบคันเร่ง และเบรคอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานาน จึงทำให้เกิดความเมื่อยล้า อีกทั้งในกรณีฉุกเฉินที่ต้องการให้หยุดรถอย่างรวดเร็ว ต้องเสียเวลาในการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เพื่อมาเหยียบเบรค 1-2 วินาที ซึ่งการควบคุมรถโดยเทคโนโลยี E-PEDAL ได้เข้ามาตอบโจทย์สำหรับผู้ขับรถในเมืองเป็นประจำ

 

 

E-PEDAL แป้นเดียว ได้ทั้งคันเร่งและเบรค

 

DJgzHk7W4AAvZ0L copy

 

หลักการของ E-PEDAL เมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มเลือกโหมดนี้ “แป้นคันเร่ง” จะเปลี่ยนการทำงานเป็น 2 ลักษณะ คือ คันเร่ง และเบรค ทำงานอยู่ในแป้นเดียวกัน เมื่อกดคันเร่งรถจะขับเคลื่อนไปข้างหน้า ตามน้ำหนักเท้าที่กดลงไปที่คันเร่ง แต่ถ้าหากค่อยๆ ถอนคันเร่ง ระบบจะสั่งการให้ชะลอเบรค ตามการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องถอนเท้าออกมาจากแป้นคันเร่ง และเบรค ซึ่งในช่วงแรกผู้ขับต้องปรับตัวในการขับขี่เล็กน้อย ให้เกิดความคุ้นชิน

 

กรณีที่ผู้ขับขี่ปรับตัวจนคุ้นชินกับระยะเบรคในการใช้ E-PEDAL แล้ว รู้สึกว่าระยะเบรคไม่เพียงพอ ก็สามารถยกเท้าไปเหยียบแป้นเบรคเพิ่มได้ (ใช้ในสภาวะฉุกเฉิน)



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ootyY
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,800,000
2.
12,959,000
3.
19,800,000
4.
31,900,000
5.
24,700,000
6.
1,990,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th