บทความ

E-PEDAL ควบคุมการขับเคลื่อนในแป้นเดียว


ถ้าติดตามแวดวงยานยนต์ของโลกจะเห็นได้ว่า ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างเร่งพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้า ล่าสุด นิสสัน ได้เพิ่มเติมเทคโนโลยี E-PEDAL ในรถยนต์พลังไฟฟ้าอย่าง นิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่ล่าสุด

ปัญหาความเมื่อยล้าจากรถติด

 

Nissan fuses pioneering electric innovation and ProPILOT technol

 

การขับรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะมีแป้นควบคุมเพียง 2 แป้น คือคันเร่งและเบรค เมื่อขับขี่ในสภาพการจราจรที่หนาแน่น ผู้ขับต้องสลับเท้าไปมาในการเหยียบคันเร่ง และเบรคอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานาน จึงทำให้เกิดความเมื่อยล้า อีกทั้งในกรณีฉุกเฉินที่ต้องการให้หยุดรถอย่างรวดเร็ว ต้องเสียเวลาในการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เพื่อมาเหยียบเบรค 1-2 วินาที ซึ่งการควบคุมรถโดยเทคโนโลยี E-PEDAL ได้เข้ามาตอบโจทย์สำหรับผู้ขับรถในเมืองเป็นประจำ

 

 

E-PEDAL แป้นเดียว ได้ทั้งคันเร่งและเบรค

 

DJgzHk7W4AAvZ0L copy

 

หลักการของ E-PEDAL เมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มเลือกโหมดนี้ “แป้นคันเร่ง” จะเปลี่ยนการทำงานเป็น 2 ลักษณะ คือ คันเร่ง และเบรค ทำงานอยู่ในแป้นเดียวกัน เมื่อกดคันเร่งรถจะขับเคลื่อนไปข้างหน้า ตามน้ำหนักเท้าที่กดลงไปที่คันเร่ง แต่ถ้าหากค่อยๆ ถอนคันเร่ง ระบบจะสั่งการให้ชะลอเบรค ตามการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องถอนเท้าออกมาจากแป้นคันเร่ง และเบรค ซึ่งในช่วงแรกผู้ขับต้องปรับตัวในการขับขี่เล็กน้อย ให้เกิดความคุ้นชิน

 

กรณีที่ผู้ขับขี่ปรับตัวจนคุ้นชินกับระยะเบรคในการใช้ E-PEDAL แล้ว รู้สึกว่าระยะเบรคไม่เพียงพอ ก็สามารถยกเท้าไปเหยียบแป้นเบรคเพิ่มได้ (ใช้ในสภาวะฉุกเฉิน)



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ootyY
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th