ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ผลิตโดย ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี เปิดตัวครั้งแรกในปี 1990 รุ่นล่าสุดถือเป็นสายพันธุ์ที่ 5 ของรถในตระกูลนี้ และยังคงเป็นรถเอสยูวีขนาดมิดไซซ์ยอดนิยม ที่ให้สมรรถนะสูงในการขับขี่ผสมผสานกับการควบคุมบังคับที่ทำได้อย่างสมดุลรูปทรงภายนอกสไตล์ครอสส์โอเวอร์ทรงกล่อง มีเหลี่ยมมุมสวยงาม ตัวรถมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ให้ความคล่องตัวสูงในการใช้งานในเมือง รวมไปถึงการใช้ความเร็วบนไฮเวย์เป็นไปด้วยดี พอก้าวเข้ามาในรถจะพบกับระบบอินโฟเทนเมนท์อันทันสมัย ที่ประกอบไปด้วย หน้าจอดิสพเลย์ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถสั่งงานด้วยปุ่มบังคับ หรือเสียงของคุณ ระบบสามารถเชื่อมโยงกับ APPLE CAR PLAY หรือ ANDROID AUTO ผ่านมือถือ นอกจากนี้ ยังมีจอแบบทัชสกรีน ซิงค์ 3 ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ดีที่สุดในตลาดขณะนี้ เป็นอุปกรณ์พิเศษที่สั่งซื้อเพิ่มเติมได้ เบาะนั่งแบบ 3 แถว ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรวม 7 ท่าน สามารถพับเบาะแถวที่ 2 ถ้าไม่บรรทุกคนเยอะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการนั่งโดยสาร ตามมาตรฐานจะเป็นที่นั่งแถวยาว แต่สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนเป็นเก้าอี้แบบแยก 2 ที่นั่ง ในแถวที่ 2 และ 3 รวมแถวหน้าเป็น 6 ที่นั่ง ให้ความสบายเพิ่มมากขึ้น และการเข้า/ออกที่นั่งแถว 3 ทำได้โดยง่าย เอกซ์พลอเรอร์ มีพื้นที่วางสัมภาระท้ายรถมากที่สุดในคลาสส์ มีอยู่ถึง 21 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะแถวหลังลงจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 43.9 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะแถว 2 และ 3 ลงทั้งหมดจะได้พื้นที่มากถึง 81.7 ลูกบาศก์ฟุต เลยทีเดียว การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกรถทำได้ดี ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ มีขุมกำลังให้เลือก 3 ขนาด เริ่มจากรุ่นมาตรฐาน เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 290 แรงม้า แรงบิด 35.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ในเมือง 7.2 กม./ลิตร นอกเมือง 10.2 กม./ลิตร ต่อมา คือ เบนซิน 4 สูบ 2.3 ลิตร เทอร์โบ อีโคบูสต์ 280 แรงม้า แรงบิด 42.9 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน. เป็นเครื่องยนต์ที่ดีมาก เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้งานได้ดีทั้งในเมืองและวิ่งด้วยความเร็วบนไฮเวย์ มีพละกำลังในการลากจูง 3,000 ปอนด์ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง 8.1 กม./ลิตร นอกเมือง 11.5 กม./ลิตร ส่วนรุ่นทอพ จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ อีโคบูสต์ 365 แรงม้า แรงบิด 48.4 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. มีพละกำลังในการลากจูงถึง 5,000 ปอนด์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมือง 6.8 กม./ลิตร นอกเมือง 9.4 กม./ลิตร โดยเครื่องยนต์ทุกรุ่นจะทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้ความต่อเนื่องที่ดี ระบบเบรคทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ที่ความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้ระยะในการหยุดรถเพียง 108 ฟุต ระบบรองรับปรับมาได้อย่างลงตัว ทำให้การควบคุมบังคับเต็มไปด้วยความแม่นยำและมั่นใจ น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี มีการสื่อสารจากพื้นถนนมายังผู้ขับขี่ได้ดี ให้ความสบายในการขับขี่สูง แม้ว่าจะใช้วงล้อขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะเป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น โดยมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกใช้อีกด้วย โดยมาพร้อมกับระบบช่วยลดความเร็วจากการวิ่งลงทางลาดชัน (HILL DESCENT CONTROL) รวมไปถึงโหมดควบคุมการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ (TERRAIN MANAGEMENT SYSTEM) เพื่อให้เหมาะสมกับการวิ่งบนพื้นทราย, กรวด, หิน ฯลฯ ติดตั้งมาให้พร้อมสรรพเมื่อเลือกซื้อรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ น่าจะครองใจผู้ที่นิยมใช้รถประเภทนี้ได้ไม่ยากจากอรรถประโยชน์ใช้สอยที่สามารถนำมาใช้งานได้ทุกวัน สมรรถนะอันรวดเร็วทันใจ และอัตราความสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ดี อุปกรณ์มาตรฐานให้มาครบครัน คงต้องมาลุ้นกันว่าในอนาคต ฟอร์ด ประเทศไทย จะนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราหรือไม่ ?