บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอสยูวีมิดไซซ์ยอดนิยม


ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ผลิตโดย ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี เปิดตัวครั้งแรกในปี 1990 รุ่นล่าสุดถือเป็นสายพันธุ์ที่ 5 ของรถในตระกูลนี้ และยังคงเป็นรถเอสยูวีขนาดมิดไซซ์ยอดนิยม ที่ให้สมรรถนะสูงในการขับขี่ผสมผสานกับการควบคุมบังคับที่ทำได้อย่างสมดุล

รูปทรงภายนอกสไตล์ครอสส์โอเวอร์ทรงกล่อง มีเหลี่ยมมุมสวยงาม ตัวรถมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ให้ความคล่องตัวสูงในการใช้งานในเมือง รวมไปถึงการใช้ความเร็วบนไฮเวย์เป็นไปด้วยดี พอก้าวเข้ามาในรถจะพบกับระบบอินโฟเทนเมนท์อันทันสมัย ที่ประกอบไปด้วย หน้าจอดิสพเลย์ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถสั่งงานด้วยปุ่มบังคับ หรือเสียงของคุณ ระบบสามารถเชื่อมโยงกับ APPLE CAR PLAY หรือ ANDROID AUTO ผ่านมือถือ นอกจากนี้ ยังมีจอแบบทัชสกรีน ซิงค์ 3 ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ดีที่สุดในตลาดขณะนี้ เป็นอุปกรณ์พิเศษที่สั่งซื้อเพิ่มเติมได้

 

เบาะนั่งแบบ 3 แถว ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรวม 7 ท่าน สามารถพับเบาะแถวที่ 2 ถ้าไม่บรรทุกคนเยอะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการนั่งโดยสาร ตามมาตรฐานจะเป็นที่นั่งแถวยาว แต่สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนเป็นเก้าอี้แบบแยก 2 ที่นั่ง ในแถวที่ 2 และ 3 รวมแถวหน้าเป็น 6 ที่นั่ง ให้ความสบายเพิ่มมากขึ้น และการเข้า/ออกที่นั่งแถว 3 ทำได้โดยง่าย เอกซ์พลอเรอร์ มีพื้นที่วางสัมภาระท้ายรถมากที่สุดในคลาสส์ มีอยู่ถึง 21 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะแถวหลังลงจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 43.9 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะแถว 2 และ 3 ลงทั้งหมดจะได้พื้นที่มากถึง 81.7 ลูกบาศก์ฟุต เลยทีเดียว การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกรถทำได้ดี

 

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ มีขุมกำลังให้เลือก 3 ขนาด เริ่มจากรุ่นมาตรฐาน เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 290 แรงม้า แรงบิด 35.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ในเมือง 7.2 กม./ลิตร นอกเมือง 10.2 กม./ลิตร ต่อมา คือ เบนซิน 4 สูบ 2.3 ลิตร เทอร์โบ อีโคบูสต์ 280 แรงม้า แรงบิด 42.9 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน. เป็นเครื่องยนต์ที่ดีมาก เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้งานได้ดีทั้งในเมืองและวิ่งด้วยความเร็วบนไฮเวย์ มีพละกำลังในการลากจูง 3,000 ปอนด์ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง 8.1 กม./ลิตร นอกเมือง 11.5 กม./ลิตร

 

ส่วนรุ่นทอพ จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ อีโคบูสต์ 365 แรงม้า แรงบิด 48.4 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. มีพละกำลังในการลากจูงถึง 5,000 ปอนด์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมือง 6.8 กม./ลิตร นอกเมือง 9.4 กม./ลิตร โดยเครื่องยนต์ทุกรุ่นจะทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้ความต่อเนื่องที่ดี ระบบเบรคทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ที่ความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้ระยะในการหยุดรถเพียง 108 ฟุต

 

ระบบรองรับปรับมาได้อย่างลงตัว ทำให้การควบคุมบังคับเต็มไปด้วยความแม่นยำและมั่นใจ น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี มีการสื่อสารจากพื้นถนนมายังผู้ขับขี่ได้ดี ให้ความสบายในการขับขี่สูง แม้ว่าจะใช้วงล้อขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะเป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น โดยมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกใช้อีกด้วย โดยมาพร้อมกับระบบช่วยลดความเร็วจากการวิ่งลงทางลาดชัน (HILL DESCENT CONTROL) รวมไปถึงโหมดควบคุมการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ (TERRAIN MANAGEMENT SYSTEM) เพื่อให้เหมาะสมกับการวิ่งบนพื้นทราย, กรวด, หิน ฯลฯ ติดตั้งมาให้พร้อมสรรพเมื่อเลือกซื้อรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ น่าจะครองใจผู้ที่นิยมใช้รถประเภทนี้ได้ไม่ยากจากอรรถประโยชน์ใช้สอยที่สามารถนำมาใช้งานได้ทุกวัน สมรรถนะอันรวดเร็วทันใจ และอัตราความสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ดี อุปกรณ์มาตรฐานให้มาครบครัน คงต้องมาลุ้นกันว่าในอนาคต ฟอร์ด ประเทศไทย จะนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราหรือไม่ ?

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

Ford-Explorer_Sport-2018-1600-01 copy

 

ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ อีโคบูสต์ 365 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 6.3 วินาที ถือว่าเร็วสุดๆ สำหรับรถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ที่มีน้ำหนักตัวกว่า 2 ตัน



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8ULSM
อัพเดทล่าสุด
22 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
22,500,000
2.
5,499,000
3.
2,490,000
4.
1,500,000
5.
5,099,000
7.
2,379,000
8.
3,999,000
9.
16,900,000
10.
689,000
12.
655,000
13.
1,350,000
14.
21,800,000
15.
21,500,000
16.
19,800,000
17.
6,990,000
19.
8,999,000
20.
5,350,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th