บทความ

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานได้ครบเครื่อง !


ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค มีความปราดเปรียว ถูกออกแบบให้คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ 0.24 เท่านั้น รวมถึงการลดน้ำหนักตัวรถ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างอลูมิเนียมในการผลิตฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้าย ทำให้ลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 12.6 กก. เมื่อเทียบกับเหล็กทั่วไป ห้องโดยสารมีการใช้วัสดุ ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ การตกแต่งโดยรวมดูแน่นหนา และลงตัว

อัตราเร่งของ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค มีการตอบสนองที่ดี อัตราเร่งช่วงตีนต้น และช่วงความเร็วต่ำมีความได้เปรียบ จากแรงบิดที่ส่งออกมาตั้งแต่ออกตัว ตามแบบฉบับมอเตอร์ไฟฟ้า แม้ช่วงความเร็วสูง จะมีแผ่วเล็กน้อย เนื่องจากถูกจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ประมาณ 165 กม./ชม. แต่ในการใช้งานทั่วไป ถือว่าเหลือเฟือ ไม่อืดแต่อย่างใด

 

นอกเหนือจากเรื่องอัตราเร่งที่ทำได้ดีไม่แพ้เครื่องยนต์สันดาปของรถยนต์ระดับเดียวกัน รูปแบบการใช้งานโดยรวมก็มีความคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่มีจุดที่ต้องทำความเคยชินเล็กน้อย คือ การใช้งานแพดเดิล ชิฟท์ หลังพวงมาลัย ตามปกติจะเป็นแป้นใช้งานสำหรับเปลี่ยนจังหวะเกียร์ แต่สำหรับ ไอโอนิก อีเลคทริค จะเป็นการปรับระดับแรงหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้า

 

ระบบรองรับโดยรวมมีความนุ่มหนึบกำลังดี ขับขี่ได้สบาย รวมถึงพวงมาลัยที่มีน้ำหนักพอเหมาะ ค่อนข้างเบาเล็กน้อย แต่ยังบังคับควบคุมได้ดีในทุกช่วงความเร็ว การขับขี่ที่ดีถูกเสริมด้วยระบบช่วยเหลือที่ครบครันตามสมัยนิยม เช่น ระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็วกับรถคันหน้าอัตโนมัติ ทางทีมงานเปิดโอกาสให้เราได้ทดลองระบบดังกล่าว และพบว่าการทำงานมีความนุ่มนวลดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการชะลอความเร็ว หรือเพิ่มความเร็ว นอกจากนี้ยังมีระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา พร้อมกับการช่วย ควบคุมทิศทางของพวงมาลัยให้อยู่ในเลน แต่จุดที่ยอดเยี่ยมของ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค คือ ระบบชะลอความเร็วจากรถคันหน้าจนกระทั่งหยุดสนิท และสามารถเคลื่อนรถไปข้างหน้าอัตโนมัติ หากหยุดนิ่งไม่เกิน 3 วินาที เหมาะสำหรับการขับขี่บนการจราจรที่หนาแน่น รถยนต์เคลื่อนตัวช้าๆ

 

จากการทดลองขับ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ในระยะเวลาสั้นๆ แต่หลากหลายแง่มุม เรามีความคิดว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ให้ความคุ้นเคยเป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับการขับขี่รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป การขับขี่ทำได้ไหลลื่น อัตราเร่งทันใจ พร้อมกับอุปกรณ์ที่ครบครัน กับราคาที่ 1,749,000 บาท ถือว่าสูงกว่ารถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ทั่วไป เทียบเท่ารุ่นทอพของรถยนต์ ดี-เซกเมนท์ แต่มีความคุ้มค่าเรื่องการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก่อนใคร ซึ่งเป็นกระแสที่มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ราวกับการได้ครอบครองรถยนต์ยุคอนาคตที่ใช้งานได้จริงในช่วงเวลาปัจจุบัน !



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QRS3x
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th