บทความ

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานได้ครบเครื่อง !


ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค มีความปราดเปรียว ถูกออกแบบให้คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ 0.24 เท่านั้น รวมถึงการลดน้ำหนักตัวรถ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างอลูมิเนียมในการผลิตฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้าย ทำให้ลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 12.6 กก. เมื่อเทียบกับเหล็กทั่วไป ห้องโดยสารมีการใช้วัสดุ ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ การตกแต่งโดยรวมดูแน่นหนา และลงตัว

อัตราเร่งของ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค มีการตอบสนองที่ดี อัตราเร่งช่วงตีนต้น และช่วงความเร็วต่ำมีความได้เปรียบ จากแรงบิดที่ส่งออกมาตั้งแต่ออกตัว ตามแบบฉบับมอเตอร์ไฟฟ้า แม้ช่วงความเร็วสูง จะมีแผ่วเล็กน้อย เนื่องจากถูกจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ประมาณ 165 กม./ชม. แต่ในการใช้งานทั่วไป ถือว่าเหลือเฟือ ไม่อืดแต่อย่างใด

 

นอกเหนือจากเรื่องอัตราเร่งที่ทำได้ดีไม่แพ้เครื่องยนต์สันดาปของรถยนต์ระดับเดียวกัน รูปแบบการใช้งานโดยรวมก็มีความคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่มีจุดที่ต้องทำความเคยชินเล็กน้อย คือ การใช้งานแพดเดิล ชิฟท์ หลังพวงมาลัย ตามปกติจะเป็นแป้นใช้งานสำหรับเปลี่ยนจังหวะเกียร์ แต่สำหรับ ไอโอนิก อีเลคทริค จะเป็นการปรับระดับแรงหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้า

 

ระบบรองรับโดยรวมมีความนุ่มหนึบกำลังดี ขับขี่ได้สบาย รวมถึงพวงมาลัยที่มีน้ำหนักพอเหมาะ ค่อนข้างเบาเล็กน้อย แต่ยังบังคับควบคุมได้ดีในทุกช่วงความเร็ว การขับขี่ที่ดีถูกเสริมด้วยระบบช่วยเหลือที่ครบครันตามสมัยนิยม เช่น ระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็วกับรถคันหน้าอัตโนมัติ ทางทีมงานเปิดโอกาสให้เราได้ทดลองระบบดังกล่าว และพบว่าการทำงานมีความนุ่มนวลดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการชะลอความเร็ว หรือเพิ่มความเร็ว นอกจากนี้ยังมีระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา พร้อมกับการช่วย ควบคุมทิศทางของพวงมาลัยให้อยู่ในเลน แต่จุดที่ยอดเยี่ยมของ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค คือ ระบบชะลอความเร็วจากรถคันหน้าจนกระทั่งหยุดสนิท และสามารถเคลื่อนรถไปข้างหน้าอัตโนมัติ หากหยุดนิ่งไม่เกิน 3 วินาที เหมาะสำหรับการขับขี่บนการจราจรที่หนาแน่น รถยนต์เคลื่อนตัวช้าๆ

 

จากการทดลองขับ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ในระยะเวลาสั้นๆ แต่หลากหลายแง่มุม เรามีความคิดว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ให้ความคุ้นเคยเป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับการขับขี่รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป การขับขี่ทำได้ไหลลื่น อัตราเร่งทันใจ พร้อมกับอุปกรณ์ที่ครบครัน กับราคาที่ 1,749,000 บาท ถือว่าสูงกว่ารถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ทั่วไป เทียบเท่ารุ่นทอพของรถยนต์ ดี-เซกเมนท์ แต่มีความคุ้มค่าเรื่องการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก่อนใคร ซึ่งเป็นกระแสที่มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ราวกับการได้ครอบครองรถยนต์ยุคอนาคตที่ใช้งานได้จริงในช่วงเวลาปัจจุบัน !



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QRS3x
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th