บทความ

คุณัชญ์ เลิศรัตนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล่าการ์ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ คุณัชญ์ เลิศรัตนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล่าการ์ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ฟอร์มูลา : จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ธุรกิจฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ โซลาร์การ์ด ?

 

คุณัชญ์ : ผมศึกษาเกี่ยวกับบแรนด์ โซลาร์การ์ด มาระยะหนึ่ง พบว่าเป็นบริษัทที่มีประวัติยาวนาน มีสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟีล์มติดรถยนต์ ฟีล์มอาคาร ฟีล์มนิรภัย กระจก ฯลฯ ยังเป็นที่รู้จักในระดับโลก และยังเป็นผู้ผลิตรายแรกที่พัฒนาการผลิตด้วยระบบ “MULTI-LAYERS SPUTTERING TECHNOLOGY”

 

โซลาร์การ์ด เปิดตลาดในบ้านเรามาแล้วถึง 8 ปี แต่เนื่องจากผู้จำหน่ายเดิมเน้นการจำหน่ายแบบขายส่ง ผมจึงได้ติดต่อบริษัทแม่เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่าย จนกระทั่งเมื่อปลายปี 2560 ได้รับแต่งตั้งจาก บริษัท แซง-โกแบง โซล่าการ์ด จำกัด (SAINT-GOBAIN) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

 

ฟอร์มูลา : วางแผนรุกตลาดไว้อย่างไร ?

 

คุณัชญ์ : โซลาร์การ์ด เป็นฟีล์มรถยนต์ระดับพรีเมียม การรุกตลาดในช่วงแรก บริษัทฯ จะเน้นเจาะฐานลูกค้ากลุ่มผู้ใช้รถยนต์ราคาระดับ 1 ล้านบาทขึ้นไป ช่วงแรกจะเน้นสื่อสารให้บแรนด์ โซลาร์การ์ด เป็นที่เชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภค พร้อมทั้งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้ฟีล์มที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพการใช้งานเพื่อการ “ปกป้องอย่างปลอดภัย” ไม่ได้เน้นการแข่งขันเพื่อแย่งชิงยอดขายในตลาด แต่ต้องการสร้างทางเลือกใหม่ในการปกป้องทั้งผู้ใช้งานและรถยนต์ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมการผลิต และมีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง เหมาะกับสภาพแวดล้อม และภูมิอากาศของประเทศไทย

 

กลยุทธ์หลักจะชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ โซลาร์การ์ด ที่เป็นผู้ผลิตรายแรกของโลกที่นำเทคโนโลยี “MULTI-LAYERS SPUTTERING TECHNOLOGY” มาใช้ คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง อาทิ SILVER, GOLD และ TITANIUM ผ่านขั้นตอนการผลิตด้วยเครื่องจักร SG SPUTTER MACHINE เป็นเทคโนโลยีการทับซ้อนของอนุภาคโลหะถึง 9 ชั้น ไม่เป็นสนิม ชั้นฟีล์มที่มีความหนา 3 MIL และเป็นฟีล์มนิรภัยที่มีค่าการสะท้อนรังสีความร้อน (IRR) ถึง 97 % ให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีมาก มีค่าการสะท้อนแสงต่ำกว่า 8 % และมีอายุการใช้งานยาวนานไม่ต่ำกว่า 8 ปี โดยไม่ทำปฏิกิริยาออกซิเดชันกับความชื้นที่ทำให้เกิดเป็นสนิมฟีล์มหรือเสื่อมสภาพ

 

ตอนนี้เราเสนอผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด 4 แพคเกจ ประกอบด้วย LX SERIES PACKAGE, ULTRA PERFORMANCE PACKAGE, BRILLIANT BLACK PACKAGE และ SELECTIVE PERFORM PACKAG ระดับราคาของทั้ง 4 แพคเกจอยู่ระหว่าง 10,000-30,0000 บาท

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางกระจายสินค้า ?

 

คุณัชญ์ : แบ่งการทำตลาดออกเป็น ตลาดโชว์รูมรถยนต์ระดับกลางถึงระดับบน เป็นกลยุทธ์ที่จะสร้างบแรนด์ โซลาร์การ์ด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายโดยเร็ว และเป็นตัวเลือกให้แก่ลูกค้าที่ออกรถใหม่ ชูกลยุทธ์ ติดตั้ง โซลาร์การ์ด ไม่ต้องลอกติดตั้งใหม่เหมือนฟีล์มยี่ห้ออื่น

 

อีกส่วนหนึ่ง เราเปิด โซลาร์การ์ด เซนเตอร์ ศูนย์บริการติดตั้งฟีล์มกรองแสง โซลาร์การ์ด ครบวงจร ที่มีบริการสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟีล์มติดรถยนต์ ฟีล์มอาคาร ฟีล์มใส ฟีล์มนิรภัย โดยเปิดศูนย์ต้นแบบที่รัชโยธิน และเตรียมขยายเพิ่มอีก 5 แห่ง เน้นในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี

 

การลงทุนเปิด โซลาร์การ์ด เซนเตอร์ จะใช้งบประมาณ 7 แสน-2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับพื้นที่ โดยจะเน้นผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ มองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่จะเติบโตไปด้วยกัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KWJgq
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th