บทความ

โวลโว เอกซ์ซี 40 ไม่พูดมาก เจ็บคอ !


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

 

พรีเมียม คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกของค่าย โวลโว เน้นการเอาใจคนเมืองเป็นพิเศษ ระบบความปลอดภัยมากมายเหลือคณานับ ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ทั้ง เอกซ์ซี 90 หรือ เอกซ์ซี 60 ส่วนเรื่องการดีไซจ์นนั้น มุมมองของทีมงานนักออกแบบจะมีความคิดเห็นต่อ เอกซ์ซี 40 ไปในทิศทางใด เชิญติดตามได้

ภัทรกิติ์ : ผมชอบรถคันนี้ เรื่ององค์ประกอบ ไม่มีอะไรขาด ไม่มีอะไรเกิน ทุกอย่างเพอร์เฟคท์ รถสมัยนี้เสา ซี จะเป็นแนวนี้หมด ที่เราเห็นนี่เป็นเวอร์ชันหลังคาดำ แต่ก็มีเวอร์ชันหลังคาขาวด้วยนะ

 

ฟอร์มูลา : เทียบกับรุ่นพี่ได้ไหม ?

 

ภัทรกิติ์ : คุณภาพการออกแบบไปไกลกว่ามาก เทียบกันไม่ได้เลย รถคันนี้เรียกว่าเป็น โมเดิร์นอาร์คิเทคเจอร์ (MODERN ARCHITECTURE)

 

อภิชาต : ผมชอบคาแรคเตอร์ของรถคันนี้ เขาสร้างภาพลักษณ์เรื่องความสูงของตัวรถได้ดี ดูไม่สูงมาก ถือว่าโอเคนะ

 

ภัทรกิติ์ : จริงๆ รถมันหนานะครับ แต่พอมาทำด้านล่างเป็นสีดำ ทำให้รถดูเพรียวลง

 

อภิชาต : รูปทรงแบบนี้ ใส่ล้อเล็กไม่ได้นะครับ

 

ภัทรกิติ์ : ล้อขนาด 19 นิ้ว ฝากระโปรงหน้า “คแลมเชลล์” แบบ แลนด์ โรเวอร์

 

ฟอร์มูลา : เหมือนเปลือกหอย

 

ภัทรกิติ์ : ฝากระโปรงหน้าแบบนี้ต้นทุนสูงครับ

 

อภิชาต : โมเดิร์นอาร์คิเทคเจอร์ อย่างแท้จริง ไม่สามารถหาตัวเทียบได้เลย แต่มันก็ไม่ได้ ฮาร์ดเอจ (HARD EDGE) เสียทีเดียว เป็นการผสมผสานกันระหว่างออร์แกนิคเชพกับฮาร์ทเอจ

 

ภัทรกิติ์ : โวลโว ไม่เคยทำรถแบบนี้มาก่อน ปกติจะเอารถสเตชันเเวนกอน มาทำให้อ้วนขึ้น แต่คันนี้ไม่ใช่ เป็นแนวใหม่ล่าสุด ตัวต่อไปจะเป็น วี 40

 

VCC11291 copy

 

ฟอร์มูลา : เขายังคงไฟหน้า “ธอร์” ไว้นะครับ ส่วนกระจังหน้า ทำให้นึกถึง โวลโว ยุค 80

 

อภิชาต : เห็นเป็นเเนวตั้ง แต่จริงๆ ไม่ใช่นะครับ

 

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้างุ้มลงนะครับ เป็นจมูกฉลามดูดีมากนะครับ หน้าตาเอาเรื่อง

 

อภิชาต : ผมว่าถ้าเปลี่ยนเป็น เรนจ์ โรเวอร์ ก็ได้นะ

 

ภัทรกิติ์ : เป็น บีเอมดับเบิลยู ยังได้เลยครับ

 

ฟอร์มูลา : ภาพโดยรวมภายนอก อาจารย์ว่าไงครับ ?

 

อภิชาต : บึกบึน แข็งแกร่ง และเด็ดขาด

 

ภัทรกิติ์ : มองเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้ามองเเบบ 3 มิติ มันสุดยอด

 

ฟอร์มูลา : การใช้สี 2 สี ทำให้ตัวรถดูปราดเปรียว

 

อภิชาต : ใช่ครับ ดีไซจ์นเรื่องการใช้สีดีมาก ถ้าสีเดียวกันจะดูหนามาก

 

ภัทรกิติ์ : สีขายของเขา คือ สีแพนดา ขาว/ดำ สวยมาก โมเดิร์นอาร์ทสุดๆ

 

ฟอร์มูลา : ห้องโดยสารเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

VCC11227 copy

 

ภัทรกิติ์ : ภายในไม่เท่าไรหรอกครับ เพราะถ่ายภาพคันที่ภายในใช้สีดำล้วนมา ที่ผมเคยขับเป็นตัวพรมแดง

 

ฟอร์มูลา : รุ่น อาร์-ดีไซจ์น ใช่ไหมครับ

 

New Volvo XC40 - interior

 

ภัทรกิติ์ : ครับ รถขาว พรมแดง สวยมาก ภายในแบบเดียวกับ เทสลา จอแสดงผลแนวตั้ง ซึ่งเป็นความคิดของ โวลโว อยู่แล้ว แต่เสียงตอบรับยังดีไม่พอ ตัวนี้ผมยังไม่ได้สัมผัส แต่ตัว เอกซ์ซี 90 ไม่ดีนะครับ มีเสียงปุ่มกดดังแกรกๆ

 

อภิชาต : ซื้อเพราะการออกแบบหรือเปล่า ?

 

ภัทรกิติ์ : ต้องบอกว่าการออกแบบระดับโลก สังเกตที่ชิ้นส่วนโลหะสิครับ เก็บรายละเอียดได้ดีมาก เจาะตัดด้วยเลเซอร์ แน่นอนว่าเบาะนั่งของ โวลโว นั่งสบาย แต่สำหรับ เอกซ์ซี 40 อาจจะเล็กนิดหนึ่ง ตำแหน่งไม่เป๊ะ ต้องปรับตำแหน่งเบาะให้พอดีกับผู้ขับ

 

อภิชาต : ดีไซจ์เนอร์ มาจาก เอาดี เลยนะ

 

ภัทรกิติ์ : มีนักวิจารณ์บอกออกมาว่า รถดียังไง ก็ไม่รอด ใครจะซื้อ และอยากถามกลับไปว่า คุณไม่อยากได้ของบแรนด์เนม ราคาไม่แรงเหรอ ในสายตานักออกแบบ เราไม่เเคร์อยู่แล้ว

 

ฟอร์มูลา : พวกนี้เขามองภาพเป็นธุรกิจ ถ้าไม่มีผลประโยชน์ ก็ไม่ค่อยเข้าสเปค

 

อภิชาต : ดูภายใน ผมว่าก็มาตรฐาน โวลโว นะครับ

 

ฟอร์มูลา : ของครบ ตามสูตร โวลโว และระบบความปลอดภัยเพียบ

 

ภัทรกิติ์ : ผมไม่สงสัยเลยว่า เรื่องระบบความปลอดภัยของค่ายรถแห่งนี้ เหนือชั้นอยู่แล้ว

 

อภิชาต : แต่ไอเดียผม ถ้ามีรุ่นพรีเมียมลักชัวรีออกมา น่าจะมีเส้นโครเมียมออกมานะ ต้องรอดู สำหรับคันนี้ ถ้าให้คะแนนเรื่องการออกแบบ ผมให้ 100 เต็มครับ

 

New Volvo XC40 - exterior

 

ภัทรกิติ์ : เส้นสายมีที่มาที่ไปนี่แหละ คือ โมเดิร์นอาร์คิเทคเจอร์ หลายยี่ห้อพยายามออกแบบไฟแบบนี้ แต่ไม่เกิด นี่คือ ความเนี้ยบของ โวลโว เหมือนมาจากก้อนเหล็ก ทั้งๆ ที่จริงแล้วก็มาจากเเผ่นเหล็กนี่แหละ แต่ออกแบบได้ดีมาก และคุณภาพการออกแบบถือว่าสุดๆ ครับ

 

อภิชาต : การถ่ายภาพพรีเซนท์ สวยหมดทุกมุมมอง

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าไม่ถ่ายรถวิ่ง มุมภาพด้านหลังนี่จะเหมือนภาพในไอจี สไตล์เดียวกับ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค

 

อภิชาต : ราคา 2 ล้านบาทนิดๆ ทำให้คนที่จะซื้อรถญี่ปุ่นรุ่นทอพๆ คิดหนัก

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ดูเป็นรถลุยนะครับ แต่มันเป็นรถใช้ในเมือง ภาพโฆษณานี่เมืองทั้งนั้น ไม่ได้ถ่ายในป่าเลย

 

อภิชาต : เหมาะกับผู้ชายลุยๆ คนทำคาแรคเตอร์เข้าใจจุดยืนผลิตภัณฑ์ได้ดี

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าจะซื้อรถรุ่นนี้ต้องเป็น อาร์-ดีไซจ์น เท่านั้น

 

อภิชาต : รถคันนี้มันมีครบทุกรส กลมกล่อม พร้อมความสุนทรีย์

 

ภัทรกิติ์ : ผมเชื่อว่า 20 ปี ข้างหน้า รถคันนี้ก็ยังไม่เชย เส้นสายเป็นอมตะ และน่าจะอยู่กับเจ้าของรถไปได้อีกนานเลย เพราะถ้าขายต่อเเล้วเงินหายไปเป็นล้านเลย

 

อภิชาต : สถาปัตยกรรมที่เป็นสัจจะ มันจะท้าทายกาลเวลามากครับ

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์ชอบสิครับ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่พูดมาก เจ็บคอ !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มองคนละมุม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mCPO7
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th