บทความ

โวลโว เอกซ์ซี 40 ไม่พูดมาก เจ็บคอ !


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

 

พรีเมียม คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกของค่าย โวลโว เน้นการเอาใจคนเมืองเป็นพิเศษ ระบบความปลอดภัยมากมายเหลือคณานับ ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ทั้ง เอกซ์ซี 90 หรือ เอกซ์ซี 60 ส่วนเรื่องการดีไซจ์นนั้น มุมมองของทีมงานนักออกแบบจะมีความคิดเห็นต่อ เอกซ์ซี 40 ไปในทิศทางใด เชิญติดตามได้

ภัทรกิติ์ : ผมชอบรถคันนี้ เรื่ององค์ประกอบ ไม่มีอะไรขาด ไม่มีอะไรเกิน ทุกอย่างเพอร์เฟคท์ รถสมัยนี้เสา ซี จะเป็นแนวนี้หมด ที่เราเห็นนี่เป็นเวอร์ชันหลังคาดำ แต่ก็มีเวอร์ชันหลังคาขาวด้วยนะ

 

ฟอร์มูลา : เทียบกับรุ่นพี่ได้ไหม ?

 

ภัทรกิติ์ : คุณภาพการออกแบบไปไกลกว่ามาก เทียบกันไม่ได้เลย รถคันนี้เรียกว่าเป็น โมเดิร์นอาร์คิเทคเจอร์ (MODERN ARCHITECTURE)

 

อภิชาต : ผมชอบคาแรคเตอร์ของรถคันนี้ เขาสร้างภาพลักษณ์เรื่องความสูงของตัวรถได้ดี ดูไม่สูงมาก ถือว่าโอเคนะ

 

ภัทรกิติ์ : จริงๆ รถมันหนานะครับ แต่พอมาทำด้านล่างเป็นสีดำ ทำให้รถดูเพรียวลง

 

อภิชาต : รูปทรงแบบนี้ ใส่ล้อเล็กไม่ได้นะครับ

 

ภัทรกิติ์ : ล้อขนาด 19 นิ้ว ฝากระโปรงหน้า “คแลมเชลล์” แบบ แลนด์ โรเวอร์

 

ฟอร์มูลา : เหมือนเปลือกหอย

 

ภัทรกิติ์ : ฝากระโปรงหน้าแบบนี้ต้นทุนสูงครับ

 

อภิชาต : โมเดิร์นอาร์คิเทคเจอร์ อย่างแท้จริง ไม่สามารถหาตัวเทียบได้เลย แต่มันก็ไม่ได้ ฮาร์ดเอจ (HARD EDGE) เสียทีเดียว เป็นการผสมผสานกันระหว่างออร์แกนิคเชพกับฮาร์ทเอจ

 

ภัทรกิติ์ : โวลโว ไม่เคยทำรถแบบนี้มาก่อน ปกติจะเอารถสเตชันเเวนกอน มาทำให้อ้วนขึ้น แต่คันนี้ไม่ใช่ เป็นแนวใหม่ล่าสุด ตัวต่อไปจะเป็น วี 40

 

VCC11291 copy

 

ฟอร์มูลา : เขายังคงไฟหน้า “ธอร์” ไว้นะครับ ส่วนกระจังหน้า ทำให้นึกถึง โวลโว ยุค 80

 

อภิชาต : เห็นเป็นเเนวตั้ง แต่จริงๆ ไม่ใช่นะครับ

 

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้างุ้มลงนะครับ เป็นจมูกฉลามดูดีมากนะครับ หน้าตาเอาเรื่อง

 

อภิชาต : ผมว่าถ้าเปลี่ยนเป็น เรนจ์ โรเวอร์ ก็ได้นะ

 

ภัทรกิติ์ : เป็น บีเอมดับเบิลยู ยังได้เลยครับ

 

ฟอร์มูลา : ภาพโดยรวมภายนอก อาจารย์ว่าไงครับ ?

 

อภิชาต : บึกบึน แข็งแกร่ง และเด็ดขาด

 

ภัทรกิติ์ : มองเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้ามองเเบบ 3 มิติ มันสุดยอด

 

ฟอร์มูลา : การใช้สี 2 สี ทำให้ตัวรถดูปราดเปรียว

 

อภิชาต : ใช่ครับ ดีไซจ์นเรื่องการใช้สีดีมาก ถ้าสีเดียวกันจะดูหนามาก

 

ภัทรกิติ์ : สีขายของเขา คือ สีแพนดา ขาว/ดำ สวยมาก โมเดิร์นอาร์ทสุดๆ

 

ฟอร์มูลา : ห้องโดยสารเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

VCC11227 copy

 

ภัทรกิติ์ : ภายในไม่เท่าไรหรอกครับ เพราะถ่ายภาพคันที่ภายในใช้สีดำล้วนมา ที่ผมเคยขับเป็นตัวพรมแดง

 

ฟอร์มูลา : รุ่น อาร์-ดีไซจ์น ใช่ไหมครับ

 

New Volvo XC40 - interior

 

ภัทรกิติ์ : ครับ รถขาว พรมแดง สวยมาก ภายในแบบเดียวกับ เทสลา จอแสดงผลแนวตั้ง ซึ่งเป็นความคิดของ โวลโว อยู่แล้ว แต่เสียงตอบรับยังดีไม่พอ ตัวนี้ผมยังไม่ได้สัมผัส แต่ตัว เอกซ์ซี 90 ไม่ดีนะครับ มีเสียงปุ่มกดดังแกรกๆ

 

อภิชาต : ซื้อเพราะการออกแบบหรือเปล่า ?

 

ภัทรกิติ์ : ต้องบอกว่าการออกแบบระดับโลก สังเกตที่ชิ้นส่วนโลหะสิครับ เก็บรายละเอียดได้ดีมาก เจาะตัดด้วยเลเซอร์ แน่นอนว่าเบาะนั่งของ โวลโว นั่งสบาย แต่สำหรับ เอกซ์ซี 40 อาจจะเล็กนิดหนึ่ง ตำแหน่งไม่เป๊ะ ต้องปรับตำแหน่งเบาะให้พอดีกับผู้ขับ

 

อภิชาต : ดีไซจ์เนอร์ มาจาก เอาดี เลยนะ

 

ภัทรกิติ์ : มีนักวิจารณ์บอกออกมาว่า รถดียังไง ก็ไม่รอด ใครจะซื้อ และอยากถามกลับไปว่า คุณไม่อยากได้ของบแรนด์เนม ราคาไม่แรงเหรอ ในสายตานักออกแบบ เราไม่เเคร์อยู่แล้ว

 

ฟอร์มูลา : พวกนี้เขามองภาพเป็นธุรกิจ ถ้าไม่มีผลประโยชน์ ก็ไม่ค่อยเข้าสเปค

 

อภิชาต : ดูภายใน ผมว่าก็มาตรฐาน โวลโว นะครับ

 

ฟอร์มูลา : ของครบ ตามสูตร โวลโว และระบบความปลอดภัยเพียบ

 

ภัทรกิติ์ : ผมไม่สงสัยเลยว่า เรื่องระบบความปลอดภัยของค่ายรถแห่งนี้ เหนือชั้นอยู่แล้ว

 

อภิชาต : แต่ไอเดียผม ถ้ามีรุ่นพรีเมียมลักชัวรีออกมา น่าจะมีเส้นโครเมียมออกมานะ ต้องรอดู สำหรับคันนี้ ถ้าให้คะแนนเรื่องการออกแบบ ผมให้ 100 เต็มครับ

 

New Volvo XC40 - exterior

 

ภัทรกิติ์ : เส้นสายมีที่มาที่ไปนี่แหละ คือ โมเดิร์นอาร์คิเทคเจอร์ หลายยี่ห้อพยายามออกแบบไฟแบบนี้ แต่ไม่เกิด นี่คือ ความเนี้ยบของ โวลโว เหมือนมาจากก้อนเหล็ก ทั้งๆ ที่จริงแล้วก็มาจากเเผ่นเหล็กนี่แหละ แต่ออกแบบได้ดีมาก และคุณภาพการออกแบบถือว่าสุดๆ ครับ

 

อภิชาต : การถ่ายภาพพรีเซนท์ สวยหมดทุกมุมมอง

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าไม่ถ่ายรถวิ่ง มุมภาพด้านหลังนี่จะเหมือนภาพในไอจี สไตล์เดียวกับ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค

 

อภิชาต : ราคา 2 ล้านบาทนิดๆ ทำให้คนที่จะซื้อรถญี่ปุ่นรุ่นทอพๆ คิดหนัก

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ดูเป็นรถลุยนะครับ แต่มันเป็นรถใช้ในเมือง ภาพโฆษณานี่เมืองทั้งนั้น ไม่ได้ถ่ายในป่าเลย

 

อภิชาต : เหมาะกับผู้ชายลุยๆ คนทำคาแรคเตอร์เข้าใจจุดยืนผลิตภัณฑ์ได้ดี

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าจะซื้อรถรุ่นนี้ต้องเป็น อาร์-ดีไซจ์น เท่านั้น

 

อภิชาต : รถคันนี้มันมีครบทุกรส กลมกล่อม พร้อมความสุนทรีย์

 

ภัทรกิติ์ : ผมเชื่อว่า 20 ปี ข้างหน้า รถคันนี้ก็ยังไม่เชย เส้นสายเป็นอมตะ และน่าจะอยู่กับเจ้าของรถไปได้อีกนานเลย เพราะถ้าขายต่อเเล้วเงินหายไปเป็นล้านเลย

 

อภิชาต : สถาปัตยกรรมที่เป็นสัจจะ มันจะท้าทายกาลเวลามากครับ

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์ชอบสิครับ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่พูดมาก เจ็บคอ !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มองคนละมุม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mCPO7
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th