เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. – กำลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้า 141 แรงม้า ที่ 4,300 รตน. – ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง/มอเตอร์ไฟฟ้า – ขับเคลื่อน 4 ล้อ
รถสปอร์ทไฮบริดที่คุ้นเคยกันดี แม้ทำตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังคงความทันสมัยเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ล่าสุดเพิ่มทางเลือกกับรุ่น โรดสเตอร์ หรือ สปอร์ทเปิดประทุน ล้ำยุคด้วยชิ้นส่วนอลูมิเนียมที่เชื่อมต่อกลไกการเปิด/ปิดหลังคาเข้ากับตัวรถ ผลิตด้วยเทคนิคการพิมพ์แบบ 3 มิติ ด้วยการผลิตโครงสร้างที่ เชื่อมต่อกันในรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งไม่สามารถทำได้ ด้วยกระบวนการหล่อขึ้นรูปในแบบดั้งเดิม ขณะที่ การพิมพ์แบบ 3 มิตินี้ ยังช่วยให้ชิ้นส่วนมีคุณสมบัติด้านความแข็งแรง และน้ำหนักที่เบา ควบคู่กัน
บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 โรดสเตอร์ รุ่นล่าสุด ใช้แบทเตอรีลิเธียมไอออนแรงดันสูงที่เพิ่มความจุจาก 20 แอมพ์ เป็น 34 แอมพ์ หรือ เพิ่มความจุแบทเตอรีโดยรวมจาก 7.1 เป็น 11.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งพลังงานสู่มอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อน กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (เพิ่มขึ้นจากเดิม 12 แรงม้า) สามารถแล่นที่ความเร็วสูงสุดที่ 105 กม./ชม. (ก่อนหน้านี้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถแล่นได้ที่ 70 กม./ชม. เท่านั้น) เมื่อใช้โหมด อีดไรฟ สามารถขับขี่ในตัวเมืองด้วยไฟฟ้าล้วน เป็นระยะทางสูงสุด 53 กม.
ระบบไฮบริดของ บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 โรดสเตอร์ ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบเรียง กำลังสูงสุด 231 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.6 วินาที เสริมมาดสปอร์ทด้วยล้อแมกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารหัส i ขนาด 20 นิ้ว พร้อมสัญลักษณ์ โรดสเตอร์ บริเวณท้ายรถ และเสา ซี ส่วนโครงกระจกหน้าใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ประทุนหลังคาแข็งเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้าในเวลา 15 วินาที (ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม.) หลังคาจะถูกเก็บลงในลักษณะตั้งฉาก ทำให้เพิ่มปริมาตรที่เก็บสัมภาระท้ายได้ถึง 100 ลิตร
บแรนด์ | บีเอมดับเบิลยู | โพร์เช | เมร์เซเดส-เอเอมจี |
รุ่น | ไอ 8 โรดสเตอร์ | 911 คาร์เรรา คาบริโอเลต์ | จีที ซี โรดสเตอร์ |
ราคา (บาท) | 12,999,000 | 18,800,000 | 16,800,000 |
เครื่องยนต์ ขนาด (ซีซี) | 1,499 | 2,981 | 3,982 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 231/5,800 | 370/6,500 | 558/5,750-6,750 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) | 32.6/3,700 | 45.9/1,700-5,000 | 69.3/1,900-5,750 |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) | 4.6 | 4.8 | 3.6 |
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) | 4 | 2 หลัง | 2 หลัง |
ระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนท | มี | มี | มี |
ระบบไฟหน้าแบบเลเซอร์ | มี | มี | ไม่มี |
ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน | มี | ไม่มี | ไม่มี |
ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ | มี | ไม่มี | ไม่มี |
1. รหัส ไอ คือ อนุกรมที่ทำตลาดเป็นเอกเทศจากรถยนต์รุ่นอื่นของ บีเอมดับเบิลยู บ่งบอกความเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า กับรหัส ไอ 3 ตัวถังแฮทช์แบคขนาดเล็ก ขณะที่ รหัส ไอ 8 เป็นการแสดงให้เห็นถึงรถสปอร์ทยุคใหม่ ระบบพลัก-อิน ไฮบริด
2. บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 ทำตลาดมานานร่วม 4 ปี ชูจุดเด่นของการเป็นรถสปอร์ทยุคใหม่ เริ่มทำตลาดด้วยรุ่นคูเป เน้นรูปทรงที่ล้ำสมัย แปลกตา บ่งบอกการเป็นยานยนต์ในอนาคต ก่อนที่จะเปิดตัวอีกหนึ่งทางเลือกด้วย ตัวถังแบบเปิดประทุน สไตล์ โรดสเตอร์ พร้อมกับการปรับโฉม และอุปกรณ์ที่ติดตั้ง
3. รหัส ไอ ของ บีเอมดับเบิลยู ยังคงรับการพัฒนาต่อไป ภายใต้รถแนวคิด ไอเนกซ์ท์ (INEXT) รูปทรงแบบสปอร์ท คูเป เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ยังชิมลางรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ ครอสส์โอเวอร์ กับรถต้นแบบ ไอเอกซ์ 3
รุ่น | โรดสเตอร์ |
ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว | มี |
ระบบไฟหน้าแบบเลเซอร์ | มี |
กระจกมองข้างและมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ | มี |
ระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนท | มี |
ถุงลมนิรภัยรอบคัน | มี |
ระบบพลัก-อิน ไฮบริด | มี |
หลังคาแข็งแบบเปิดได้ | มี |