บทความ

เรื่องเล่าจากปารีส


ก่อนจะมา “เข้าเวร” ที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ของเรา ผมได้มีโอกาสไปชมงาน “มหกรรมยานยนต์ปารีส” ซึ่งมีทั้งเรื่องตื่นเต้น เรื่องเงียบๆ และเรื่องเหงาๆ มาเล่าสู่กันฟัง

เริ่มจากเรื่องเหงาๆ ก่อนนะครับ

 

อันที่จริง ความรู้สึกเหงาๆ นี่ดูเหมือนจะเป็นบรรยากาศหรืออารมณ์ร่วมของงานแสดงยานยนต์ระดับโลกทุกงานในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ เนื่องจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายรายเริ่มปฏิเสธที่จะไปออกบูธตามงานต่างๆ หรือเลือกไปเพียงบางงานเท่านั้น ด้วยเหตุผลแปลกๆ เช่น ไม่มีรถใหม่เปิดตัว หรือผู้ชมงานไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ

 

งานที่ปารีส ก็หนีไม่พ้นกระแส “เบื่อๆ อยากๆ” ของบรรดาผู้ผลิตรถเหมือนกัน อย่างค่ายญี่ปุ่น คราวนี้มาเพียง 5 เจ้าคือ โตโยตา เลกซัส ฮอนดา ซูซูกิ และอีซูซุ เท่านั้น

 

ขณะที่ค่ายยุโรป ดาวเด่นอย่าง โฟล์คสวาเกน เฟียต ฟอร์ด (ยุโรป) เบนท์ลีย์ โรลล์ส-รอยศ์ ล้วนหายหน้าหายตาไปหมด

 

แม้แต่เรอโนลต์ หนึ่งในรถสัญชาติฝรั่งเศส “เจ้าของบ้าน” แท้ๆ ยังลดขนาดบูธตัวเองลง ตั้งครึ่งค่อน

 

ส่วนค่ายอเมริกัน มีเพียงเทสลา ผู้จุดประกายรถไฟฟ้า มาอย่างโดดเดี่ยว ท่ามกลางข่าวฉาวโฉ่ของซีอีโอหนุ่มคนนั้น

 

พอผู้ออกงานลดจำนวน และบางรายลดขนาดบูธลง แต่พื้นที่จัดงานยังเท่าเดิม ก็กลายเป็นภาระของผู้จัดที่ต้องพยายามหาอะไรมาชดเชย

 

วิธีหนึ่ง ที่ผู้จัดใช้แก้ปัญหาคือการปล่อยพื้นที่ให้บริษัทธุรกิจ หน่วยงาน และสถาบันการศึกษา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องยานยนต์นำสินค้า และ/หรือ ผลงานที่เกี่ยวข้องมาแสดง ซึ่งดูแล้วก็ได้ความหลากหลาย น่าสนใจดี

 

อีกวิธีหนึ่งคือ การจัดพื้นที่ “LIMITED” นำรถรุ่นพิเศษของยี่ห้อที่ไม่ออกบูธมาจอดแสดง ทำให้ผู้ชมที่ดูไม่ละเอียดคิดว่ารถยี่ห้อนั้นมาร่วมงานด้วย

 

แต่วิธีที่ดูเหมือนจะ “แยบยล” ที่สุด ที่ผู้จัดใช้แก้ปัญหาพื้นที่ว่างคือ การจัดแสดงยานยนต์โบราณ ยานยนต์คลาสสิค และยานยนต์ในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นจากการแข่งขัน หรือจากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ …ส่วนหนึ่งเป็นรถจากพิพิธภัณฑ์ยานยนต์เมืองมูลูส (MULHOUSE) ที่เหลือเป็นรถจากนักสะสมเอกชน และหน่วยงานอื่นๆ

 

นี่คือเรื่องเหงา (และเศร้า) ที่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่เกิดกับงาน “มหกรรมยานยนต์” เพราะงานเขาเป็นแบบ B TO B (BUSINESS TO BUSINESS) โชว์อย่างเดียวไม่มีซื้อขาย แต่ของเราเป็น B TO C (BUSINESS TO CONSUMER) มีการซื้อขาย (แถมได้ชิงรางวัล) และผู้บริโภคโดยทั่วไป เวลาจะซื้อสินค้า โดยเฉพาะรถยนต์ก็อยากจับต้อง และทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อด้วยกันทั้งนั้น

 

สำหรับเรื่องเงียบๆ ต้องยกให้รถ “ชัทเทิล บัส-ไร้คนขับ” (AUTONOM SHUTTLE) ของ NAVYA BE FLUID ที่ใช้ รับ-ส่งผู้สื่อข่าว ไป-มาตามฮอลล์แสดงสินค้าต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าด้าน “ยานยนต์ไฟฟ้า” ของฝรั่งเศส และกลายเป็นหนึ่งในจุดเด่นของงานอย่างเงียบๆ

 

ปิดท้ายด้วยเรื่องตื่นเต้นระดับ “ล้วงคองูเห่า” นั่นคือหนึ่งในคณะของเราที่นับว่า “โชกโชน” กับปารีสที่สุด พลาดท่าโดนโจรสาวเจ้าถิ่นซิวเงินจากกระเป๋าไปร่วม 400 ยูโร เหตุเกิดในรถไฟใต้ดินกลางกรุงปารีส ตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง

 

ฉะนั้น ถ้าอรรถรสของคอลัมน์ “มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ” ฉบับนี้จะ “กร่อย” ไปบ้าง ก็โปรดเห็นใจ “งูเห่า” ด้วยครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NCdes
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th