บทความ

การเเก้ปัญหา เมื่อเจอสภาพเส้นทางต่างๆ


ผู้ชื่นชอบการเข้าป่า มักเจอสภาพเส้นทางหลายประเภทปะปนกัน ทั้งทางหิน ยอดเนินสูง ลำธาร ถึงแม้รถยนต์ที่นำคุณไปจะขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม แต่ถ้า “ฝีมือ” คุณไม่พร้อม การ “ติด” อาจเกิดขึ้น 4 WHEELS จึงขอนำเสนอ ทริคง่ายๆ ในการแก้ไขปัญหา เมื่อเจอสภาพเส้นทางต่างๆ เหล่านี้

ทางโคลน

 

001 copy

 

การขับรถไปตามทางที่เต็มไปด้วยโคลนเลนเละๆ ก็ลำบากอยู่แล้ว ยิ่งตอนหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนทิศทางยิ่งลำบากกว่ามาก เพราะรถจะไม่เลี้ยวไปในทางที่คุณต้องการ เนื่องจากความลื่นของเลนจะทำให้ล้อหน้าไม่สามารถจับยึดกับพื้นได้ ลองใช้การเคลื่อนที่โดยอาศัยแรงโมเมนทัม จากการเคลื่อนที่ในทางตรงด้วยความเร็วพอประมาณ แล้วหักเลี้ยวพวงมาลัยไปในทิศทางที่ต้องการ พร้อมกับดึงเบรคมือ เพื่อให้ท้ายเหวี่ยงดันหน้ารถเข้าไลน์

 

ทางลาดเอียง

 

002 copy

 

ในเส้นทางที่ลาดเอียงมากๆ การจะขับรถลงมาเลยอาจทำให้เสียหลัก เนื่องจากหากเบรคจนล้อลอค เป็นเหตุให้รถพลิกคว่ำได้ ควรใช้วินช์เพื่อโรยตัวรถลงมา หากหาต้นไม้ใหญ่ไม่ได้ ก็ต้องใช้สมอบก หรือหลักยึดหลายๆ ตัวทำงานร่วมกัน โดยคล้องยึดเข้ากับรถที่มีวินช์ ก่อนที่จะโยงสายเคเบิลไปยังรถที่โรยตัวลงไป ไม่แนะนำให้ใช้วินช์ของรถคันที่จะลงเอง

 

เนินหิน

 

003 copy

 

การขับขึ้นทางชันที่เต็มไปด้วยโขดหิน ลำพังการใช้เกียร์สโลว์อย่างเดียว อาจไม่สามารถขึ้นไปได้ตลอดรอดฝั่ง รถมีสิทธิ์หมดกำลัง และเสียหลักถอยหลังลงมาได้ ต้องอาศัยจังหวะการโยกพวงมาลัยซ้าย/ขวาช่วย เพื่อแกะรอยทาง จังหวะการหมุนพวงมาลัยจะต้านการถอยของรถ ที่สำคัญ อย่าหมุนพวงมาลัยมากเกินไป เพราะอาจทำให้รถหลุดไลน์ และเกิดอุบัติเหตุได้ การใช้จังหวะการหมุนพวงมาลัยที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผ่านแต่ละเนินไปได้ด้วยดี

 

เนินดิน

 

004 copy

 

เมื่อขับผ่านยอดเนินดินสูงๆ ต้องระวังให้ดี เพราะใต้ท้องรถอาจจะไปติดกับยอดเนิน ทำให้ล้อลอยไม่สามารถขับข้ามผ่านไปได้ (ท้องแขวน) หากเจอปัญหานี้อาจต้องใช้แม่แรง หรือไฮ-ลิฟท์ แจค ช่วยยก ถ้าไม่มีแม่แรงติดรถมา ใช้ก้อนหินขนาดใหญ่ มารองหนุนใต้ยาง แล้วโยกรถไปด้านหน้า/หลังเบาๆ พร้อมเข้าเกียร์เดินหน้าและถอยหลังสลับไป/มา จะทำให้รถเคลื่อนที่ออกจากยอดเนินได้

 

ทางลาดชัน

 

005 copy

 

การขับขึ้นทางลาดชันที่ทำมุมเอียงมากๆ ห้ามขับจ่อตามกันขึ้นไปเด็ดขาด ให้ขับไปทีละคัน เมื่อคันหนึ่งถึงที่หมายข้างบนเรียบร้อยแล้ว คันต่อไปค่อยขับขึ้นไป เหตุที่ต้องทำเช่นนั้น เนื่องมาจากหากรถคันหน้าเกิดเสียจังหวะ หรือหมดกำลังเสียก่อนจะถึงที่หมาย จะต้องถอยหลังกลับมาตั้งหลักใหม่ ถึงช้าอีกนิดแต่รับรองปลอดภัยแน่นอน และควรใช้เกียร์ 4L ช่วยเรื่องเบรค เพราะถ้าใช้เบรคมาก อาจเกิดการไหม้ได้



------------------------------
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EpeIO
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th