มุมมองนักออกแบบ

นิสสัน แตร์รา ลงตัว แต่ไม่เร้าใจ


ในที่สุด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็เปิดตัว นิสสัน แตร์รา เอสยูวี พื้นฐานกระบะ หรือ พีพีวี ในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่การรอคอยที่เนิ่นนานของแฟนๆ จะคุ้มค่าแค่ไหนในสายตาของทีมนักออกแบบ เชิญติดตามได้ต่อไปนี้

ภัทรกิติ์ : แตร์รา (TERRA) มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน ซึ่งเเปลว่า แผ่นดิน

 

อภิชาต : และ พีพีวี ที่พยายามปรับภาพลักษณ์ โดยเฉพาะด้านหน้าให้เป็นอีกมุมหนึ่ง ที่ไม่ใช่รถกระบะ

 

ภัทรกิติ์ : แต่ดูอย่างไรก็เป็นรถกระบะ

 

อภิชาต : ผมเห็นด้วย นิสสัน ต้องทำการบ้านอีกเยอะเรื่อง พีพีวี

 

Exterior_02 copy

 

ภัทรกิติ์ : นิสสัน ติดกับดักรูปแบบเฉพาะ และเรื่องสัดส่วน วีเชพ ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรนะครับ สังเกตว่าตรงกระจังหน้า พยายามนำภาพของ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี มาใช้ สีก็ไม่ใช่โครเมียม แต่เฉพาะกระจังหน้า ไม่มีอะไรจะติ ดูบึกบึนสวยงาม แต่พอมาเจอกับไฟหน้าแล้วใช่เลย และสาวกอาจค้านว่าไม่เหมือน นอกจากเอาภาพมาเทียบกัน

 

อภิชาต : การพยายามทำให้รถแลดูต่าง นี่ก็ยากนะครับ

 

ภัทรกิติ์ : มันคือการแก้ปัญหาของเขา คู่แข่งในตลาด ไม่ธรรมดาทั้งนั้น แต่ภาพโดยรวมของเส้นสายสวยงามดี และตรงประตูหลังแลดูมีมัดกล้าม

 

Autoinfo: องค์ประกอบโดยรวมเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : มันหล่อนะครับ

 

อภิชาต : โอเคเลยครับ เส้นสายด้านหน้า มันทำให้รถมีพลัง ดูแข็งแรงมาก แต่เส้นสายตรงฝากระโปรงหน้า ผมมองว่าน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ และตรงนี้แหละที่เป็นปัญหา

 

ภัทรกิติ์ : นิสสัน มีรถประเภทฟูลล์ไซซ์ ที่ชื่อ พาธไฟน์เดอร์ กับอาร์มาดา และรถกระบะ ฟูลล์ไซซ์ ไททัน ทำตลาดในอเมริกาเหนือ รถคันนี้มีการดึงเอาบุคลิกของบรรดาพี่ใหญ่ทั้งหลายมาใช้ร่วมด้วย และนี่คือ วิธีหลีกหนีจากด้านหน้ารถของกระบะ นาวารา

 

อภิชาต : คล้ายมาก จนตอนแรกทำให้ผมคิดว่ามัน คือ รถไซซ์เดียวกัน และที่สำคัญ ตอนเป็นรถต้นแบบ มันทำได้ดีกว่าที่เรากำลังวิจารณ์กันอยู่ แต่สิ่งที่ต้องยอมรับ คือ หน้าตาไม่ได้ต่างจากรถกระบะ นี่คือ จุดที่รถรุ่นนี้ต้องปรับ

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้มันจะดูหน้าตาง่วงๆ หน่อย ถ้ามันทำหน้าตาเหมือน นิสสัน ไททัน มันจะหลุดพ้นจากคาเเรคเตอร์ของ นาวารา ทันที แต่ที่ทำแบบนี้ เพราะต้องเก็บรายละเอียดบางอย่างไว้ เเต่มันคือ การย่อส่วนของ พาธไฟน์เดอร์ มาไว้ในรถคันนี้ บุคลิกภาพทุกอย่างเลยนะครับ เหมือนเขามีพันธนาการทางความคิดอยู่ในระดับหนึ่ง รวมถึงการพยายามทำให้ต้นทุนไม่สูงเกินจริงด้วย

 

Autoinfo : มาดูภายในกันบ้างครับ ?

 

Interior_01 copy

 

ภัทรกิติ์ : มองผ่านๆ ก็ดูเหมือนเดิมนะครับ พยายามใส่อะไรที่มันดูพรีเมียมขึ้น แต่ที่ผมไม่ชอบอย่างหนึ่ง คือ วิธีคิดในการออกแบบปุ่มกดแตรที่ลากยาวลงมา มันสะดุดมือมาก ซึ่งไม่มียี่ห้อไหนวิธีคิดผลิตปุ่มกดแตรแบบนี้มาก่อน

 

อภิชาต : ถ้าเทียบภายในห้องโดยสารกับคู่แข่ง ก็จะแตกต่างกันอยู่แล้ว

 

Interior_09 copy

 

Utility copy

 

ภัทรกิติ์ : เบาะหนังสีน้ำตาลดูพรีเมียมมีระดับ และเบาะหลังพับได้เต็มๆ

 

อภิชาต : โครงสร้างเก้าอี้ดูแข็งแรง นั่ง 5 คนได้สบายๆ คนที่ชื่นชอบ นิสสัน อยู่แล้ว พร้อมศูนย์บริการ ตัวนี้ออกมาก็โอเคน่ะ

 

ภัทรกิติ์ : พื้นฐานเเชสซีส์แข็งแกร่งพอๆ กับที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะยืมไปใช้ผลิต เอกซ์-คลาสส์ ส่วนภายในเทียบกับคู่แข่งได้อยู่ และสิ่งอำนวยความสะดวกจัดมาให้มาก

 

ภัทรกิติ์ : ผมให้ทายว่าภูมิประเทศแถบไหนจะขายดี ?

 

Autoinfo : ไม่กล้าเดาครับ

 

ภัทรกิติ์ : ตะวันออกกลาง บึกบึน ทนทาน คันใหญ่ๆ และภายในลายไม้เยอะๆ

 

อภิชาต : คันนี้นะ ทั้งภายนอก/ภายในดูพรีเมียม และพยายามทำให้เเพคเกจคันนี้ดูแตกต่างจากรถกระบะ แต่ที่ไม่ต่าง คือ ด้านหน้าที่ทุกคนมองดูว่าใกล้เคียงกับ นาวารา เท่านั้นเอง แต่ถ้าทำเป็นรุ่นพิเศษ ลิมิเทด เอดิชัน ใส่เข้าไปแล้ว ดันให้เป็นชิ้นส่วนสเเตนดาร์ด ก็พอช่วยได้ ประเด็นอยู่ตรงนั้นมากกว่า ประเด็นเรื่องการใช้งานน่าจะคุ้มค่ากับราคานะครับ ล้านบาทต้นๆ

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าราคาไม่ถูกนะครับ

 

Autoinfo : เขาเน้นเรื่องออพชันเยอะ

 

ภัทรกิติ์ : ถามว่าคุณภาพการออกเเบบเป็นอย่างไร ตอบได้ว่าไม่ได้เป็นผู้นำในตลาดนี้

 

อภิชาต : ทั้งที่เขาสามารถเป็นผู้นำได้ไม่ยาก แต่เลือกที่จะเป็นผู้ตาม

 

ภัทรกิติ์ : คำถามแรกที่เห็นรถคันนี้ คือ รถคันนี้ น่าจะใส่อะไรที่เยอะกว่านี้ แบบว่ากล้าได้กล้าเสียนะ และถ้าแก้ไฟหน้ากับชุดกันชน จะดูสบายตามากขึ้นกว่านี้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/A1WJd
เพิ่มเพื่อน