บทความ

นิสสัน แตร์รา ลงตัว แต่ไม่เร้าใจ


ในที่สุด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็เปิดตัว นิสสัน แตร์รา เอสยูวี พื้นฐานกระบะ หรือ พีพีวี ในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่การรอคอยที่เนิ่นนานของแฟนๆ จะคุ้มค่าแค่ไหนในสายตาของทีมนักออกแบบ เชิญติดตามได้ต่อไปนี้

ภัทรกิติ์ : แตร์รา (TERRA) มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน ซึ่งเเปลว่า แผ่นดิน

 

อภิชาต : และ พีพีวี ที่พยายามปรับภาพลักษณ์ โดยเฉพาะด้านหน้าให้เป็นอีกมุมหนึ่ง ที่ไม่ใช่รถกระบะ

 

ภัทรกิติ์ : แต่ดูอย่างไรก็เป็นรถกระบะ

 

อภิชาต : ผมเห็นด้วย นิสสัน ต้องทำการบ้านอีกเยอะเรื่อง พีพีวี

 

Exterior_02 copy

 

ภัทรกิติ์ : นิสสัน ติดกับดักรูปแบบเฉพาะ และเรื่องสัดส่วน วีเชพ ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรนะครับ สังเกตว่าตรงกระจังหน้า พยายามนำภาพของ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี มาใช้ สีก็ไม่ใช่โครเมียม แต่เฉพาะกระจังหน้า ไม่มีอะไรจะติ ดูบึกบึนสวยงาม แต่พอมาเจอกับไฟหน้าแล้วใช่เลย และสาวกอาจค้านว่าไม่เหมือน นอกจากเอาภาพมาเทียบกัน

 

อภิชาต : การพยายามทำให้รถแลดูต่าง นี่ก็ยากนะครับ

 

ภัทรกิติ์ : มันคือการแก้ปัญหาของเขา คู่แข่งในตลาด ไม่ธรรมดาทั้งนั้น แต่ภาพโดยรวมของเส้นสายสวยงามดี และตรงประตูหลังแลดูมีมัดกล้าม

 

Autoinfo: องค์ประกอบโดยรวมเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : มันหล่อนะครับ

 

อภิชาต : โอเคเลยครับ เส้นสายด้านหน้า มันทำให้รถมีพลัง ดูแข็งแรงมาก แต่เส้นสายตรงฝากระโปรงหน้า ผมมองว่าน่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ และตรงนี้แหละที่เป็นปัญหา

 

ภัทรกิติ์ : นิสสัน มีรถประเภทฟูลล์ไซซ์ ที่ชื่อ พาธไฟน์เดอร์ กับอาร์มาดา และรถกระบะ ฟูลล์ไซซ์ ไททัน ทำตลาดในอเมริกาเหนือ รถคันนี้มีการดึงเอาบุคลิกของบรรดาพี่ใหญ่ทั้งหลายมาใช้ร่วมด้วย และนี่คือ วิธีหลีกหนีจากด้านหน้ารถของกระบะ นาวารา

 

อภิชาต : คล้ายมาก จนตอนแรกทำให้ผมคิดว่ามัน คือ รถไซซ์เดียวกัน และที่สำคัญ ตอนเป็นรถต้นแบบ มันทำได้ดีกว่าที่เรากำลังวิจารณ์กันอยู่ แต่สิ่งที่ต้องยอมรับ คือ หน้าตาไม่ได้ต่างจากรถกระบะ นี่คือ จุดที่รถรุ่นนี้ต้องปรับ

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้มันจะดูหน้าตาง่วงๆ หน่อย ถ้ามันทำหน้าตาเหมือน นิสสัน ไททัน มันจะหลุดพ้นจากคาเเรคเตอร์ของ นาวารา ทันที แต่ที่ทำแบบนี้ เพราะต้องเก็บรายละเอียดบางอย่างไว้ เเต่มันคือ การย่อส่วนของ พาธไฟน์เดอร์ มาไว้ในรถคันนี้ บุคลิกภาพทุกอย่างเลยนะครับ เหมือนเขามีพันธนาการทางความคิดอยู่ในระดับหนึ่ง รวมถึงการพยายามทำให้ต้นทุนไม่สูงเกินจริงด้วย

 

Autoinfo : มาดูภายในกันบ้างครับ ?

 

Interior_01 copy

 

ภัทรกิติ์ : มองผ่านๆ ก็ดูเหมือนเดิมนะครับ พยายามใส่อะไรที่มันดูพรีเมียมขึ้น แต่ที่ผมไม่ชอบอย่างหนึ่ง คือ วิธีคิดในการออกแบบปุ่มกดแตรที่ลากยาวลงมา มันสะดุดมือมาก ซึ่งไม่มียี่ห้อไหนวิธีคิดผลิตปุ่มกดแตรแบบนี้มาก่อน

 

อภิชาต : ถ้าเทียบภายในห้องโดยสารกับคู่แข่ง ก็จะแตกต่างกันอยู่แล้ว

 

Interior_09 copy

 

Utility copy

 

ภัทรกิติ์ : เบาะหนังสีน้ำตาลดูพรีเมียมมีระดับ และเบาะหลังพับได้เต็มๆ

 

อภิชาต : โครงสร้างเก้าอี้ดูแข็งแรง นั่ง 5 คนได้สบายๆ คนที่ชื่นชอบ นิสสัน อยู่แล้ว พร้อมศูนย์บริการ ตัวนี้ออกมาก็โอเคน่ะ

 

ภัทรกิติ์ : พื้นฐานเเชสซีส์แข็งแกร่งพอๆ กับที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะยืมไปใช้ผลิต เอกซ์-คลาสส์ ส่วนภายในเทียบกับคู่แข่งได้อยู่ และสิ่งอำนวยความสะดวกจัดมาให้มาก

 

ภัทรกิติ์ : ผมให้ทายว่าภูมิประเทศแถบไหนจะขายดี ?

 

Autoinfo : ไม่กล้าเดาครับ

 

ภัทรกิติ์ : ตะวันออกกลาง บึกบึน ทนทาน คันใหญ่ๆ และภายในลายไม้เยอะๆ

 

อภิชาต : คันนี้นะ ทั้งภายนอก/ภายในดูพรีเมียม และพยายามทำให้เเพคเกจคันนี้ดูแตกต่างจากรถกระบะ แต่ที่ไม่ต่าง คือ ด้านหน้าที่ทุกคนมองดูว่าใกล้เคียงกับ นาวารา เท่านั้นเอง แต่ถ้าทำเป็นรุ่นพิเศษ ลิมิเทด เอดิชัน ใส่เข้าไปแล้ว ดันให้เป็นชิ้นส่วนสเเตนดาร์ด ก็พอช่วยได้ ประเด็นอยู่ตรงนั้นมากกว่า ประเด็นเรื่องการใช้งานน่าจะคุ้มค่ากับราคานะครับ ล้านบาทต้นๆ

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าราคาไม่ถูกนะครับ

 

Autoinfo : เขาเน้นเรื่องออพชันเยอะ

 

ภัทรกิติ์ : ถามว่าคุณภาพการออกเเบบเป็นอย่างไร ตอบได้ว่าไม่ได้เป็นผู้นำในตลาดนี้

 

อภิชาต : ทั้งที่เขาสามารถเป็นผู้นำได้ไม่ยาก แต่เลือกที่จะเป็นผู้ตาม

 

ภัทรกิติ์ : คำถามแรกที่เห็นรถคันนี้ คือ รถคันนี้ น่าจะใส่อะไรที่เยอะกว่านี้ แบบว่ากล้าได้กล้าเสียนะ และถ้าแก้ไฟหน้ากับชุดกันชน จะดูสบายตามากขึ้นกว่านี้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/A1WJd
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th