รู้ลึกเรื่องรถ
ลดความจุ เพิ่มเทอร์โบ ไม่ประหยัดอย่างที่คุย !?!
เราได้เห็นผู้บริโภครถยนต์พยายามลดการบริโภคเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบนซิน ด้วยการ “ลดความจุกระบอกสูบ" แล้วเพิ่ม "ระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ” มาพักใหญ่ แต่จากประสบการณ์ในการใช้เครื่องยนต์ประเภทนี้ หลายคนพบว่า มันไม่ได้ประหยัดอย่างที่กล่าวอ้าง โดยหากจะทำตัวเลขให้ได้ใกล้เคียงที่เคลมไว้นั้น รถต้องอยู่ในสภาพการขับขี่ที่ “สมบูรณ์แบบ” คือ ไม่ต้องเร่ง ไม่ต้องเบรค ซึ่งเป็นสภาพรถที่ไม่ค่อยได้เจอในชีวิตจริง ยกเว้น การขับทางไกลแบบสบายๆ ไม่เร่งร้อนเท่านั้นอธิบายง่ายๆ คือ ตัวเลขที่ผู้ผลิตอ้างนั้น อาจทำได้จริงตามมาตรฐานในการทดสอบ แต่ในชีวิตจริงนั้น “ภาระ” และ “สภาพแวดล้อม” ที่เครื่องยนต์ได้รับนั้นมันต่างออกไปจากอุดมคตินั่นเอง สภาวะในอุดมคติของเครื่องยนต์เบนซินสันดาปภายใน จะมีส่วนผสมของอากาศกับเชื้อเพลิง (AIR DUEL MIXTURE) 14.7 ต่อ 1 หมายถึง อากาศ 14.7 ส่วนกับเชื้อเพลิง 1 ส่วน เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบ แต่ในความเป็นจริง เราไม่สามารถอยู่ในสภาพของอุดมคติได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อเราเร่งเพื่อเรียกกำลังในเครื่องยนต์เทอร์โบ ความร้อนจากไอเสียที่ส่งผ่านชุดเทอร์โบจากฝั่งโข่งไอเสีย จะผ่านเข้ามายังกังหันฝั่งไอดี ซึ่งทำให้ส่วนผสมของไอดีกับเชื้อเพลิงมีความร้อนสะสมสูง และอาจเกิดอาการ “ชิงจุดระเบิด” ก่อนเวลาที่ควร หรือที่เราเรียกว่า “นอค” (KNOCK)




ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ