บทความ

เรียว คาวาคามิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด


ตลาดน้ำมันหล่อลื่นในเมืองไทยมีการแข่งขันกันสูงมาก ตามการเติบโตของรถยนต์ และยังมีหลายเกรดให้เลือก ENEOS เป็นน้ำมันเครื่องอีกยี่ห้อหนึ่งที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดในบ้านเรา

เรียว คาวาคามิ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ENEOS ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ENEOS คือ ตราสินค้า และบริการผลิตภัณฑ์น้ำมัน และน้ำมันหล่อลื่น ส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40 % ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัท JXTG NIPPON OIL & ENERGY ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยมีโรงกลั่น 11 แห่ง และสถานีบริการน้ำมันประมาณ 13,000 แห่ง รวมทั้งเป็นผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่น (OEM) ให้ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในหลายประเทศทั่วโลก

 

สำหรับประเทศไทยได้เข้ามาดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี โดยเริ่มเปิดตลาดด้วยการผลิตน้ำมันเครื่องให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ จนกระทั่งมองเห็นช่องว่างทางการตลาด เพื่อรุกธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ENEOS ในประเทศไทย เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว โดยในช่วงแรกเป็นการสำรวจตลาด และความต้องการของลูกค้า จากนั้นจึงรุกตลาดอย่างเต็มที่เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว

 

“การทำตลาดในประเทศไทยค่อนข้างยาก เนื่องจากมีผู้นำตลาด รวมถึงผู้ผลิตรายเดิมอยู่หลายบแรนด์ อีกทั้งยังมีบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก นอกจากนี้สินค้าของ ENEOS ในช่วงแรกที่ทำตลาดจะเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น จึงมีราคาสูงกว่าคู่แข่งในตลาด”

 

ปีนี้ ENEOS ปรับกลยุทธ์ด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรุ่น โดยเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง มาตรฐานระดับโลก และราคาเหมาะสม ซึ่งเป็นเป้าหมายคนละกลุ่มกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม SUSTINA ตัวอย่างเช่น ENEOS SUPER FULLY SYN 5W-30

 

มาตรฐาน API SN น้ำมันเครื่องยนต์เบนซิน สังเคราะห์ 100 % มาตรฐานสูงสำหรับรถยนต์เบนซินทั่วไป มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นรถยนต์ทั่วไป และรถยนต์เบนซินทุกชนิดที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ความหนืด 5W-30 หรือ ENEOS COMMONRAIL FULLY SYN 5W-30 มาตรฐาน API CJ-4 น้ำมันเครื่องดีเซล สังเคราะห์ 100 % คุณภาพสูง สูตรพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล และระบบเทอร์โบ เหมาะสำหรับรถพิคอัพ และรถพิคอัพดัดแปลงอเนกประสงค์ (PPV, SUV, MPV) รวมถึงรถบรรทุก และรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่ต้องการมาตรฐานสูง

 

นอกจากนี้ ยังรุกตลาดด้วยการขยายช่องทางการจำหน่าย จากเดิมที่มีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วไปขยายสู่กลุ่มศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ที่ปัจจุบันมีการเติบโต และผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมใช้บริการเนื่องจากมีคุณภาพมาตรฐาน และยังมีสินค้าให้เลือกครบวงจร โดยช่ีวงแรกร่วมกับศูนย์บริการคอคพิท นำผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง ENEOS เข้าไปจำหน่ายในศูนย์บริการคอคพิท

 

“การเพิ่มช่องทางจำหน่าย เป็นการสร้างการรับรู้เพิ่มขึ้นให้แก่บแรนด์ ENEOS เนื่องจากที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าบแรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก แต่หลังจากนี้ คาดว่าการรับรู้ของบแรนด์จะมีเพิ่มมากขึ้น ส่วนร้านค้าจำหน่ายทั่วไป บริษัทฯ จะเน้นการจัดกิจกรรม ณ จุดขายให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรมออกบูธแสดงสินค้า และแนะนำให้ความรู้แก่ผู้บริโภคถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของ น้ำมันเครื่อง ENEOS อีกทั้งยังรุกกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท โดยร่วมสนับสนุนทีมแข่งดริฟท์ เรซิง ดแรก เป็นต้น”

 

ปัจจุบัน ตลาดโดยรวมของน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยมีปริมาณปีละ 600 ล้านลิตร โดยเป็นน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์ 400 ล้านลิตร โดย ENEOS มียอดจำหน่ายปีที่แล้วเพียง 2 ล้านลิตรเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก บริษัทฯ หวังว่าการรุกตลาดขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จะช่วยเพิ่มยอดขายบ้างเล็กน้อย แต่สิ่งที่บริษัทฯ เน้นสำหรับการรุกตลาด คือ การสร้างบแรนด์ และภาพลักษณ์ของน้ำมันเครื่อง ENEOS ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากกว่า เพราะเมื่อเป็นที่รู้จัก และผู้บริโภคได้มีโอกาสได้รับรู้ หรือทดลองใช้สินค้า ก็จะทำให้ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น และด้วยคุณภาพมาตรฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับในตลาด คาดว่าจะคงใช้เวลาในการสร้างชื่อเสียงไม่นานนัก



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gYT8b
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th