สาระเชิงโฆษณา

เรียว คาวาคามิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด


ตลาดน้ำมันหล่อลื่นในเมืองไทยมีการแข่งขันกันสูงมาก ตามการเติบโตของรถยนต์ และยังมีหลายเกรดให้เลือก ENEOS เป็นน้ำมันเครื่องอีกยี่ห้อหนึ่งที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดในบ้านเรา

เรียว คาวาคามิ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ENEOS ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ENEOS คือ ตราสินค้า และบริการผลิตภัณฑ์น้ำมัน และน้ำมันหล่อลื่น ส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40 % ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัท JXTG NIPPON OIL & ENERGY ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยมีโรงกลั่น 11 แห่ง และสถานีบริการน้ำมันประมาณ 13,000 แห่ง รวมทั้งเป็นผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่น (OEM) ให้ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในหลายประเทศทั่วโลก

 

สำหรับประเทศไทยได้เข้ามาดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี โดยเริ่มเปิดตลาดด้วยการผลิตน้ำมันเครื่องให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ จนกระทั่งมองเห็นช่องว่างทางการตลาด เพื่อรุกธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ENEOS ในประเทศไทย เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว โดยในช่วงแรกเป็นการสำรวจตลาด และความต้องการของลูกค้า จากนั้นจึงรุกตลาดอย่างเต็มที่เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว

 

“การทำตลาดในประเทศไทยค่อนข้างยาก เนื่องจากมีผู้นำตลาด รวมถึงผู้ผลิตรายเดิมอยู่หลายบแรนด์ อีกทั้งยังมีบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก นอกจากนี้สินค้าของ ENEOS ในช่วงแรกที่ทำตลาดจะเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น จึงมีราคาสูงกว่าคู่แข่งในตลาด”

 

ปีนี้ ENEOS ปรับกลยุทธ์ด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรุ่น โดยเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง มาตรฐานระดับโลก และราคาเหมาะสม ซึ่งเป็นเป้าหมายคนละกลุ่มกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม SUSTINA ตัวอย่างเช่น ENEOS SUPER FULLY SYN 5W-30

 

มาตรฐาน API SN น้ำมันเครื่องยนต์เบนซิน สังเคราะห์ 100 % มาตรฐานสูงสำหรับรถยนต์เบนซินทั่วไป มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นรถยนต์ทั่วไป และรถยนต์เบนซินทุกชนิดที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ความหนืด 5W-30 หรือ ENEOS COMMONRAIL FULLY SYN 5W-30 มาตรฐาน API CJ-4 น้ำมันเครื่องดีเซล สังเคราะห์ 100 % คุณภาพสูง สูตรพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล และระบบเทอร์โบ เหมาะสำหรับรถพิคอัพ และรถพิคอัพดัดแปลงอเนกประสงค์ (PPV, SUV, MPV) รวมถึงรถบรรทุก และรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่ต้องการมาตรฐานสูง

 

นอกจากนี้ ยังรุกตลาดด้วยการขยายช่องทางการจำหน่าย จากเดิมที่มีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วไปขยายสู่กลุ่มศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ที่ปัจจุบันมีการเติบโต และผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมใช้บริการเนื่องจากมีคุณภาพมาตรฐาน และยังมีสินค้าให้เลือกครบวงจร โดยช่ีวงแรกร่วมกับศูนย์บริการคอคพิท นำผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง ENEOS เข้าไปจำหน่ายในศูนย์บริการคอคพิท

 

“การเพิ่มช่องทางจำหน่าย เป็นการสร้างการรับรู้เพิ่มขึ้นให้แก่บแรนด์ ENEOS เนื่องจากที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าบแรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก แต่หลังจากนี้ คาดว่าการรับรู้ของบแรนด์จะมีเพิ่มมากขึ้น ส่วนร้านค้าจำหน่ายทั่วไป บริษัทฯ จะเน้นการจัดกิจกรรม ณ จุดขายให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรมออกบูธแสดงสินค้า และแนะนำให้ความรู้แก่ผู้บริโภคถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของ น้ำมันเครื่อง ENEOS อีกทั้งยังรุกกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท โดยร่วมสนับสนุนทีมแข่งดริฟท์ เรซิง ดแรก เป็นต้น”

 

ปัจจุบัน ตลาดโดยรวมของน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยมีปริมาณปีละ 600 ล้านลิตร โดยเป็นน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์ 400 ล้านลิตร โดย ENEOS มียอดจำหน่ายปีที่แล้วเพียง 2 ล้านลิตรเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก บริษัทฯ หวังว่าการรุกตลาดขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จะช่วยเพิ่มยอดขายบ้างเล็กน้อย แต่สิ่งที่บริษัทฯ เน้นสำหรับการรุกตลาด คือ การสร้างบแรนด์ และภาพลักษณ์ของน้ำมันเครื่อง ENEOS ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากกว่า เพราะเมื่อเป็นที่รู้จัก และผู้บริโภคได้มีโอกาสได้รับรู้ หรือทดลองใช้สินค้า ก็จะทำให้ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น และด้วยคุณภาพมาตรฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับในตลาด คาดว่าจะคงใช้เวลาในการสร้างชื่อเสียงไม่นานนัก



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gYT8b
เพิ่มเพื่อน