บทความ

HONDA CLARITY PHEV ทางเลือกใหม่ของผู้รังเกียจความซ้ำซาก


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถไฮบริด ด้วยรถเก๋งซีดานขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อ ฮอนดา คแลริที พีเอชอีวี (HONDA CLARITY PHEV) รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีเพียงแบบเดียวที่พบได้ในสายการผลิตของยักษ์รองเมืองยุ่นขณะนี้

รถแบบนี้ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2017 และประมาณ 8 เดือนหลังจากนั้น คือ ในวันที่ 17 พฤศจิกายนของปีเดียวกัน ก็เริ่มการจำหน่ายในประเทศนั้นพร้อมกับป้ายชื่อ ฮอนดา คแลริที พลัก-อิน ไฮบริด (HONDA CLARITY PLUG-IN HYBRID) และป้ายราคา MSRP ซึ่งเริ่มต้นที่ 33,400 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.10 ล้านบาทไทยส่วนในญี่ปุ่น รถซึ่งมีตัวถังยาว 4.915 ม. กว้าง 1.875 ม. สูง 1.480 ม. และมีน้ำหนักตัว 1,850 กก. นี้ เพิ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2018 โดยเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น ฮอนดา คแลริที พีเอชอีวี (HONDA CLARITY PHEV)

 

รถที่ขายในเมืองแม่ ก็เช่นเดียวกันกับรถที่เริ่มจำหน่ายไปก่อนหน้าแล้วในเมืองมะกัน คือ ติดตั้งระบบขับล้อหน้าแบบไฮบริด ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 77 กิโลวัตต์/105 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ให้กำลังสุทธิสูงสุด 159 กิโลวัตต์/216 แรงม้า ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้า คือ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 17.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งรถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 114.6 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น แต่จะลดเป็น 101.0 กม. เมื่อใช้มาตรฐานใหม่ WLTC (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST CYCLE) ที่เชื่อว่าสะท้อนการใช้งานจริงได้ดีกว่าระบบเดิมที่เคยใช้กันมาก่อน

 

ระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟที่กล่าวนี้ มีโหมดการขับ 3 แบบ คือ EV DRIVE-HYBRID DRIVE-ENGINE DRIVE จะทำงานแบบไหนขึ้นอยู่กับพลังไฟในแบทเตอรีและสภาพการขับขี่ มีค่าอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 28.0 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 และ 24.2 กม./ลิตร เมื่อใช้มาตรฐาน WLTC

 

ค่าตัวรวมภาษีการบริโภคในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 5.881 ล้านเยน หรือประมาณ 1.764 ล้านบาทไทย ตัดสินใจซื้อแล้วเลือกสีรถได้ 6 สี คือ สีขาวมุก PLATINUM WHITE PEARL สีแดงเข้ม PREMIUM DEEP ROSSO สีน้ำเงิน COBALT BLUE PEARL สีเงิน SUPER PLATINUM METALLIC สีเทาเข้ม MODERN STEEL METALLIC และสีดำ CRYSTAL BLACK ส่วนสีห้องโดยสารมีแค่ 2 สี คือ สีขาว กับสีดำ

 

ก่อนการออกตลาดของรถแบบใหม่นี้ คนรักรถในเมืองยุ่นมีรถอนุกรม คแลริที (CLARITY) ให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว คือ รถ ฮอนดา คแลริที ฟิวล์ เซลล์ (HONDA CLARITY FUEL CELL) ซึ่งเริ่มออกโชว์รูมเมื่อต้นปี 2016 เป็นรถขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า ซึ่งได้พลังไฟฟ้าจากเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งก่อเกิดพลังงานจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างแกสออกซิเจนกับไฮโดรเจน จึงต้องมีการติดตั้งถังบรรจุไฮโดรเจนไว้ด้วย เติมแกสเต็มถังแต่ละครั้งโดยใช้เวลาแค่ 3 นาที รถจะวิ่งได้ไกลถึง 750 กม.

 

ส่วนผู้ที่ยังข้องใจว่าชื่อรอง PHEV แปลว่าอะไร ? ก็ขอเฉลยไว้ตรงนี้ว่า มาจาก PLUG-IN HYBRID ELECTRIC VEHICLE หรือยานพลังไฟฟ้าแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟนั่นเอง

 

HONDA CLARITY PHEV

  • รถขับล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี
  • มิติตัวถัง 4.915×1.875×1.480 ม. น้ำหนัก 1,850 กก.
  • เครื่องเบนซิน 1,496 ซีซี+มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 216 แรงม้า
  • วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 114.6 หรือ 101.0 กม.
  • ราคารวมภาษีการบริโภคร้อยละ 8 ในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 5.881 ล้านเยน


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cHjHM
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th