"ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ มีผลงานของยักษ์รองเมืองยุ่นเป็นส่วนประกอบหลักอยู่ 2 ชิ้น ชิ้นแรกที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวและป้ายชื่อ ฮอนดา อินไซจ์ท์ (HONDA INSIGHT) อยู่นี้ น่าจะกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นรถไฮบริดสายเลือดซามูไรขนานแท้และเจ้าเก่า เพราะเป็นรถไฮบริดแบบแรกของค่ายนี้ และมีรถชื่อนี้แต่หน้าตาไม่เหมือนอย่างนี้อยู่ในตลาดมาแล้วยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ แม้ว่าบางช่วงบางตอนจะหายหน้าไปบ้างบริษัทรถยนต์ผู้ถนัดนักทั้งการทำรถ 2 ล้อและรถ 4 ล้อ เริ่มนำรถไฮบริดติดป้ายชื่อ ฮอนดา อินไซจ์ท์ (HONDA INSIGHT) ออกสู่ตลาดเมื่อปลายปี 1999 รถรุ่นที่ว่านี้อยู่ในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด คือ ยาวเพียง 3.945 ม. ติดตั้งระบบขับล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน SOHC 3 สูบเรียง 995 ซีซี 49 กิโลวัตต์/67 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์/13.6 แรงม้า และระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง รถรุ่นนี้มีขายอยู่ในญี่ปุ่นประมาณ 6 ปี คือ จนถึงปลายปี 2006 แล้วก็หายหน้าหายตาไป ประมาณ 3 ปีหลังจากนั้น คือ ในเดือนตุลาคม 2009 รถรุ่นที่ 2 ก็ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส แต่เปลี่ยนหน้าตาและลักษณะตัวถังเป็นรถ 5 ประตูแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัด คือ เพิ่มความยาวเป็น 4.390 ม. และเพิ่มจำนวนผู้ขับผู้โดยสารเป็น 5 คน ส่วนระบบขับล้อหน้าไฮบริดเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเครื่องเบนซิน SOHC 4 สูบเรียง 1,339 ซีซี 65 กิโลวัตต์/88 แรงม้า แต่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเดิม คือ 10 กิโลวัตต์/13.6 แรงม้า รถรุ่นนี้อยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 2014 แล้วก็ถูกปลดอีกครั้งหนึ่ง เพราะยอดขายย่ำแย่จนเกินจะเข็น ส่วนรถที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นรุ่นที่ 3 ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์เมื่อเดือนมกราคม 2018 ในฐานะ PROTOTYPE หรือรถต้นแบบ และต้องรออีก 2 เดือนเศษหลังจากนั้นคือ ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คตอนปลายเดือนมีนาคม รถรุ่นที่ 3 ในรูปลักษณ์ของรถตลาดสมบูรณ์แบบจึงเผยโฉม ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนรุ่นก็คือ การเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่งของตัวถัง รถรุ่นใหม่นี้อยู่ในตัวถัง 4 ประตูซีดาน 5 ที่นั่ง ขนาดเล็กกะทัดรัด คือ ยาว 4.663 ม. กว้าง 1.819 ม. สูง 1.412 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,355-1,395 กก. ที่ไม่ยอมเปลี่ยน คือ ชื่อรุ่น ฮอนดา อินไซจ์ท์ (HONDA INSIGHT) รุ่นนี้ นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของรถสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่คงไม่มีการขายในญี่ปุ่น เพราะในตลาดเป้าหมาย คือ สหรัฐอเมริกา รถรุ่นนี้เริ่มการจำหน่ายแล้วเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2018 ในฐานะรถรุ่นปี 2019 โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกรีนส์เบิร์ก (GREENSBURG) ในรัฐอินเดียนาเป็นที่ผลิต แต่ขณะกำลังจิ้มปลายนิ้วบนแป้นคีย์บอร์ดซึ่งเป็นช่วงปลายเดือนกันยายน ก็ยังไม่อาจซื้อรถรุ่นนี้ได้ในญี่ปุ่น ในเมืองมะกันมีรถให้เลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ HONDA INSIGHT LX-HONDA INSIGHT EX-HONDA INSIGHT TOURING ทุกโมเดลติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 80 กิโลวัตต์/107 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 96 กิโลวัตต์/129 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) และระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ E-CVT) ให้กำลังสุทธิสูงสุด 113 กิโลวัตต์/152 แรงม้า นับเป็นรถที่ค่อนข้างประหยัดเชื้อเพลิงสมกับเป็นรถไฮบริด มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ดีมาก คือ 20.4-22.1 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน EPA (ENVIRONMENTAL PROTECTION AGENCY) หรือองค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา ค่าตัว MSRP (MANUFACTURER'S SUGGESTED RETAIL PRICE) ซึ่งเป็นราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้เป็นเกณฑ์ในการซื้อขายแต่ไม่จำเป็นต้องทำตาม อยู่ระหว่าง 22,830-28,090 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 0.753-0.927 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่า เงิน 1 เหรียญของสหรัฐอเมริกา แลกได้ด้วยเงินไทย 33 บาทถ้วน