บทความ

SUBARU FORESTER E-BOXER เอสยูวี ไฮบริดชนิดติดตั้งเครื่องยนต์นักมวย


เห็นชื่อ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ (SUBARU FORESTER) คนรักรถในบ้านเราคงไม่ขมวดคิ้ว หรือตั้งคำถามใดๆ เพราะรถชื่อนี้มีซื้อมีขายในประเทศสยามนามประเทืองว่าเมืองสีเขียวมานมนาน แต่รถรุ่นที่กำลังอวดตัวอยู่นี้ เชื่อว่ายังไม่น่าจะเห็นได้ในบ้านเรา เพราะเป็นรถรุ่นใหม่ และนับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 5 เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2018 และเพียง 2-3 เดือนหลังจากนั้น คือ ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกันก็เริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่น

ทีมงานของเรามีโอกาสสัมผัสรถรุ่นนี้อย่างใกล้ชิดด้วยสายตา ตอนเดินทางไปทำข่าวงานมหกรรมยานยนตปักกิ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนเมษายนของปีน้องหมาหน้าเหี่ยว เห็นหน้าตา และรูปทรงองค์เอวแล้วก็ตัดสินพิพากษาในทันที 3 ศาลรวด ว่าน่าจะเป็นผลงานของทีมออกแบบที่ชอบสะกดคำว่า อนุรักษนิยม แม้แต่ขนาดความยาวความกว้าง และความสูงของตัวถังก็แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ ยาว 4.625 ม. กว้าง 1.815 ม. และสูง 1.715-1.730 ม. เทียบกับตัวถังของรถรุ่นเดิมที่อยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งยาว 4.595-4.610 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.715-1.735 ม. ก็ยากจะเห็นความแตกต่าง

 

ในการปรากฏตัวที่นิวยอร์คดังกล่าวแล้วข้างต้น ค่าย “ดาวลูกไก่” ประกาศสรรพคุณของรถรุ่นใหม่นี้ว่า เป็นรถรุ่นแรกของค่ายซึ่งติดตั้งของเล่นไฮเทคที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DRIVER MONITORING SYSTEM พร้อมให้อรรถาธิบายว่าเป็นระบบจดจำใบหน้าผู้ขับ ซึ่งทั้งช่วยอำนวยความปลอดภัยและทำให้การขับรถสะดวกสบายกว่าที่เคยเป็นมาก่อน แถมยืนยันด้วยว่าพแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ และตั้งชื่อเป็นภาษาฝรั่งว่า SUBARU GLOBAL PLATFORM ก็เป็นอีกหลักประกันที่ทำให้เชื่อได้ว่า รถรุ่นใหม่นี้จะไม่เป็นสองรองจากรถระดับเดียวกันแบบใดๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่

 

ในญี่ปุ่น รถรุ่นใหม่นี้แบ่งการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์เป็น 4 แบบ กำกับด้วยรหัส TOURING-PREMIUM-X BREAK-ADVANCE โดยที่ 3 ระดับแรก มาพร้อมกับระบบขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2,498 ซีซี 136 กิโลวัตต์/184 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB25) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง LINEARTRONIC

 

ส่วนระดับสุดท้าย คือ ADVANCE มาพร้อมกันกับระบบขับทุกล้อแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ เป็นระบบไฮบริดอ่อนๆ อย่างที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า MILD HYBRID ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 1,995 ซีซี 107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB20) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก คือ แค่ 10 กิโลวัตต์/13.6 แรงม้า และแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัลไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 125 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น แต่จะเปลี่ยนเป็น 14.0 กม./ลิตร และ 166 กรัม/กม. เมื่อใช้มาตรฐาน WLTC (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST CYCLE) ซึ่งเพิ่งนำมาใช้กันใหม่ และเชื่อว่าสะท้อนความเป็นจริงได้ดีกว่าระบบที่เคยใช้กันมาก่อน

 

รถที่ตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์แบบ ADVANCED และใช้ระบบขับไฮบริดแบบอ่อนๆ ดังที่กล่าวนี้ มีชื่อเฉพาะว่า ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ อี-บอกเซอร์ (SUBARU FORESTER E-BOXER) และค่าตัว MSRP ที่ซื้อขายกันในเกาะญี่ปุ่นซึ่งรวมภาษีการบริโภคร้อยละ 8 ไว้เรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นที่ระดับ 3.024 ล้านเยน หรือประมาณ 0.907 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 30 บาทถ้วน และไม่มีเงินทอน

 

SUBARU FORESTER E-BOXER

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
  • มิติตัวถัง 4.625×1.815×1.715 ม. น้ำหนัก 1,640 กก.
  • เครื่องเบนซินฉีดตรง 145 แรงม้า+มอเตอร์ไฟฟ้า 13.6 แรงม้า
  • อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.6 หรือ 14.0 กม./ลิตร
  • ราคารวมภาษีการบริโภคร้อยละ 8 เริ่มต้นที่ 3.024 ล้านเยน


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TPE5F
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th