รู้ทันเทคนิค

AUTOMATED VALET PARKING พโรแกรมจอดรถอัตโนมัติ


เรามักได้ยินเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับมาในระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังมีระบบอื่นอีกหลายอย่าง ที่สามารถต่อยอดหรือแตกแขนงออกไปได้อีกมากมาย เนื่องจากใช้พื้นฐานทางเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกัน เพียงแค่แตกต่างกันตามลักษณะของจุดประสงค์ในการใช้งานเท่านั้นเอง ซึ่งเทคโนโลยี AUTOMATED VALET PARKING หรือระบบพนักงานช่วยนำรถจอดอัตโนมัติ ก็เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าจับตามองในขณะนี้

เด็กรับรถหลบไป ระบบจอดรถอัตโนมัติกำลังมา

 

automatisierter_parkservice_daimler_bosch-1280x640

 

เทคโนโลยีนี้มาจากความร่วมมือของ 2 ค่าย คือ โบช และเมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ได้ร่วมกันทดสอบและเก็บข้อมูลในช่วงปีที่ผ่านมา จนพร้อมทำการทดสอบเต็มรูปแบบในสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้รับอนุญาตให้ทำการทดสอบรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ 4 ตามมาตรฐาน SAE LEVEL 4 เมื่อไม่นานมานี้

 

ระบบนำรถไปจอดโดยอัตโนมัติ ทำงานแทนที่พนักงานรับรถ ถ้ามองภาพรวมแล้วก็ไม่ต่างจากระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีอยู่ก่อนแล้ว เป็นเพียงเพิ่มเป้าหมาย หรือหน้าที่ของระบบในจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน หากใครยังมองภาพไม่ออกให้นึกถึงการขับรถไปห้างสรรพสินค้า แล้วที่จอดรถเต็ม ต้องขับขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด จึงจะมีที่ว่างให้จอดรถ ระบบนี้จะช่วยหาที่จอดอัตโนมัติ เจ้าของรถไม่ต้องวนหาที่จอดให้เสียเวลา

 

หลักการทำงาน คือ เมื่อขับรถไปยังจุดจอด VALET PARKING ในจุด DROP-OFF เมื่อลงจากรถยนต์แล้ว ก็สั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน ในคำสั่ง PARK จากนั้นตัวรถจะทำการขับเคลื่อนไปหาที่จอดให้เอง สำหรับในการรอรับรถก็เพียงแค่มายังจุดรอรับ แล้วเลือกคำสั่ง PICK-UP

 

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ ปรับกลยุทธ์พัฒนาระบบ

 

mercedes-benz-and-bosch-automated-valet-parking_100615402_h

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้ประกาศกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ นั่นคือ CASE ตัวอักษรดังกล่าวมีความหมาย ดังนี้ C = CONNECTED เชื่อมต่อระหว่างความสะดวกสบาย และความปลอดภัยเข้าไว้ด้วยกัน A = AUTONOMOUS ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ S = SHARED AND SERVICE รูปแบบการบริการผ่านสมาร์ทโฟนที่มีความคล่องตัวสูง และ E = ECO การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ระบบการทำงานใน เมร์เซเดส-เบนซ์ เซนเซอร์และเรดาร์ต่างๆ จะทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือต่างๆ เช่น ระบบตรวจจับคนเดินถนน ระบบเบรคอัตโนมัติ ระบบจอดรถอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนที่ความเร็วต่ำ ฯลฯ ดังนั้นผู้ใช้บริการจึงสามารถมั่นใจได้กับความปลอดภัย

 

นอกเหนือจากการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่แล้ว ยังช่วยเพิ่มช่องจอดรถอีก 15-20 % เพราะว่าการจอดรถไม่ต้องเผื่อพื้นที่ว่างสำหรับการเปิดและปิดประตูรถ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V7Uwv
เพิ่มเพื่อน