มาตรวัดตลาดรถ

แววมาดี


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือน มกราคม-กรกฎาคม 2018/2017

ตลาดโดยรวม +20.2 %

รถยนต์นั่ง +20.0 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +34.9 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) -19.3 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +21.3 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +12.4 %

อื่นๆ +2.0 %

 

จบยอดการขายเดือน 7 ไปแล้ว ด้วยความสุขสนุกสนานของบรรดาค่ายรถยนต์ เมื่อยอดการขายเจริญเติบโต ทั้งยอดขายรายเดือน และยอดขายโดยรวม 7 เดือน แค่รายเดือน โตขึ้น 25.7 % ขายกัน 81,946 คัน ส่วนโดยรวม 7 เดือน ขายเพิ่ม 20.2 % รวม 571,061 คัน

 

พอมีการประกาศยอดขาย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็ปรับเป้าการผลิตรถยนต์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็นผลิต 2,080,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.58 % โดยคงเป้าผลิตเพื่อส่งออก 1,100,000 คัน เท่าเดิมกับที่ตั้งไว้เมื่อต้นปี และเพิ่มเป้าผลิตเพื่อขายในประเทศอีก 80,000 เป็น 980,000 คัน

 

เท่านี้ก็พอมองเห็นแล้วว่า แววของยอดการขายในปีนี้โชติช่วงชัชวาลแน่นอน เพราะในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปี ยอดการขายมักขายได้มากกว่าครึ่งปีแรก ทำเอานักการตลาดยิ้มหวานตามๆ กันไป

 

มาดูตัวเลขอื่นๆ จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ก็รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกรกฎาคม 2561 ขยายตัว 4.64 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 เป็นผลจากการส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคม 2561 มีมูลค่า 20,424 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 8.3 % เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 โดยใน 7 เดือนแรกของปี 2561 MPI ขยายตัว 4.0 %

 

โดยการส่งออกไปยังตลาดสำคัญขยายตัวดีโดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น สหภาพยุโรป อินเดีย และอาเซียน และอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกในเดือนกรกฎาคม 2561 ได้แก่ รถยนต์ และเครื่องยนต์ ขยายตัว 13.17 % จากรถบรรทุกพิคอัพ เครื่องยนต์ดีเซล รถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 1,800 ซีซี ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ การ กระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รวมทั้งการส่งออกที่ยังเติบโตได้ดี

 

แต่เรื่องที่น่าสนใจอยากนำมาบันทึกเอาไว้ด้วย เห็นจะเป็นงานเสวนาหัวข้อ “ตลาดรถยนต์ขาขึ้น…? ซื้อรถให้ได้ ขายรถให้ดี” โดยมีนักการตลาดจากบริษัทรถยนต์และนักวิชาการ มาร่วมกันให้ข้อมูล ในงานแสดงรถยนต์​ที่ไบเทค

 

mart fml 201810

 

โดยภาพรวมทั้งหมดแล้ว บรรดานักการตลาดจากค่ายรถหลากหลายยี่ห้อ ต่างพากันแสดงความมั่นใจตลาดปีนี้แตะหลักล้านคัน ระบุปัจจัยเอื้อ ทั้งจีดีพี ลงทุนภาครัฐ เอกชน ส่งออก ท่องเที่ยวขยายตัว ชี้เก๋งเล็กอีโคคาร์ เอสยูวี ตัวขับเคลื่อนหลัก ด้านส่งออกเผยราคาน้ำมันเพิ่ม ดันตลาดตะวันออกกลางและส่งสัญญาณฟื้นตัว

 

ค่าย มาซดา มองว่า ปีนี้เห็นว่าภาพโดยรวมต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้ตลาดมีทิศทางที่สดใส และมีความเป็นไปได้ที่ยอดขายโดยรวมจะสูงกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับบริษัทรถยนต์

 

ค่าย มิตซูบิชิ ให้ภาพอีกแบบหนึ่ง มองในภาพรวม พบว่าตลาดรถยนต์มีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยบวกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น การลงทุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้น การส่งออกที่เติบโตต่อเนื่อง 12.3 % รวมถึงการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องซึ่งขยายตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้ภาพโดยรวมเศรษฐกิจเติบโต และจีดีพี เพิ่มขึ้น 4.8 %

 

มั่นใจว่าช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งปกติจะมียอดขายที่สูงกว่าครึ่งปีแรก โดยประเมินว่าจะสูงกว่า 5 แสนคัน ดังนั้นทำให้ภาพโดยรวมตลาดทั้งปี 2561 มีความเป็นไปได้สูงที่จะแตะระดับ 1 ล้านคัน

 

ฟากทางสภาอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า การส่งออกมีสัญญาณที่ดี จากการที่ตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งในอดีตเคยเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย เคยมีสัดส่วน 26 % ก่อนที่จะหดตัวลงในช่วงเกิดวิกฤติราคาน้ำมัน ทำให้ลดลงเหลือ 8 % แต่เมื่อราคาน้ำมันขยับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้ล่าสุดสัดส่วนตะวันออกกลางเพิ่มเป็น 10 % ส่วนตลาดใหญ่ที่สุดขณะนี้ คือ ออสเตรเลีย อยู่ที่ 32 %

 

ขณะเดียวกัน ฟากทางสินเชื่อ ค่ายกรุงศรี ออโต้ ก็ปรับเป้าหมายการเติบโตของปี 2561 ในทุกด้าน โดยตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ที่ 198,600 ล้านบาท หรือเติบโต 20 % จากปีก่อนหน้านี้ พร้อมเพิ่มเป้ายอดสินเชื่อคงค้างโดยรวมที่ 378,000 ล้านบาท หรือเติบโต 17 %

 

ก็น่าจะเชื่อมั่นกันได้ว่า สภาพเศรษฐกิจของเราในปีนี้โชติช่วงชัชวาลแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SyEwC
เพิ่มเพื่อน