ทำไมคนขี่รถจักรยานยนต์จึงต้องหักแฮนด์ไปทิศทางตรงกันข้ามเพื่อเข้าโค้งเมื่อนักบิดต้องการเข้าโค้งจะหักแฮนด์ไปทิศทางตรงกันข้ามชั่วขณะหนึ่ง วิธีนี้เรียกว่า COUNTER STEERING (ป้องกันอาการท้ายปัด) ซึ่งเป็นวิธีการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงที่ปลอดภัย เมื่อต้องการเข้าโค้งซ้าย เริ่มต้นโดยดันแฮนด์ซ้าย ซึ่งมันจะหักล้อหน้าไปทางขวา หากจะไปทางขวาก็หักแฮนด์ไปทิศทางที่ตรงกันข้าม แต่ถ้าคุณวิ่งมาจากทางตรง วิธีเลี้ยวเช่นนี้จะไม่มั่นคง เพราะการยึดเกาะที่เกิดขึ้นระหว่างล้อ และพื้น หรือที่เรียกว่า แรงเคลื่อนที่เข้าหาจุดศูนย์กลาง จะทำให้รถจักรยานยนต์เอียงไปอีกทาง เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ให้เอียงรถ และหักแฮนด์ไปทางซ้ายตามปกติ เมื่อคุณปล่อยมือจากการดันแฮนด์ด้านซ้าย รถจักรยานยนต์จะกลับมาอยู่ที่ตำแหน่งปลอดภัย แรงโน้มถ่วงก็สำคัญอย่างมาก หากโน้มตัวมากไป จักรยานยนต์จะล้มได้ และหากโน้มตัวน้อยเกินไป แรงเคลื่อนที่เข้าหาจุดศูนย์กลางจะมีมากกว่าแรงโน้มถ่วง ทำให้คุณกระเด็นออกจากโค้งได้ การเข้าโค้งที่ผิดวิธีจะนำไปสู่การบาดเจ็บอย่างรุนแรง เข้าโค้งอย่างมืออาชีพ นักบิดจะสร้างความสมดุลเพื่อไม่ให้จักรยานยนต์ล้มได้อย่างไร ? แรงเหวี่ยงทำมุม ล้อที่กำลังหมุน มีทั้งแรงที่เคลื่อนไปข้างหน้า และทำมุม ซึ่งมันจะรักษาความเร็ว และทิศทางของรถ หากเราไม่บังคับให้มันไปทางอื่น แรงสมดุล ทุกครั้งที่เข้าโค้งต้องดึงรถกลับขึ้นอย่างสมดุลเพื่อให้รถตั้งตรงอยู่ได้ แรงเคลื่อนที่เข้าหาจุดศูนย์กลาง เกิดขึ้นจากการยึดเกาะระหว่างล้อ กับพื้น โดยแรงนี้จะช่วยให้คุณเข้าโค้งไปยังทิศทางที่ต้องการ แรงโน้มถ่วง เมื่อโน้มตัวมากเกินไป จักรยานยนต์จะล้ม เนื่องจากแรงโน้มถ่วงมีมากกว่าแรงเคลื่อนที่เข้าหาจุดศูนย์กลาง