บทความ

“หลอก” รถให้ใช้ อี 85 ได้…จริงไหม ?


เขาว่า… : แค่ติดอีซียูเพิ่มเพื่อหลอกกล่องอีซียูหลักของรถ ก็เปลี่ยนเครื่องยนต์เบนซินที่รับแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 ให้ใช้ อี 85 ได้…จริงไหม ?

 

ไม่จริง : เพราะเครื่องยนต์เบนซินที่รับแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 ได้นั้น ไม่ได้ถูกออกแบบให้สามารถจ่ายเชื้อเพลิงในอัตราไหลที่สูงเพียงพอสำหรับเชื้อเพลิง อี 85 ได้

 

เจ้าของรถยนต์เครื่องเบนซินจำนวนไม่น้อย กำลังนิยมนำรถที่ผู้ผลิตออกแบบมาให้ใช้เฉพาะแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 ไปติดกล่องอีซียูเพิ่มเพื่อหลอกกล่องหลักของรถ ให้สามารถใช้เชื้อเพลิง อี 85 ได้ เพราะเห็นว่าน้ำมันมีราคาถูก แต่นั่นจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายในระยะยาว เพราะเอธานอลเข้มระดับ 85% จะกัดกร่อนวัสดุของระบบเชื้อเพลิง เช่น ยาง พลาสติค อลูมิเนียมได้

ระยะหลังมานี้ ผมสังเกตเห็นผู้ใช้รถจำนวนไม่น้อย นำรถของตนที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้น้ำมัน อี 85 (E85) ไปดัดแปลงโดยการเพิ่มกล่องอีซียูเพื่อหลอกอีซียูหลักของรถ ให้สามารถใช้เชื้อเพลิง อี 85 ได้ เพราะเห็นว่าน้ำมันมีราคาถูก เราไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน

 

รถเบนซินปัจจุบัน ผู้ผลิตเกือบทุกราย จะออกแบบเครื่องยนต์ให้รองรับการใช้เชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 10 หรือ อี 20 ได้ ด้วยการควบคุมตำแหน่งการจุดระเบิดอัตโนมัติจากกล่องอีซียูของรถ ผู้ใช้รถสามารถเติมเชื้อเพลิงสลับไปมาได้เลยระหว่าง อี 10 กับ อี 20 (เฉพาะรถยนต์ที่รองรับอี20เท่านั้น) หรือแกสโซฮอล 91 กับแกสโซฮอล 95 (เฉพาะรถยนต์ที่รองรับอี 10 เท่านั้น) โดยไม่ต้องไปยุ่งหรือปรับตั้งเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งสิ้น เครื่องยนต์ก็จะมี “กำลัง” ให้เราใช้เหมือนเดิมตลอด

 

การนำเครื่องยนต์ดังกล่าวไปติดกล่องควบคุมอีเลคทรอนิค หรืออีซียู ที่อ้างว่าถ้าพ่วงกับกล่องอีซียูเดิมของรถแล้ว จะทำให้ใช้ อี 85 ได้ ด้วยการหลอกกล่องอีซียูหลักของรถ ให้สั่งจ่ายเชื้อเพลิงในอัตราที่สูงกว่าปกติเกือบตลอดเวลา แต่ถึงจะจ่ายในอัตราที่สูงขนาดไหน ก็ยังไม่พอ เพราะเชื้อเพลิง อี 85 ขณะจ่ายให้แก่เครื่องยนต์จะมีอัตราไหลที่สูงเป็นพิเศษ เครื่องยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้เชื้อเพลิง อี 10 หรือ อี 20 จะไม่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงในอัตราไหลที่สูงเพียงพอสำหรับเชื้อพลิง อี85 ได้เลย เพราะพลังงานในเอธิลแอลกอฮอลน้อยกว่าในเบนซินอย่างมากในปริมาตรที่เท่ากัน(พลังงานน้อยกว่าเบนซินประมาณ 34 %) ทำให้ส่วนผสมของไอดีจางเกินไป จนชำรุดได้ และกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์จะลดลงต่ำกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด

 

นอกจากนี้ ความเข้มข้นของเอธิลแอลกอฮอล์ หรือเอธานอลระดับ 85 % จะทำลายวัสดุหลายอย่างในระบบเชื้อเพลิงที่ไม่ได้ทำเพื่อรองรับโดยเฉพาะ เช่น ยาง พลาสติค หรืออลูมิเนียม ให้ชำรุดได้ จึงมีผลเสียในระยะยาวอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r8qAQ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th