บทความ

MERCEDES-AMG GT S ROADSTER รถสปอร์ทเปิดประทุนสำหรับผู้นิยมทางสายกลาง


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถสปอร์ทค่าตัวแพง ด้วยรถสปอร์ทโมเดลใหม่ล่าสุดของค่าย “ดาวสามแฉก” คือ รถเปิดประทุน เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส โรดสเตอร์ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2018 และเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนีไปแล้ว 2 เดือนถัดมา โดยติดป้ายค่าตัว 148,756 ยูโร หรือประมาณ 5.95 ล้านบาทไทย เป็นค่าตัวที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้แล้ว

ก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลใหม่นี้ ค่าย “ดาวสามแฉก” มีรถสปอร์ทติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) ให้คนรักรถเงินทองเหลือใช้เลือกซื้อเลือกหาได้รวม 6 โมเดล แยกเป็นรถคูเป 4 โมเดล คือ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส (MERCEDES-AMG GT S) เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี (MERCEDES-AMG GT C) เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที อาร์ (MERCEDES-AMG GT R) และเป็นรถเปิดประทุนแบบโรดสเตอร์ 2 โมเดล คือ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT ROADSTER) กับเมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT C ROADSTER)

 

Der neue Mercedes-AMG GT S Roadster: Open-Air-Zuwachs für die AMG GT Familie

 

เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT S ROADSTER) ที่นำเรื่องราวมาปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนนี้ จึงนับนิ้วได้ว่าเป็นรถเปิดประทุนโมเดลที่ 3 และมีค่าตัวอยู่ตรงกลางระหว่างรถ 2 โมเดลเดิม ซึ่งติดป้ายราคาค่าตัว 129,835 และ 161,543 ยูโร ตามลำดับ

 

Der neue Mercedes-AMG GT S Roadster: Open-Air-Zuwachs für die AMG GT Familie

 

เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT S ROADSTER) อยู่ในตัวถังแบบเดียวกันกับ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT ROADSTER) เป็นตัวถังยาว 4.544 ม.กว้าง 1.939 ม. และสูง 1.259 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้เพียง 2 คน มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 ติดตั้งประทุนหลังคาแบบอ่อน บังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่ม การเปิดหรือปิดประทุนแต่ละครั้งทำได้เร็วมาก คือ ใช้เวลาแค่ 11 วินาทีเท่านั้นเอง หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังที่ว่านี้ ดูแล้วดูอีกจากภาพถ่าย ก็ยังบอกไม่ได้ว่ามีตรงไหนบ้างที่แตกต่างจากรถโมเดลเดิม ?

 

Der neue Mercedes-AMG GT S Roadster: Open-Air-Zuwachs für die AMG GT Familie

 

จุดแตกต่างซึ่งเป็นสาระสำคัญของรถเปิดประทุนโรดสเตอร์ “2 โมเดลเดิมกับ 1 โมเดลใหม่” อยู่ที่เครื่องยนต์ กล่าวคือ รถทุกโมเดลติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 3,982 ซีซี บลอคเดียวกัน แต่ปรับแต่งต่างกัน และให้กำลังไม่เท่ากัน โดยที่เครื่องยนต์ในรถ 2 โมเดลเดิม ให้กำลังสูงสุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และ 410 กิโลวัตต์/557 แรงม้า ที่ 5,750-6,750 รตน. ตามลำดับ แต่เครื่องยนต์บลอคเดียวกันในรถโมเดลล่าสุดนี้ให้กำลังสูงสุดอยู่ตรงกลาง คือ 384 กิโลวัตต์/522 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง ทุกโมเดลใช้เกียร์ AMG SPEEDSHIFT DCT 7G ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

 

34

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ดาวสามแฉก” เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT S ROADSTER) ซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ (KERB WEIGHT) 1,700 กก. นี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 308 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11.5 ลิตร/100 กม. หรือ 8.7 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 261 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

MERCEDES-AMG GT S ROADSTER

  • รถสปอร์ทเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหลัง
  • มิติตัวถัง 4.544×1.939×1.259 ม. น้ำหนัก 1,700 กก.
  • เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 3,982 ซีซี 522 แรงม้า
  • 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 308 กม./ชม.
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี 148,756 ยูโร (5.95 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bxxdl
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th