บทความ

หมูป่าโมเดล


คงยังไม่สายเกินไปที่จะแสดงความยินดีต่อทีม “หมูป่า” ที่ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย

ยิ่งกว่านั้น ยังต้องขอขอบคุณทุกคนและทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยว ข้องในมหกรรมการกู้ภัยครั้งยิ่งใหญ่ของโลก ซึ่งไม่เพียงปฏิบัติภารกิจจนประสบผลสำเร็จเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดโมเดลการทำงานใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ จนเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็นึกถึง “หมูป่าโมเดล” เวลามีโครงการที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย

 

เนื่องจากที่ผ่านมา โดยเฉพาะในบ้านเรา เมื่อใดที่มีงานใหญ่ แทนที่จะร่วมกันคิดและช่วยกันทำ เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง กลับกลายเป็นต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ จนเกิดปัญหา และความวุ่นวายตามมา

 

แต่พอเกิด “หมูป่าโมเดล” ให้เห็นเป็นตัวอย่าง ก็เกิดกำลังใจขึ้นมาว่า การที่ทุกหน่วยทุกฝ่ายจะร่วมไม้ร่วมมือกัน ด้วยความสมัครสมานสามัคคี เพื่อทำภารกิจให้บรรลุเป้าหมายนั้น เป็นไปได้จริง และถ้าเราเอาโมเดลการทำงานแบบนี้มาใช้ในกรณีอื่นๆ ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหา “ต่างคนต่างทำ” ได้ไม่ยาก

 

ผมอยากยกตัวอย่าง กรณีผู้ที่ประมูลรถจากกรมศุลกากรแล้วจดทะเบียนกับกรมการขนส่งฯ ไม่ได้ ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในเวลานี้ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องจนสับสนวุ่นวายไปหมด

 

เริ่มจาก กรมศุลกากร ซึ่งสังกัดกระทรวงการคลัง ยึดรถที่นำเข้าโดยผิดกฎหมาย ต่อมาก็เอาออกขายทอดตลาดเพื่อนำรายได้เข้าสู่รัฐ ซึ่งฟังดูน่าจะราบรื่นดี ถ้าไม่เกิดเหตุ กรมการขนส่งทางบก สังกัดกระทรวงคมนาคม ไม่รับจดทะเบียนรถที่ประชาชนประมูลได้ ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา เช่น เป็นรถจดประกอบ คือเอาเครื่องยนต์และชิ้นส่วนจากรถต่างคันมาประกอบรวมกัน ไม่ใช่รถสำเร็จรูปทั้งคัน ฯลฯ

 

สรุปแล้ว ปัญหาก็เกิดจากการ “ต่างคนต่างทำ” นั่นเอง กรมศุลกากรก็ทำตามกฎหมายของกรมฯ คือยึดรถนำเข้าผิดกฎหมายมาขายทอดตลาด ส่วนขายแล้วคนประมูลซื้อจะจดทะเบียนรถได้หรือไม่ กลับเป็นอำนาจการตัดสินใจของกรมการขนส่งทางบกที่ทำตามกฎหมายอีกฉบับ ฝ่ายที่ซวยก็คือบรรดา “หมูป่า” เอ้ย…คนที่ประมูลรถมาได้ นับร้อยๆ คันที่ยัง “ติดถ้ำ” เอาออกวิ่งบนท้องถนนไม่ได้ และบางส่วนอยู่ระหว่างการฟ้องร้องกรมศุลกากร

 

เท่ากับว่า ฝ่ายศาล ซึ่งสังกัดกระทรวงยุติธรรมต้องเข้ามาร่วมวงด้วยอีกหน่วยหนึ่ง และก็คงใช้กฎหมายอีกฉบับในการตัดสิน

 

ทำไปทำมาเลยกลายเป็นเรื่องระหว่างประชาชนกับ 3 หน่วยงาน และ 3 กระทรวง ซึ่งไม่มีท่าทีว่าจะจบลงง่ายๆ

 

ดังนั้น ผมอยากเสนอให้นำ “หมูป่าโมเดล” ซึ่งเป็นโมเดลการทำงานร่วมกันของหลายพันคน หลายร้อยหน่วยงาน และหลายสิบประเทศ มาประยุกต์ใช้กับกรณีนี้ ที่เปรียบเทียบแล้วเป็นแค่เรื่อง “ขี้ผง” เท่านั้น

 

บรรดา “หมูป่า” ที่ประมูลรถไป จะได้ออกจากถ้ำเสียที และในอนาคตจะได้ไม่ต้องมี “ถ้ำ” ให้ใครหลงเข้าไปอีก !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Mm9qS
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th