ทริค 4×4

รู้ไว้ ไม่มีเอาท์


การเดินทางเข้าพื้นที่ นอกจากรถและคนที่ต้องพร้อมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก ทริค 4×4 ฉบับนี้ จะพาคุณไปพบกับเรื่องเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม เป็นอะไรนั้นไปติดตามกัน

การเติมน้ำมัน

 

01 copy

 

เชื่อหรือไม่ว่า การเติมน้ำมันในช่วงเวลาที่ต่างกัน มีผลทำให้ได้รับปริมาณที่แตกต่างกันด้วย คนส่วนใหญ่มักไม่ใส่ใจในเรื่องเวลาของการเติมน้ำมัน เอาเป็นว่าหมดเมื่อไหร่เติมเมื่อนั้น คุณรู้หรือไม่ว่า อุณหภูมิมีส่วนทำให้โมเลกุลของน้ำมันขยายตัว หากคุณเติมน้ำมันในตอนบ่ายขณะที่อากาศกำลังร้อนจัด ปริมาณน้ำมันที่เติมจะได้ไม่ครบตามจำนวนจริง ตรงข้ามกับช่วงเช้าที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า การเติมน้ำมันในช่วงเช้าจะได้รับน้ำมันที่มากกว่าในระดับหนึ่ง

 

 

เปลี่ยนยางทีละคู่

 

02 copy

 

ยางรถยนต์จะมีการสึกหรอที่ไม่เท่ากัน จึงเป็นที่มาของการสลับยาง เพื่อให้ยางแต่ละเส้นมีการสึกหรอที่ใกล้เคียงกัน โดยส่วนใหญ่มักจะเลือกให้ยางที่มีสภาพดีอยู่ที่ล้อหน้า ส่วนล้อหลังนั้นจะมีความสำคัญตามมาทีหลัง ถ้าการเปลี่ยนยางแต่ละครั้ง เจ้าของรถมีความพร้อมเรื่องเงินก็ควรเปลี่ยนพร้อมกันเลยทั้ง 4 เส้น รวมถึงยางอะไหล่ด้วย แต่หากภาวะเศรษฐกิจส่วนตัวไม่ค่อยดี การเปลี่ยนยางทีละคู่ ให้เปลี่ยนยางคู่หน้าก่อน แล้วเดือนถัดไปค่อยเปลี่ยนยางคู่หลัง เท่านี้ก็พออนุโลมได้ แต่อย่าเลื่อนไปเรื่อย จนลืมเปลี่ยนก็แล้วกัน มันอันตราย

 

 

หันปากท่อสนอร์เคิล

 

03 copy

 

สนอร์เคิล เป็นอุปกรณ์ช่วยในการดูดไอดีให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้รับอากาศไอดีที่สะอาด และเย็นกว่าในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ที่ปากท่อสนอร์เคิลด้านบน จะมีท่อดักลมเข้า ปกติแล้วปากท่อจะหันไปทางด้านหน้ารถ แต่สำหรับการวิ่งเข้าไปในทางทุรกันดารแล้ว ขอแนะนำให้หันปากท่อไปทางด้านหลังรถแทน เพื่อป้องกันฝุ่นจากรถคันหน้า และกิ่งไผ่ที่จะมาเกี่ยวหัวท่อดักอากาศทำให้เกิดความเสียหายได้

 

 

ที่เก็บยางอะไหล่

 

04 copy

 

คุณนำรถไปลุยน้ำบ่อยหรือไม่ ถ้าลุยน้ำบ่อยๆ คุณเคยใส่ใจที่จะเก็บยางอะไหล่หรือไม่ เพราะหากคุณปล่อยปละละเลย ก็มีสิทธิ์ที่พอถึงเวลาใช้ ไม่สามารถหมุนเอายางอะไหล่ลงมาได้ เนื่องจากเป็นสนิม ขอแนะนำให้หาจาระบีมาชโลมโซ่ และชุดลูกรอก รวมไปถึงที่เก็บยางอะไหล่ด้วย แล้วลองขันโซ่ขึ้น/ลงหลายๆ ครั้ง เพื่อให้จาระบีชโลมได้ทั่วถึง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำรถไปลุยน้ำได้ โดยไม่ต้องกังวลใจเรื่องสนิมเกาะกินที่เก็บยางอะไหล่อีกแล้ว

 

 

วิ่งเกียร์ต่ำ

 

05 copy

 

หลายคนคงคุ้นเคยกับการเลี้ยงคลัทช์ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ดับ เป็นเหตุให้คลัทช์สึกหรอเป็นอย่างมาก ขอแนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำที่มีกำลังเพียงพอ อาจเป็นสโลว์ 1 หรือ สโลว์ 2 แทน และใช้การควบคุมคันเร่งเพียงอย่างเดียว จะทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างนุ่มนวล และควรหลีกเลี่ยงการพักเท้าซ้ายไว้บนแป้นคลัทช์ เพราะบางเส้นทางที่ชันและขรุขระ เท้าอาจพลาดไปเหยียบคลัทช์ ทำให้รถหมดแรงส่งอย่างกะทันหันได้



------------------------------
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ISQKH
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน