ผลทดสอบต่างแดน

โฟล์คสวาเกน ทีกวน ครอสส์โอเวอร์สำหรับครอบครัวยุคใหม่


โฟล์คสวาเกน ทีกวน ผู้ผลิตให้นิยามว่า CROSSOVER UTILITY VEHICLE หรือ CUV ทีกวน ในสายพันธุ์แรกเริ่มผลิตปี 2007 โดยใช้พแลทฟอร์มแบบ PQ35 ร่วมกับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ มีที่นั่งแค่ 2 แถว เครื่องยนต์แบบ 4 สูบวางตามขวาง ได้รับความนิยมอย่างสูง เพียงแค่ 4 ปีต่อมา สามารถทำยอดจำหน่ายทั่วโลกถึง 700,000 คัน โดยมีมาตรฐาน EURO NCAP เรื่องความปลอดภัยในระดับ 5 ดาว ต่อมาในปี 2017 ได้เพิ่มที่นั่งเข้าไปเป็น 3 แถว โดยใช้โรงงานการผลิตในประเทศเมกซิโก

ส่วน ทีกวน สายพันธุ์ที่ 2 ซึ่งเราจะมาคุยรายละเอียดกันนี้ ใช้พแลทฟอร์ม MQB ร่วมกับ เอาดี คิว 3 โดยมีให้เลือกทั้งในรุ่นฐานล้อสั้น ที่จะเข้าไปจำหน่ายในประเทศแถบยุโรป ส่วนรุ่นฐานล้อยาว จะจำหน่ายทั้งในยุโรป, อเมริกาเหนือ, จีน และประเทศต่างๆ ตามความต้องการของตลาด ใช้โรงงานผลิตถึง 4 แห่งด้วยกัน คือ เยอรมนี, เมกซิโก, อินเดีย และมาเลเซีย

 

รูปทรงภายนอกสวยงามแบบเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดบาดตาเหมือนกับคู่แข่งจากแดนอาทิตย์อุทัย ขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ ฐานล้อยาวถึง 109.8 นิ้ว มุมปะทะ 26.2 องศา มุมจาก 23.3 องศา ช่วยให้ผ่านอุปสรรคในการใช้งานได้ดีทีเดียว น้ำหนักตัว 1,854 กก. อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง อยู่ที่ 55/45 จากการใช้ขนาดล้อที่ใหญ่ถึง 7×19 นิ้ว มาพร้อมยาง 235/50 R19 มีส่วนช่วยเพิ่มบุคลิกที่แข็งแกร่งแลดูบึกบึนไม่น้อย

 

ภายในห้องโดยสารออกแบบมาในบรรยากาศที่อบอุ่น สวยหรู ตามสไตล์รถยุโรป เบาะนั่งผู้ขับขี่สามารถปรับได้ถึง 10 ทิศทาง พวงมาลัยยังคงเป็นแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง อุปกรณ์ตกแต่งหลายส่วนใช้ร่วมกันกับ เอาดี สามารถเลือกติดตั้งเบาะนั่งแถวที่ 3 เป็นอุปกรณ์พิเศษสั่งเพิ่มเติมได้ มาตรวัดระบบดิจิทอลที่ให้ความชัดเจน ทันสมัย ระบบอินโฟเทนเมนท์ ผ่านหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งมาให้ครบครัน ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 12.0 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 จะเพิ่มขึ้นเป็น 65.7 คิวบิคฟุต

 

โฟล์คสวาเกน ทีกวน รุ่นที่นำมาทดสอบ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TSI ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,400 รตน. ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 30.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำแค่ 1,600 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่มีการถ่ายทอดกำลังได้อย่างราบรื่น และต่อเนื่องดีกว่าเกียร์ตัวที่แล้ว

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 8.9 วินาที ส่วน 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 25.8 วินาที ระยะ 402 ม. ใช้เวลา 16.7 วินาที อัตราสิ้นเปลืองในเมือง/นอกเมือง/เฉลี่ย ทำได้ 8.9/11.5/9.8 กม./ลิตร ความประหยัดน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนในเรื่องของระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ประกอบไปด้วย SNOW, ON ROAD, OFF ROAD และ OFF ROAD CUSTOM มีส่วนช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

ระบบรองรับแบบอิสระ สตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ให้ความนุ่มนวลในการนั่ง การควบคุมบังคับทำได้ดี ทดสอบการยึดเกาะถนนบน ลานสกิดแพดทำได้ 0.79 จี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส ระยะเบรคจากความเร็ว 108 กม./ชม. จนถึงหยุดนิ่งใช้ระยะทาง 124 ฟุต แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการหยุดรถที่ดี แต่สิ่งที่เราไม่ค่อยถูกใจ คือ ความรู้สึกที่แป้นเบรคซึ่งค่อนข้างนุ่ม ส่งความรู้สึก ตอบสนองการทำงานมายังผู้ขับ ยังทำได้ไม่ดีนักตามที่เราอยากให้เป็น

 

โฟล์คสวาเกน ทีกวน เป็นเอสยูวีที่การใช้งานทั่วไปทำได้อย่างนุ่มนวล ราบรื่น เน้นความสะดวกสบายแบบครอบครัว มากกว่าความสปอร์ทในการขับขี่ แม้ว่าจะติดตั้งเครื่องยนต์ตัวใหม่ แต่ยังขาดเสน่ห์ในเรื่องพละกำลัง ความแรงของเครื่องยนต์ทำให้เป็นรองคู่แข่งในด้านสมรรถนะ แต่ในเรื่องของระบบรองรับและการควบคุมบังคับให้ความมั่นใจได้ ยังคงอยู่ในมาตรฐานของ ค่าย โฟล์คสวาเกน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

e copy

 

TIGUAN อ่านว่า ทีกวน (TEE-GWAN) มีความหมายว่า “เสือ” หรือ TIGER นั่นเอง เป็นชื่อที่ชนะจากการประกวดการตั้งชื่อรุ่น ซึ่งจัดขึ้นโดย AUTO BILD นิตยสารรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/46739
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ