บทความ

โฟล์คสวาเกน ทีกวน ครอสส์โอเวอร์สำหรับครอบครัวยุคใหม่


โฟล์คสวาเกน ทีกวน ผู้ผลิตให้นิยามว่า CROSSOVER UTILITY VEHICLE หรือ CUV ทีกวน ในสายพันธุ์แรกเริ่มผลิตปี 2007 โดยใช้พแลทฟอร์มแบบ PQ35 ร่วมกับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ มีที่นั่งแค่ 2 แถว เครื่องยนต์แบบ 4 สูบวางตามขวาง ได้รับความนิยมอย่างสูง เพียงแค่ 4 ปีต่อมา สามารถทำยอดจำหน่ายทั่วโลกถึง 700,000 คัน โดยมีมาตรฐาน EURO NCAP เรื่องความปลอดภัยในระดับ 5 ดาว ต่อมาในปี 2017 ได้เพิ่มที่นั่งเข้าไปเป็น 3 แถว โดยใช้โรงงานการผลิตในประเทศเมกซิโก

ส่วน ทีกวน สายพันธุ์ที่ 2 ซึ่งเราจะมาคุยรายละเอียดกันนี้ ใช้พแลทฟอร์ม MQB ร่วมกับ เอาดี คิว 3 โดยมีให้เลือกทั้งในรุ่นฐานล้อสั้น ที่จะเข้าไปจำหน่ายในประเทศแถบยุโรป ส่วนรุ่นฐานล้อยาว จะจำหน่ายทั้งในยุโรป, อเมริกาเหนือ, จีน และประเทศต่างๆ ตามความต้องการของตลาด ใช้โรงงานผลิตถึง 4 แห่งด้วยกัน คือ เยอรมนี, เมกซิโก, อินเดีย และมาเลเซีย

 

รูปทรงภายนอกสวยงามแบบเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดบาดตาเหมือนกับคู่แข่งจากแดนอาทิตย์อุทัย ขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ ฐานล้อยาวถึง 109.8 นิ้ว มุมปะทะ 26.2 องศา มุมจาก 23.3 องศา ช่วยให้ผ่านอุปสรรคในการใช้งานได้ดีทีเดียว น้ำหนักตัว 1,854 กก. อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง อยู่ที่ 55/45 จากการใช้ขนาดล้อที่ใหญ่ถึง 7×19 นิ้ว มาพร้อมยาง 235/50 R19 มีส่วนช่วยเพิ่มบุคลิกที่แข็งแกร่งแลดูบึกบึนไม่น้อย

 

ภายในห้องโดยสารออกแบบมาในบรรยากาศที่อบอุ่น สวยหรู ตามสไตล์รถยุโรป เบาะนั่งผู้ขับขี่สามารถปรับได้ถึง 10 ทิศทาง พวงมาลัยยังคงเป็นแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง อุปกรณ์ตกแต่งหลายส่วนใช้ร่วมกันกับ เอาดี สามารถเลือกติดตั้งเบาะนั่งแถวที่ 3 เป็นอุปกรณ์พิเศษสั่งเพิ่มเติมได้ มาตรวัดระบบดิจิทอลที่ให้ความชัดเจน ทันสมัย ระบบอินโฟเทนเมนท์ ผ่านหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งมาให้ครบครัน ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 12.0 ลูกบาศก์ฟุต เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 จะเพิ่มขึ้นเป็น 65.7 คิวบิคฟุต

 

โฟล์คสวาเกน ทีกวน รุ่นที่นำมาทดสอบ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TSI ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,400 รตน. ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 30.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำแค่ 1,600 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่มีการถ่ายทอดกำลังได้อย่างราบรื่น และต่อเนื่องดีกว่าเกียร์ตัวที่แล้ว

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 8.9 วินาที ส่วน 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 25.8 วินาที ระยะ 402 ม. ใช้เวลา 16.7 วินาที อัตราสิ้นเปลืองในเมือง/นอกเมือง/เฉลี่ย ทำได้ 8.9/11.5/9.8 กม./ลิตร ความประหยัดน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนในเรื่องของระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ประกอบไปด้วย SNOW, ON ROAD, OFF ROAD และ OFF ROAD CUSTOM มีส่วนช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

ระบบรองรับแบบอิสระ สตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ให้ความนุ่มนวลในการนั่ง การควบคุมบังคับทำได้ดี ทดสอบการยึดเกาะถนนบน ลานสกิดแพดทำได้ 0.79 จี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส ระยะเบรคจากความเร็ว 108 กม./ชม. จนถึงหยุดนิ่งใช้ระยะทาง 124 ฟุต แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการหยุดรถที่ดี แต่สิ่งที่เราไม่ค่อยถูกใจ คือ ความรู้สึกที่แป้นเบรคซึ่งค่อนข้างนุ่ม ส่งความรู้สึก ตอบสนองการทำงานมายังผู้ขับ ยังทำได้ไม่ดีนักตามที่เราอยากให้เป็น

 

โฟล์คสวาเกน ทีกวน เป็นเอสยูวีที่การใช้งานทั่วไปทำได้อย่างนุ่มนวล ราบรื่น เน้นความสะดวกสบายแบบครอบครัว มากกว่าความสปอร์ทในการขับขี่ แม้ว่าจะติดตั้งเครื่องยนต์ตัวใหม่ แต่ยังขาดเสน่ห์ในเรื่องพละกำลัง ความแรงของเครื่องยนต์ทำให้เป็นรองคู่แข่งในด้านสมรรถนะ แต่ในเรื่องของระบบรองรับและการควบคุมบังคับให้ความมั่นใจได้ ยังคงอยู่ในมาตรฐานของ ค่าย โฟล์คสวาเกน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

e copy

 

TIGUAN อ่านว่า ทีกวน (TEE-GWAN) มีความหมายว่า “เสือ” หรือ TIGER นั่นเอง เป็นชื่อที่ชนะจากการประกวดการตั้งชื่อรุ่น ซึ่งจัดขึ้นโดย AUTO BILD นิตยสารรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/46739
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th