บทความ

พรศักดิ์ อริยพงศ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ที อาร์ ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ พรศักดิ์ อริยพงศ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ที อาร์ ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด

ฟอร์มูลา : นโยบายและทิศทางของบริษัทฯ วางไว้อย่างไร ?

 

พรศักดิ์ : บริษัทฯ ยังคงยึดนโยบายการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ชิ้นส่วนอุปกรณ์ เครื่องมือ และบริการสินค้าสำหรับรถยนต์ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รถยนต์เพื่อการเกษตร เรือเดินทะเล รวมถึงเป็นศูนย์กลางการจัดจำหน่าย สินค้าระบบช่วงล่าง และระบบบังคับเลี้ยว TRW ให้กับตลาดสินค้าอะไหล่รถยนต์ และศูนย์บริการอะไหล่ของผู้ผลิตยานยนต์ในภูมิภาค และเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์จากบแรนด์ชั้นนำระดับโลก โดยปัจจุบันสินค้าที่บริษัทฯ จำหน่ายอยู่มากกว่า 40,000 รายการ

 

ที่ผ่านมา บริษัทฯ จะนำเข้าสินค้ามาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของตลาดให้มากที่สุด รวมถึงไม่หยุดที่จะนำเสนอสินค้าใหม่ เนื่องจากรถยนต์มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์จำเป็นที่จะต้องมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ รวมถึงรถยนต์รุ่นเก่า ก็จำเป็นต้องมีอะไหล่รองรับ

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดเป็นอย่างไร ?

 

พรศักดิ์ : อุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบใหม่ ร้านจำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์ในปัจจุบัน จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างมาก อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องของข้อมูลมากกว่าในอดีต ทำให้ร้านค้าทั่วไปต้องปรับเปลี่ยนสู่ยุคการบริหารธุรกิจ อีกทั้งยังมีบริษัทใหม่เกิดขึ้น และผู้ผลิตเข้ามาเปิดตลาดเอง ซึ่งจุดนี้ทำให้การแข่งขันในตลาดทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้การแข่งขันมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อผู้ผลิตเจ้าของบแรนด์เข้ามาทำตลาดแข่งขันกันเอง ทำให้บแรนด์เล็กๆ และสินค้าลอกเลียนแบบเริ่มมีน้อยลง จุดนี้ทำให้บริษัทฯ มีความได้เปรียบเนื่องจากสินค้าที่จำหน่ายทั้งหมดเป็นสินค้าที่มาจากผู้ผลิตโดยตรง และบางบแรนด์เป็นสินค้าที่ส่งให้กับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์

 

สิ่งที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ คือ การตอบสนองความต้องการของตลาดให้รวดเร็ว โดยการนำเสนอสินค้าให้ครอบคลุมกับความต้องการ ผลักดันสินค้ากับร้านค้าตัวแทนจำหน่าย พร้อมให้ความรู้กับร้านค้า และลูกค้า

 

ฟอร์มูลา : จะแนะนำสินค้าใหม่อีกหรือไม่ ?

 

พรศักดิ์ : ที่ผ่านมา บริษัทฯ จะแนะนำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น แบทเตอรี DELKOR ผลิตโดย บริษัท JOHNSON CONTROLS ผู้ผลิตแบทเตอรีรายใหญ่สุดของโลก ที่มีความชำนาญมายาวนานกว่า 100 ปี โดยสินค้าที่นำมาเป็นแบทเตอรี สำหรับรถยุโรป ทั้งแบบ SMF และ AGM ซึ่งเป็นแบทเตอรีสำหรับรถที่มีระบบสตาร์ท-สตอพ ชอคอับ MONROE รุ่น BUILT TO LAST และชอคอับปรับระดับอัตโนมัติ ที่มาพร้อมความนุ่มนวล

 

หลอดไฟ PHILIPS LED ใหม่ รุ่นประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังมี ไส้กรอง เบรค ช่วงล่าง พวงมาลัย ระบบไฟฟ้า อีเลคทรอนิคส์ เครื่องยนต์ และระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์จากประเทศเกาหลี เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางการจำหน่าย ?

 

พรศักดิ์ : เรามีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายกว่า 2,000 รายทั่วประเทศ พร้อมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทอล ของบริษัทฯ รวมถึงสนับสนุนข้อมูลสินค้ากับร้านค้าตัวแทนจำหน่าย

 

นอกจากนี้ ยังมี TRW AUTOSERVICE ศูนย์บริการเบรค และช่วงล่างมาตรฐานระดับโลก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ผู้ใช้รถ จากผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่แท้ บริการด้วยทีมช่างมืออาชีพ ที่มีประสบการณ์และผ่านการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติงานจริง บริการรวดเร็ว พร้อมอะไหล่ราคาคุ้มค่า ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 30 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามความพร้อม และศักยภาพของผู้สนใจเข้าร่วมธุรกิจ เนื่องจากต้องมีการฝึกอบรม คาดว่าปีนี้จะขยายเพิ่มอีกประมาณ 5 แห่ง

 

ฟอร์มูลา : สินค้าลอกเลียนแบบล่ะ ?

 

พรศักดิ์ : ยังมีอยู่ แต่ไม่มากเหมือนในอดีต เนื่องจากปัจจุบันภาครัฐมีความเข้มงวดมากขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ยอดขายเป็นอย่างไรบ้าง ?

 

พรศักดิ์ : ปีที่แล้วอุตสาหกรรมรถยนต์เติบโตอย่างมาก ส่วนตลาดทดแทน ก็เติบโตด้วย ทั้งนี้เนื่องจากรถยนต์ในช่วงปี 2553-2554 มีอายุครบ 5 ปี เป็นช่วงเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นส่วน ทำให้ตลาดเติบโตมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยปีที่แล้วเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 15 % จากเป้าที่ตั้งไว้ 12 % ดังนั้นปีนี้จึงตั้งเป้ายอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 15 %



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Kmn21
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th