มุมมองนักออกแบบ

เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

 

เอาดี เอ 8 แอล รถธงรุ่นล่าสุดของค่ายสี่ห่วง เปิดตัวในบ้านเราช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีเป้าหมายกลุ่มลูกค้าเพื่อให้เกิดความหลงใหลประทับใจในบแรนด์ยิ่งขึ้น ด้วยบุคลิกโดดเด่น และแตกต่างอย่างชัดเจน พร้อมระบบปฏิบัติการภายในห้องโดยสารที่ผสมผสานความก้าวล้ำของเทคโนโลยียุคดิจิทอล ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นอย่างไรกับรถรุ่นนี้ เชิญติดตาม

ภัทรกิติ์ : เอาดี เอ 8 แอล รุ่นล่าสุด ออกแบบได้จัดจ้านมาก ต้องการดีไซจ์นให้มีมิติ แถมบ้าเลือด ใช้ไฟท้ายยาว ซึ่งเท่มาก

 

อภิชาต : รถคันนี้สวยแนวโพสต์โมเดิร์นครับ

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าคำว่า โพสต์โมเดิร์น ไม่น่าจะเหมาะ เพราะ โมเดิร์น คือ ดีไซจ์นที่มีสัจจะตรงไปตรงมา ส่วนคำว่า โพสต์โมเดิร์น แปลว่า ไม่มีสัจจะ ดีไซจ์นภายนอก ไม่ได้สะท้อนแก่นสารเนื้อแท้อะไรออกมา

 

อภิชาต : ในมุมผม มันเป็นการคิดงานที่มีแนวคิดชัดเจน ไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่ยุบยับเหมือนค่ายอื่นที่เป็นแนวโมเดิร์นดีไซจ์น

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าน่าจะเป็น เลกซัส ที่เป็นโพสต์โมเดิร์น เพราะไม่มีสาระอะไรเลย เส้นสายเต็มไปหมด

 

ฟอร์มูลา : แต่มันก็ดูสวยดีนะครับ

 

ภัทรกิติ์ : สวย โพสต์โมเดิร์น ไม่ได้แปลว่าไม่สวย หรือไม่ได้เเปลว่าเลว แต่มันเป็นเรื่องของผิว

 

Audi A8

 

อภิชาต : ที่สำคัญของคันนี้ คือ ความคิดเรื่องการทำกราฟิคของไฟท้ายกับจุดสูงสุดของเส้นสายบนพื้นผิว ผมว่าโอเคเลย คือ ไม่ต้องเดาอะไร ให้เห็นชัดเจนเลย ว่าเส้นสายไล่มาจากตรงไหน มันมีที่มาที่ไป ช่อง 4 เหลี่ยมด้านหลัง เป็นสปอยเลอร์ด้านหลัง ไม่ใช่ช่องเก็บของนะครับ

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี คันนี้เป็นรถที่คมกริบมาก เรียกว่า ฮาร์ดเอจ (HARD EDGE) รถที่มีเหลี่ยมมุมแข็ง และจีบรอบคัน

 

อภิชาต : เด่นกว่าคันอื่นตรงที่ เอาดี พยายามคิดดีไซจ์นพื้นผิวด้านล่างให้เหนือกว่าคู่แข่ง คือ พยายามทำให้ไม่ดูเดิมๆ จนเกินไป

 

ภัทรกิติ์ : ด้านข้างมีเส้นสายที่คมกริบมาก ซึ่งบรรดาคู่แข่งไม่มี

 

อภิชาต : ที่สำคัญจะดับเบิลเลเยอร์ด้วย ตัวถังถูกแบ่งเป็น 2 ชิ้นส่วน บนกับล่าง ไม่ได้เป็นสันตรงๆ โดยทำเป็นรอยยักรอยยุบ และทำให้สะดุดตาเมื่อเเรกเห็น

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี เอ 7 วัดกันตัวต่อตัวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส เรียกได้ว่าเป็นรถเศรษฐีรักสนุกเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าเป็นระดับผู้บริหารนั่งเบาะหลัง ต้อง เอาดี เอ 8 แอล คันนี้

 

ฟอร์มูลา : แนวซีดานจริงๆ จังๆ

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ เพราะฉะนั้น เอ 8 แอล ตัวนี้จึงถูกแฝงความสปอร์ทไว้เต็มเปี่ยม เหมือนกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส ที่เปรียบเป็น เอส-คลาสส์ แนวสปอร์ท เอาดี เลือกใช้ทิศทางการออกแบบหลังคาลาด เพราะค่ายนี้เขาทำหลังคาลาดมาตั้งแต่ยุค 60 นี่คือ มรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นของเขา รถยี่ห้ออื่นก็เริ่มจะทำตามๆ กัน

 

ฟอร์มูลา : ถือเป็นผู้นำเลย ?

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ

 

2

 

อภิชาต : มาดูด้านหน้ากันบ้าง กราฟิคเขาชัดเจนมาก ฝากระโปรงหน้าไม่คลีน พยายามให้เป็นกราฟิคโลโกเหมือนมัดกล้าม เส้นสายที่วิ่งมาจากเสาเอ ดูหนาขึ้น ทำให้แผ่นเหล็กดูมีความแข็งแรงมากขึ้น ถือเป็นมาตรฐานของ เอาดี

 

ภัทรกิติ์ : สังเกตที่ฝากระโปรง จะเป็นรูปตัววาย ตรงนี้ไปเอามาจาก ลัมโบร์กินี นอกจากนี้ เอาดี ยังเป็นผู้บุกเบิกไฟหน้าที่มีไฟเดย์ไทม์เป็นเอกลักษณ์ รถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกันเลย ผมว่านี่คือ รถในฝันของดีไซจ์เนอร์รถยนต์

 

อภิชาต : แน่นอนครับ

 

ภัทรกิติ์ : ประเด็นที่ชอบมาก เขาใส่ใจในการออกแบบรายละเอียดของพื้นผิวมาก

 

ฟอร์มูลา : ห้องโดยสารเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

4

 

Navigation technology at the highest level: Audi and HERE develo

 

Audi A8

 

 

5

 

ภัทรกิติ์ : ให้ 5 ดาวครับ เคยสัมผัสแล้วล้ำมาก หน้าจอสัมผัสทำได้เยี่ยมมาก สั่งงานได้อย่างแผ่วเบา แทบไม่รู้สึกว่าต้องกดอะไรเลย ทำให้มีความสุขเวลาใช้งาน เอาดี เป็นรถยนต์ที่ใส่ใจคนใช้งาน สตาร์ทรถแล้วมีเสียง แต่ตอนดับก็มีเสียงด้วยนะ ส่วนพวงมาลัย หลายค่ายไปทำแบบ 3 ก้านกันหมดแล้ว เอาดี มีทั้ง 3 และ 4 ก้าน

 

อภิชาต : เรื่องเสียง การใช้งานมันดีขนาดนั้นเลยหรือครับ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่มีรถยนต์คันไหนที่เวลาจะลาจากกันแล้วอวยพรเหมือน เอาดี เอ 8 แอล คันนี้ ผมให้ 5 ดาว ทั้งนอกและใน แต่ 5 ดาว ที่ผมให้ ไม่ได้มาจากแค่เส้นสายนะ แต่มาจากรายละเอียดทั้งภายนอกและภายใน ถ้าอาจารย์ได้ลองอาจารย์จะรู้สึกครับ มันพิเศษมากๆ

 

อภิชาต : สรุปว่ายังไงดีครับ

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี เป็นบริษัทที่ก้าวหน้าที่สุดบริษัทหนึ่งในเยอรมนี ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการออกแบบ

 

ฟอร์มูลา : สรุปว่า ชอบมาก ?

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดีจริงๆ น่าจะทำให้คน อยากล้างรถด้วยตัวเองนะครับ เพื่อลูบไล้ไปตามเส้นสายของรถ

 

อภิชาต : ผมยกให้เป็น “โมเดิร์น ออฟ คาร์ ดีไซจ์น”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XU9Eg
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ