บทความ

เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

 

เอาดี เอ 8 แอล รถธงรุ่นล่าสุดของค่ายสี่ห่วง เปิดตัวในบ้านเราช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีเป้าหมายกลุ่มลูกค้าเพื่อให้เกิดความหลงใหลประทับใจในบแรนด์ยิ่งขึ้น ด้วยบุคลิกโดดเด่น และแตกต่างอย่างชัดเจน พร้อมระบบปฏิบัติการภายในห้องโดยสารที่ผสมผสานความก้าวล้ำของเทคโนโลยียุคดิจิทอล ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นอย่างไรกับรถรุ่นนี้ เชิญติดตาม

ภัทรกิติ์ : เอาดี เอ 8 แอล รุ่นล่าสุด ออกแบบได้จัดจ้านมาก ต้องการดีไซจ์นให้มีมิติ แถมบ้าเลือด ใช้ไฟท้ายยาว ซึ่งเท่มาก

 

อภิชาต : รถคันนี้สวยแนวโพสต์โมเดิร์นครับ

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าคำว่า โพสต์โมเดิร์น ไม่น่าจะเหมาะ เพราะ โมเดิร์น คือ ดีไซจ์นที่มีสัจจะตรงไปตรงมา ส่วนคำว่า โพสต์โมเดิร์น แปลว่า ไม่มีสัจจะ ดีไซจ์นภายนอก ไม่ได้สะท้อนแก่นสารเนื้อแท้อะไรออกมา

 

อภิชาต : ในมุมผม มันเป็นการคิดงานที่มีแนวคิดชัดเจน ไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่ยุบยับเหมือนค่ายอื่นที่เป็นแนวโมเดิร์นดีไซจ์น

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าน่าจะเป็น เลกซัส ที่เป็นโพสต์โมเดิร์น เพราะไม่มีสาระอะไรเลย เส้นสายเต็มไปหมด

 

ฟอร์มูลา : แต่มันก็ดูสวยดีนะครับ

 

ภัทรกิติ์ : สวย โพสต์โมเดิร์น ไม่ได้แปลว่าไม่สวย หรือไม่ได้เเปลว่าเลว แต่มันเป็นเรื่องของผิว

 

Audi A8

 

อภิชาต : ที่สำคัญของคันนี้ คือ ความคิดเรื่องการทำกราฟิคของไฟท้ายกับจุดสูงสุดของเส้นสายบนพื้นผิว ผมว่าโอเคเลย คือ ไม่ต้องเดาอะไร ให้เห็นชัดเจนเลย ว่าเส้นสายไล่มาจากตรงไหน มันมีที่มาที่ไป ช่อง 4 เหลี่ยมด้านหลัง เป็นสปอยเลอร์ด้านหลัง ไม่ใช่ช่องเก็บของนะครับ

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี คันนี้เป็นรถที่คมกริบมาก เรียกว่า ฮาร์ดเอจ (HARD EDGE) รถที่มีเหลี่ยมมุมแข็ง และจีบรอบคัน

 

อภิชาต : เด่นกว่าคันอื่นตรงที่ เอาดี พยายามคิดดีไซจ์นพื้นผิวด้านล่างให้เหนือกว่าคู่แข่ง คือ พยายามทำให้ไม่ดูเดิมๆ จนเกินไป

 

ภัทรกิติ์ : ด้านข้างมีเส้นสายที่คมกริบมาก ซึ่งบรรดาคู่แข่งไม่มี

 

อภิชาต : ที่สำคัญจะดับเบิลเลเยอร์ด้วย ตัวถังถูกแบ่งเป็น 2 ชิ้นส่วน บนกับล่าง ไม่ได้เป็นสันตรงๆ โดยทำเป็นรอยยักรอยยุบ และทำให้สะดุดตาเมื่อเเรกเห็น

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี เอ 7 วัดกันตัวต่อตัวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส เรียกได้ว่าเป็นรถเศรษฐีรักสนุกเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าเป็นระดับผู้บริหารนั่งเบาะหลัง ต้อง เอาดี เอ 8 แอล คันนี้

 

ฟอร์มูลา : แนวซีดานจริงๆ จังๆ

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ เพราะฉะนั้น เอ 8 แอล ตัวนี้จึงถูกแฝงความสปอร์ทไว้เต็มเปี่ยม เหมือนกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส ที่เปรียบเป็น เอส-คลาสส์ แนวสปอร์ท เอาดี เลือกใช้ทิศทางการออกแบบหลังคาลาด เพราะค่ายนี้เขาทำหลังคาลาดมาตั้งแต่ยุค 60 นี่คือ มรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นของเขา รถยี่ห้ออื่นก็เริ่มจะทำตามๆ กัน

 

ฟอร์มูลา : ถือเป็นผู้นำเลย ?

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ

 

2

 

อภิชาต : มาดูด้านหน้ากันบ้าง กราฟิคเขาชัดเจนมาก ฝากระโปรงหน้าไม่คลีน พยายามให้เป็นกราฟิคโลโกเหมือนมัดกล้าม เส้นสายที่วิ่งมาจากเสาเอ ดูหนาขึ้น ทำให้แผ่นเหล็กดูมีความแข็งแรงมากขึ้น ถือเป็นมาตรฐานของ เอาดี

 

ภัทรกิติ์ : สังเกตที่ฝากระโปรง จะเป็นรูปตัววาย ตรงนี้ไปเอามาจาก ลัมโบร์กินี นอกจากนี้ เอาดี ยังเป็นผู้บุกเบิกไฟหน้าที่มีไฟเดย์ไทม์เป็นเอกลักษณ์ รถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกันเลย ผมว่านี่คือ รถในฝันของดีไซจ์เนอร์รถยนต์

 

อภิชาต : แน่นอนครับ

 

ภัทรกิติ์ : ประเด็นที่ชอบมาก เขาใส่ใจในการออกแบบรายละเอียดของพื้นผิวมาก

 

ฟอร์มูลา : ห้องโดยสารเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

4

 

Navigation technology at the highest level: Audi and HERE develo

 

Audi A8

 

 

5

 

ภัทรกิติ์ : ให้ 5 ดาวครับ เคยสัมผัสแล้วล้ำมาก หน้าจอสัมผัสทำได้เยี่ยมมาก สั่งงานได้อย่างแผ่วเบา แทบไม่รู้สึกว่าต้องกดอะไรเลย ทำให้มีความสุขเวลาใช้งาน เอาดี เป็นรถยนต์ที่ใส่ใจคนใช้งาน สตาร์ทรถแล้วมีเสียง แต่ตอนดับก็มีเสียงด้วยนะ ส่วนพวงมาลัย หลายค่ายไปทำแบบ 3 ก้านกันหมดแล้ว เอาดี มีทั้ง 3 และ 4 ก้าน

 

อภิชาต : เรื่องเสียง การใช้งานมันดีขนาดนั้นเลยหรือครับ

 

ภัทรกิติ์ : ไม่มีรถยนต์คันไหนที่เวลาจะลาจากกันแล้วอวยพรเหมือน เอาดี เอ 8 แอล คันนี้ ผมให้ 5 ดาว ทั้งนอกและใน แต่ 5 ดาว ที่ผมให้ ไม่ได้มาจากแค่เส้นสายนะ แต่มาจากรายละเอียดทั้งภายนอกและภายใน ถ้าอาจารย์ได้ลองอาจารย์จะรู้สึกครับ มันพิเศษมากๆ

 

อภิชาต : สรุปว่ายังไงดีครับ

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี เป็นบริษัทที่ก้าวหน้าที่สุดบริษัทหนึ่งในเยอรมนี ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการออกแบบ

 

ฟอร์มูลา : สรุปว่า ชอบมาก ?

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดีจริงๆ น่าจะทำให้คน อยากล้างรถด้วยตัวเองนะครับ เพื่อลูบไล้ไปตามเส้นสายของรถ

 

อภิชาต : ผมยกให้เป็น “โมเดิร์น ออฟ คาร์ ดีไซจ์น”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XU9Eg
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th