บทความ

ฮอนดา เอชอาร์-วี


60.o

  • เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ–ความจุ 1,798 ซีซี
  • กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน.
  • ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด อีเลคทรอนิค ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
  • ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ แปรผัน

 

ปรับโฉมเล็กน้อย

60.2

  • รุ่น อาร์เอส ใช้ไฟท้ายแบบรมดำ มาดสปอร์ท

 

60.3

  • รุ่นทอพติดตั้งหลังคาซันรูฟ เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า

 

จุดเปลี่ยนแปลง คือ กันชนหน้า/หลังสไตล์สปอร์ท กระจังหน้าแบบโครเมียมรมดำ ไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี เช่นกัน มือจับเปิดประตูด้านหน้าแบบโครเมียมรมดำ กระจกมองข้างสีดำ แป้นเหยียบคันเร่งและเบรคทรงสปอร์ท ล้อแมกลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว และสัญลักษณ์ อาร์เอส บนฝากระโปรงท้าย นับว่าเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก แต่เพิ่มมาดสปอร์ทได้พอสมควร

 

เครื่องยนต์บลอคเดิม 1.8 ลิตร

 

60.4

  • เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 141 แรงม้า

 

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.8 ลิตร ไอ-วีเทค 4 สูบ 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ถูกพัฒนาภายใต้เทคโนโลยี เอิร์ธดรีมส์ และรองรับพลังงานทางเลือก อี 85 เครื่องยนต์มีขนาดเท่ากับคู่แข่งอย่าง โตโยตา ซี-เอชอาร์ (รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร) ขณะที่คู่แข่งครอสส์โอเวอร์อีกรายอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร

 

เสริมระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งครบทุกรุ่นย่อย ได้แก่ ระบบเบรคมือ ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมอง 3 ระดับ ขณะที่ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง มีติดตั้งเฉพาะรุ่น อาร์เอส และอีแอล ส่วนระบบเตือนและช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ มีติดตั้งเฉพาะรุ่นทอพ อาร์เอส ทำงานที่ช่วงความเร็ว 5-30 กม./ชม. ติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถรุ่นนี้

 

สเปค ฮอนดา เอชอาร์-วี
ราคา 949,000-1,119,000 บาท

รุ่น อี อาร์ เอส
ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว
ไฟหน้า แอลอีดี
ไฟตัดหมอก แอลอีดี
แป้นเหยียบแบบสปอร์ท
เบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า
ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ
กุญแจนิรภัย

 

ข้อมูลเปรียบเทียบ

 60.5  60.6  60.7
บแรนด์/รุ่น ฮอนดา เอชอาร์-วี โตโยตา ซี-เอชอาร์ มาซดาซีเอกซ์-3
ราคา (บาท) 1,119,000 1,039,000 1,083,000
มิติตัวถัง (ยาว/กว้าง/สูง มม.) 4,346/1,790/1,605 4,360/1,795/1,565 4,275/1,765/1,550
น้ำหนักรถ (กก.) 1,297 1,385 1,271
เครื่องยนต์ขนาด (ซีซี) 1,799 1,798 1,998
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/6,500 140/6,000 156/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.5/4,300 17.9/4,000 20.4/2,800
ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ มี ไม่มี มี
กล้องมองภาพ ด้านหลัง รอบทิศทาง ด้านหลัง
ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ มี มี มี
ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ มี ไม่มี ไม่มี
หลังคาซันรูฟ มี ไม่มี ไม่มี

 

 

รู้หรือไม่?

1. ฮอนดา เอชอาร์-วี จัดเป็นครอสส์โอเวอร์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ลำดับแรกๆ ที่มาทำตลาดในบ้านเรา เปิดตัวในปี 2558 วางตำแหน่งการตลาดถัดลงมาจาก ซีอาร์-วี การขับขี่ที่สะดวกสบายเทียบเท่ารถเก๋ง พื้นที่ใช้สอยระดับ เอสยูวี ขนาดกลาง

 

2. ในประเทศญี่ปุ่น ฮอนดา ทำตลาดด้วยชื่อรุ่น วีเซล (VEZEL) มีทางเลือกขุมกำลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 122 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 35 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (จากทางผู้ผลิต) ที่ 23.5 กม./ลิตร เลยทีเดียว

 

3. ในประเทศจีน ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้มีชื่อเรียกที่หลากหลาย โดยรุ่นทำตลาดปกติ จะใช้ชื่อว่า วีเซล (เหมือนประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายภูมิภาค) แต่ยังมีทางเลือกอีกรุ่น ใช้ชื่อว่า เอกซ์อาร์-วี ตกแต่งภายนอกแบบสปอร์ท ภายในแตกต่างจาก เอชอาร์-วี รุ่นปกติพอสมควร



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M14hf
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th