ระเบียงรถใหม่

FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า


รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ ฟอร์ด ฟิเอสตา (FORD FIESTA) รุ่นที่ขายอยู่ในตลาดยุโรปขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 7 เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2017 และเริ่มการจำหน่ายไม่กี่เดือนหลังจากนั้น มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ทั้ง 2 ตัวถังมีขนาดเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.040 ม. กว้าง 1.735 ม. และสูง 1.476 ม. มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลายถึง 7 ขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซิน 5 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 1,084 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 52 กิโลวัตต์/70 แรงม้า กับ 63 กิโลวัตต์/85 แรงม้า เครื่อง ECOBOOST DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 74 กิโลวัตต์/100 แรงม้า-92 กิโลวัตต์/125 แรงม้า-103 กิโลวัตต์/140 แรงม้า และเป็นเครื่องดีเซล 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,499 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 63 กิโลวัตต์/85 แรงม้า กับ 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้ามี 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

ส่วน ฟอร์ด ฟิเอสตา เอสที (FORD FIESTA ST) ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถโมเดลพิเศษ เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2018 และเริ่มการจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้ว เป็นรถเล็กแต่ร้อนแรงอย่างที่นิยมเรียกกันในยุโรปว่า ฮอทแฮทช์ (HOT HATCH) มีให้เลือกทั้งตัวถัง 3 ประตูและตัวถัง 5 ประตู ซึ่งมีขนาดโตเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.068 ม.กว้าง 1.735 ม.และสูง 1.469 ม. มี KERB WEIGHT หรือน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,262 และ 1,283 กก.

 

รถแรงโมเดลนี้ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,497 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และให้แรงบิดสูงสุด 290 นิวทันเมตร/29.6 กก.ม.ที่ 1,600-4,000 รตน. เป็นเครื่องยนต์ ECOBOOST ที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ มีเทคโนโลยีซึ่งเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า CYLINDER DEACTIVATION SYSTEM ติดตั้งอยู่ด้วย ลักษณะการทำงานอธิบายได้อย่างสั้นๆว่า ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องให้เครื่องยนต์ต้องทำงานอย่างเต็มขนาดความจุ เช่นตอนที่ขับรถอย่างช้าๆ ด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ระบบจะหยุดการทำงานของ 1 สูบ โดยหยุดการจ่ายเชื้อเพลิงและการทำงานของระบบวาล์วโดยอัตโนมัติ การหยุดการทำงานและเริ่มการทำงานขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่งนี้ ใช้เวลาเพียง 14 มิลลิวินาที คือเร็วกว่าการกะพริบตาถึง 20 เท่า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

ตามตัวเลขของค่าย”วงรีสีฟ้า” ทั้งตัวถัง 3 ประตูและตัวถัง 5 ประตู อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ในเวลา 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6.0 ลิตร/100 กม.หรือ 16.7 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 136 กรัม/กม.โดยเฉลี่ยในเยอรมนีซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในยุโรป รถเล็กแต่แรงโมเดลนี้เริ่มการจำหน่ายแล้ว พร้อมการป้ายค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 22,100 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 884,000 บาทไทย เป็นราคาค่าตัวซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้แล้ว

 

FORD FIESTA ST

* มีให้เลือกทั้งตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค และ 5 ประตูแฮทช์แบค

* มิติตัวถัง 4.068×1.735×1.469 ม. ฐานล้อ 2.493 ม.

* เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า

* 0-100 กม./ชม.ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 22,100 ยูโร (0.88 ล้านบาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OvUGc
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ