บทความ

FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า


รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ ฟอร์ด ฟิเอสตา (FORD FIESTA) รุ่นที่ขายอยู่ในตลาดยุโรปขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 7 เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2017 และเริ่มการจำหน่ายไม่กี่เดือนหลังจากนั้น มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ทั้ง 2 ตัวถังมีขนาดเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.040 ม. กว้าง 1.735 ม. และสูง 1.476 ม. มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลายถึง 7 ขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซิน 5 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 1,084 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 52 กิโลวัตต์/70 แรงม้า กับ 63 กิโลวัตต์/85 แรงม้า เครื่อง ECOBOOST DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 74 กิโลวัตต์/100 แรงม้า-92 กิโลวัตต์/125 แรงม้า-103 กิโลวัตต์/140 แรงม้า และเป็นเครื่องดีเซล 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,499 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 63 กิโลวัตต์/85 แรงม้า กับ 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้ามี 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

ส่วน ฟอร์ด ฟิเอสตา เอสที (FORD FIESTA ST) ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถโมเดลพิเศษ เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2018 และเริ่มการจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้ว เป็นรถเล็กแต่ร้อนแรงอย่างที่นิยมเรียกกันในยุโรปว่า ฮอทแฮทช์ (HOT HATCH) มีให้เลือกทั้งตัวถัง 3 ประตูและตัวถัง 5 ประตู ซึ่งมีขนาดโตเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.068 ม.กว้าง 1.735 ม.และสูง 1.469 ม. มี KERB WEIGHT หรือน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,262 และ 1,283 กก.

 

รถแรงโมเดลนี้ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,497 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และให้แรงบิดสูงสุด 290 นิวทันเมตร/29.6 กก.ม.ที่ 1,600-4,000 รตน. เป็นเครื่องยนต์ ECOBOOST ที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ มีเทคโนโลยีซึ่งเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า CYLINDER DEACTIVATION SYSTEM ติดตั้งอยู่ด้วย ลักษณะการทำงานอธิบายได้อย่างสั้นๆว่า ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องให้เครื่องยนต์ต้องทำงานอย่างเต็มขนาดความจุ เช่นตอนที่ขับรถอย่างช้าๆ ด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ระบบจะหยุดการทำงานของ 1 สูบ โดยหยุดการจ่ายเชื้อเพลิงและการทำงานของระบบวาล์วโดยอัตโนมัติ การหยุดการทำงานและเริ่มการทำงานขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่งนี้ ใช้เวลาเพียง 14 มิลลิวินาที คือเร็วกว่าการกะพริบตาถึง 20 เท่า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

ตามตัวเลขของค่าย”วงรีสีฟ้า” ทั้งตัวถัง 3 ประตูและตัวถัง 5 ประตู อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ในเวลา 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6.0 ลิตร/100 กม.หรือ 16.7 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 136 กรัม/กม.โดยเฉลี่ยในเยอรมนีซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในยุโรป รถเล็กแต่แรงโมเดลนี้เริ่มการจำหน่ายแล้ว พร้อมการป้ายค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 22,100 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 884,000 บาทไทย เป็นราคาค่าตัวซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้แล้ว

 

FORD FIESTA ST

* มีให้เลือกทั้งตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค และ 5 ประตูแฮทช์แบค

* มิติตัวถัง 4.068×1.735×1.469 ม. ฐานล้อ 2.493 ม.

* เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า

* 0-100 กม./ชม.ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 22,100 ยูโร (0.88 ล้านบาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OvUGc
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก