บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส เอส-คลาสส์ ของเศรษฐีรักสนุก


เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส รุ่นที่ 3 อวดโฉม “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2017 แล้วข้ามน้ำข้ามทะเลมาอวดโฉมในบ้านเราช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา โดยเป็นรถในกลุ่ม “ดรีมคาร์” รุ่นแรกของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เปิดตัวในปีนี้

คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก

ภายใน

ภาพรวม

 

อภิชาต : คอนเซพท์รถคันนี้เป็นรถสปอร์ท 4 ประตู คูเป

 

ภัทรกิติ์ : เคยคุยกับการตลาดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เขาบอกว่า ซีแอลเอส เป็นรถที่เกิดมาเพื่อคุณสุภาพสตรี หรือสุภาพบุรุษ ที่สามารถซื้อหา เอส-คลาสส์ ได้ แต่ไม่อยากใช้รถแนวนั้น

 

ฟอร์มูลา : เพราะเจ้าของจะขับเอง ?

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ ส่วนมากมักขับเอง จึงอยากได้รถที่กะทัดรัด แต่มีเงินในระดับที่จะซื้อ เอส-คลาสส์ เลยต้องหาอะไรสักอย่างมาให้เขา ที่เป็นรุ่น แนวสปอร์ท เซกซี และไม่ต้องมีเหตุผลมาก เน้นสวยอย่างเดียว เก็บของได้ไม่ต้องเยอะ เอาสวยไว้ก่อน เพราะมีเงินเยอะ อยากจะขับรถซีดานอะไรก็ได้ แต่ไม่อยากขับรถสปอร์ท

 

Mercedes-Benz CLS, 2017

 

อภิชาต : ดูภายใน ความหรูหรา พอๆ กับ เอส-คลาสส์ แต่เจ้าของต้องการรถที่ดูสปอร์ท

 

ภัทรกิติ์ : เป็นการขายอารมณ์ ความรู้สึก มากกว่าเหตุผล

 

อภิชาต : ส่วนหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นใน ซีแอลเอส ใหม่ คันนี้ ด้านข้างไม่มีเส้นโค้งยาว ซึ่งต่างจากตัว เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที รุ่น 4 ประตู ที่มันยาวไปถึงด้านท้ายเลย คนตัวสูงนั่งหลัง จะนั่งไม่สบาย เพราะหลังคาจะเตี้ย

 

Mercedes-Benz CLS, 2017

 

ภัทรกิติ์ : ผมเคยลองนั่งแล้ว ไม่มีปัญหา ศีรษะไม่ติดหลังคา เพราะมีการกดเบาะหลังให้ต่ำ แต่ไม่ได้นั่งชันเข่านะ เบาะหลังผมนั่งสบาย หลายคนแปลกใจที่รถทรงนี้ นั่งสบาย เพราะรถมันใหญ่ เสียอย่างเดียว คือ ขึ้น/ลงยาก เพราะมันเตี้ย

 

อภิชาต : ประเด็นสำคัญ คือ รูปร่าง เขาเปลี่ยนดีไซจ์น ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่มีสันเหลี่ยม รถออกแนวสปอร์ท ตัวนี้น่าจะเป็นตัวมาตรฐาน ช่องแอร์ ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมาจากรถคอนเซพท์ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีคริสตัลฝังอยู่พื้นผิวตัวรถ เพื่อดึงจุดเด่นของรูปแบบเฉพาะตัวออกมา ผมถือว่าเป็นภาษาดีไซจ์นแบบใหม่ที่เขาเพิ่งทำ

 

ภัทรกิติ์ : รุ่นนี้ ถ้าเทียบกับ ซีแอลเอส ทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมา แต่คันนี้เป็นรุ่นที่ 3 แต่มันดึงความรู้สึกกลับไปเหมือนรุ่นที่ 1

 

อภิชาต : รุ่นที่ 1 มีคนเกาหลีร่วมออกแบบ

 

ภัทรกิติ์ : ต้องเทียบกับรุ่นที่ 2 แต่รุ่นนั้นยังไม่หมดจดเท่านี้

 

อภิชาต : มีการนำจุดเด่นของ เบนท์ลีย์ มาใช้ด้วย

 

ภัทรกิติ์ : เห็นชัดเลยว่า คันนี้กลับไปสู่เบสิคของรุ่นที่ 1 รูปร่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา เราชินกับรุ่นที่ 2 พอมาเห็น รุ่นที่ 3 จะมีความรู้สึกว่า ทำไมมันดูเกลี้ยงจัง ทั้งๆ ที่ตอนรุ่นที่ 1 ออกมา หลายคนบอกว่าสวย แต่รุ่นที่ 2 บอกไม่สวย แล้วรุ่นที่ 3 ออกมา เหมือนรุ่นที่ 1 แต่กลับบอกว่า ไม่สวย นี่คือ คนครับ ที่เป็นอย่างนี้ เพราะคนยึดติดด้วยความเคยชิน ไม่มีสายตามาตรฐาน แปรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่าเขาชินกับอะไร

 

Mercedes-Benz CLS, 2017

 

อภิชาต : เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นรถระดับพรีเมียม ซึ่งยุคปัจจุบันนี้ใช้เส้นสายจากธรรมชาติ ไหลลื่น จะไม่เห็นพื้นผิวที่ตัดขอบเลยทันที ส่วน เอาดี ถือเป็นยุคที่ปฏิเสธสิ่งเดิมๆ แต่สำหรับรถพรีเมียม เน้นอะไรใหม่ๆ เราในฐานะดีไซจ์เนอร์วิเคราะห์ได้ว่า งานออกแบบรถที่เป็นรูปทรงเคลื่อนไหวตลอดอย่างนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ถือเป็นผู้นำด้านการผลิต ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ดู ว่องไว รวดเร็ว ดูพรีเมียม เกิดมูลค่าในเรื่องพื้นผิวเวลาโดนไฮไลท์ ผมเคยเห็นสีอื่นเขาดูสวยดีนะ ทำไมเลือกสีเทาด้านมาพโรโมทก็ไม่ทราบ การออกแบบจุดตัดของเส้นสายต้องประณีตมาก ฉะนั้นการทำไฮไลท์ให้เกิดขึ้นจึงยาก

 

ภัทรกิติ์ : เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส ถ้าจะว่าไปแล้ว คือ การทำรถที่ขัดแย้งกับรถซีดานของค่ายทุกรุ่น รถเหล่านั้นของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะเต็มไปด้วยเส้นสาย ตัวอย่างเช่น เอส-คลาสส์ เส้นจะวิ่งจากไหนไปถึงไหน อี-คลาสส์ เส้นจะหยุดตรงนี้ ส่วน ซี-คลาสส์ จะมีเส้นตรงนี้ แต่คันนี้กลับไม่มีเส้นสายเลย มันคือ ความพิเศษ ในอดีตการไม่มีเส้นสาย คือ มาตรฐาน ถ้ามีเส้นสาย คือ ความพิเศษ ปัจจุบันทุกคันมีเส้นสายหมด หากไม่มี นั่นคือ ความพิเศษ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส คันนี้ คือ การที่เราได้ย้อนเอาสิ่งที่ดี ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต นำสิ่งธรรมดาๆ กลับมาประยุกต์ใช้ใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบที่ทันสมัย จับต้องได้จริง ในเรื่องเกี่ยวกับ สัดส่วน และพื้นผิว

 

อภิชาต : ถือว่าคลีนมาก

 

ภัทรกิติ์ : ประตูไม่มียุบเลยครับ ไม่มีคัทลาย แต่ที่แน่ๆ ท่อไอเสีย เป็นแค่กรอบ ตัวจริงเป็น กลมๆ อยู่ด้านใน

 

อภิชาต : ถามผมว่ามันพรีเมียมไหม ต้องบอกว่าพรีเมียมมากๆ

 

ฟอร์มูลา : เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นใหม่ มองผ่านๆ จะแยกไม่ค่อยออกว่าเป็นรุ่นใดแน่ ?

 

Mercedes-Benz CLS, 2017

 

Mercedes-Benz CLS, 2017

 

ภัทรกิติ์ : เขาตั้งใจให้ทิศทางการออกแบบเดียวกัน แต่ตัวนี้ไม่เหมือน คนละเรื่องกันเลย แต่ยังมีรุ่นที่ใช้ทิศทางการออกแบบเดียวกัน นั่นคือ เอ-คลาสส์ รุ่นล่าสุด ที่ยังไม่เปิดตัวในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น กระจังหน้า, ไฟหน้า และไฟท้าย แต่สำหรับภายในห้องโดยสารของ ซีแอลเอส ได้รับอิทธิพลมาจาก เอส-คลาสส์ เรื่องดีไซจ์นไม่ต้องพูดอะไรมาก ดูหวือหวา ก้าวล้ำไปไกล ซึ่งตรงตามที่แจ้งไปแล้วว่า ลูกค้ากลุ่มนี้ สามารถซื้อ เอส-คลาสส์ ได้ แต่ไม่เอา เพราะมันใหญ่ เทอะทะ แล้วฉันก็ไม่อยากใช้ คูเป 2 ประตู อารมณ์นี้อาจจะมีบางคราว อยากพาเพื่อนไปแฮงเอาท์บ้าง

 

อภิชาต : เพราะ เอส-คลาสส์ ขับเองไม่ได้ ต้องมีคนขับ แต่ ซีแอลเอส คือ กลุ่มลูกค้าที่ชอบขับรถเอง

 

ภัทรกิติ์ : เศรษฐีรักสนุก มีความต้องการที่ไม่เหมือนใคร ถ้าคนส่วนใหญ่ทำแบบนี้ ก็จะหนีไปทำอีกอย่าง แล้วถ้ามีคนเฮตาม ก็จะต้องหนีไปทำแบบตรงกันข้าม เพื่อไม่ให้เหมือนใคร



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มองคนละมุม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DsxLe
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง