สนทนาธุรกิจ

สนธิชัย จิตพิไลเมธา ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิสซิเนส จำกัด


ตลาดฟีล์มกรองแสงรถยนต์มีการแข่งขันสูง แต่ละค่ายมุ่งเน้นรุกตลาดระดับพรีเมียม ส่งฟีล์มเซรามิค ลุยสร้างยอดขาย “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ สนธิชัย จิตพิไลเมธา ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิสซิเนส จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ เอกซ์ตราโคล จากประเทศสหรัฐอเมริกา

ฟอร์มูลา : ภาพรวมตลาดฟีล์มกรองแสงในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?
สนธิชัย : ตลาดฟีล์มกรองแสงบ้านเรา จะมีการขยายตัวตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะตลาดฟีล์มกรองแสงระดับพรีเมียม ที่น่าจะขยายตัวตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับความต้องการสินค้าที่หลากหลาย ทำให้ตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่อง มูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 1,500-1,700 ล้านบาท ผู้นำตลาดหลักๆ มี 4 บแรนด์ เอกซ์ตราโคล อยู่อันดับ 4 มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 12 % ยอดขาย 72 ล้านบาท บริษัทฯ ตั้งเป้าภายใน 2 ปี จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้อยู่ในอันดับ 3 ของตลาด

 

ปีนี้ คาดว่าตลาดฟีล์มกรองแสงจะเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตประมาณ 5-10 % เอกซ์ตราโคล ตั้งเป้ามียอดขายรวมอยู่ที่ 80 ล้านบาท โดยเตรียมทุ่มงบประมาณ 15 ล้านบาท จัดกิจกรรมและโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าฟีล์มกรองแสงทุกระดับ เน้นกลุ่มรถยนต์ระดับซูเพอร์พรีเมียม ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของฟีล์มกรองแสงรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว

 

 

ฟอร์มูลา : วางทิศทางและนโยบายปีนี้ไว้อย่างไรบ้าง ?

 

สนธิชัย : ปัจจุบัน ฟีล์มเซรามิคกำลังได้รับความนิยม อีกทั้งผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกัน บริษัทฯ จึงไม่หยุดนิ่งที่จะค้นหานวัตกรรมด้านฟีล์มกรองแสงมาตอบสนองอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว บริษัทฯ ได้นำฟีล์มกรองแสง เซรามิค เอกซ์ เข้ามาทำตลาด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก มียอดติดตั้งมากกว่า 20,000 คัน

 

ปีนี้ บริษัทฯ จึงได้แนะนำ ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตราโคล เซรามิค เอกซ์ รุ่นใหม่ ไอออนนิค-พลัส ที่เน้นความสวยงาม เท่ ดุ โดนใจผู้บริโภค คุณสมบัติแตกต่างจากฟีล์มกรองแสงเซรามิคทั่วไป เหมาะกับการใช้งานในประเทศเขตร้อน สามารถปกป้องรถจากแสงแดดและความร้อน ให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี และรองรับสัญญาณดิจิทอลทุกชนิด ตอบรับสไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่

 

 

ฟอร์มูลา : ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตราโคล เซรามิค เอกซ์ ไอออนนิค-พลัส มีความโดดเด่นอย่างไร ?

 

สนธิชัย : ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตราโคล นำนวัตกรรม ไอออนนิค-พลัส มาใช้ในการผลิต ด้วยการเหนี่ยวนำประจุละออง ไอออนเซรามิค ให้เกาะตัวกันผ่านกระบวนการสังเคราะห์ระดับนาโน ภายใต้อุณหภูมิกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จนได้ฟีล์มที่มีเนื้อเนียนสวยกันความร้อนสูง และที่สำคัญ คือ สัญญาณดิจิทอลผ่านได้ 100 %

 

ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตราโคล เซรามิค เอกซ์ ไอออนนิค-พลัส มีให้เลือก 2 รุ่น ประกอบด้วย เอกซ์ซี 30 ซีเอม ที่ให้ค่าแสงส่องผ่าน 30 % สะท้อนแสง 7 % ลดความร้อนจากแสงแดด 68 % และลดรังสีอุลทราไวโอเลท 99 % และรุ่น เอกซ์ซี 10 ซีเอม มีค่าแสงส่องผ่าน 8 % สะท้อนแสง 5 % ลดความร้อนจากแสงแดด 74 % และลดรังสีอุลทราไวโอเลท 99 % รวมทั้งมีความสวยงาม เท่ ดุดัน มากกว่าฟีล์มกรองแสงรุ่นอื่นๆ ในท้องตลาด พร้อมการรับประกัน 7 ปี

 

 

ฟอร์มูลา : มีราคาจำหน่ายอยู่ที่เท่าไร ?

 

สนธิชัย : ราคาจำหน่ายพร้อมติดตั้งของ เอกซ์ตราโคล เซรามิค เอกซ์ ไอออนนิค-พลัส รอบคันพร้อมบานหน้า มีราคาตั้งแต่ 12,500-20,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่มีความเหมาะสม และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการฟีล์มกรองแสงระดับไฮเอนด์ เรามั่นใจว่าราคาดังกล่าวจะสามารถแข่งขันกับบแรนด์อื่นๆ ในตลาดได้

 

 

ฟอร์มูลา : มีแผนจะขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

 

สนธิชัย : ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตราโคล เน้นการจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายกว่า 500 ราย รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์กว่า 1,000 ราย ซึ่งนอกจากการจำหน่ายสินค้าแล้ว บริษัทฯ ยังดูแลเรื่องของการฝึกอบรมช่างฝีมือ และการให้บริการหลังการขายแบบครบวงจรอีกด้วย ในปีนี้ยังไม่มีแผนเพิ่มตัวแทนจำหน่ายเพราะมีเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคอยู่แล้ว แต่จะขยายช่องทางที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8N57K
เพิ่มเพื่อน