ตีฆ้องร้องป่าว

ผลทดสอบระบบเสียง OEM ใน เอมจี เซดเอส


จอแสดงผล 8 นิ้ว ระบบสัมผัส มีแผนที่นำทาง รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH ช่องต่อ USBx2 ช่อง

ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถ เอมจี เซดเอส ประกอบด้วย จอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบสั่งการผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือ เพื่อเชื่อมต่อกับรถได้ทุกที่ ทุกเวลา รองรับการเชื่อมต่อแผนที่นำทาง

 

จอแสดงผล 8 นิ้ว ระบบสัมผัส

แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH มีแผนที่นำทาง ภาครับวิทยุ AM, FM ปรับความดัง/เบาเสียง 0-7 ระดับ พร้อม TONE EFFECT ขนาด 5 แบนด์ ปรับที่ค่าความถี่ 80/500/1,000/5,000/16,000 เฮิร์ทซ์ ปรับเฟเดอร์ให้เสียงออกลำโพงชุดหน้า/หลัง 0-7 ระดับ เพื่อปรับบาลานศ์ให้เสียงออกลำโพงข้างซ้าย/ขวา 0-7 ระดับ ปรับเลือกสไตล์เพลงได้ (CLASSIC, POP, VOCAL, JAZZ, ROCK, MANUAL, RESET)

 

นอกจากนี้ยังมีระบบสั่งงานด้วยเสียงที่เรียกว่า I-SMART โดยผู้ผลิตกล่าวว่า ระบบนี้จะเรียนรู้ และจดจำเสียงของเราจากการสั่งงานใช้บ่อยๆ เพื่อให้ฟังค์ชันต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น เปิดแอร์ ปิดกระจก ปรับเครื่องเสียง และอื่นๆ ที่จะอัพเดทในอนาคต

 

ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงชุดหน้า 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ ลำโพงชุดหลัง 2 ตำแหน่ง วูเฟอร์ 1 คู่ รวมเป็น 6 ตำแหน่ง

 

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งในช่องคอนโซลแบบบิลท์-อินมาจากโรงงาน สำหรับตำแหน่งติดตั้งลำโพงชุดหน้า ทวีเตอร์ 1 คู่ อยู่ในช่องเสา A-PILLAR มีลักษณะเอียงเข้าหาผู้ฟัง วูเฟอร์ 1 คู่ ในช่องแผงประตูหน้า ลำโพงชุดหลัง วูเฟอร์ 1 คู่ ในช่องแผงประตูหลัง

 

ฟังค์ชันอื่นๆ มีช่องเชื่อมต่อ USBx2 ช่อง รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH รองรับการเชื่อมต่อแผนที่นำทาง ระบบสั่งงานด้วยเสียง I-SMART กล้องมองหลัง ปรับความดัง/เบาเสียงได้ที่ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย

 

 

ผลทดสอบระบบเสียง OEM ใน เอมจี เซดเอส

1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น “นิ้ว”) วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFFSET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFFSET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24 นิ้ว จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFFSET/2.4) (20 คะแนน)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (10 คะแนน)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)

 

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อละ 10 คะแนน คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 6
รวม 12

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 55.5 41 14.5 4
ฟูลล์เรนจ์ 59 46 13 5
รวม 9
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 39 ดีบี ได้คะแนน 8
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ ปิดแอร์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)    6

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)

หัวข้อละ 20 คะแนน คะแนน
เสียงเบสส์ 9
เสียง กลาง/ทุ้ม 10
เสียงกลาง 9
เสียงแหลม 9
คุณภาพเสียงโดยรวม 9
รวม 46
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 4
MODERATE 5
HIGH 5
รวม 14
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)    5

 

 

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 (60 %)

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 (45 %)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 8/10 (80 %)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 46/100 (46 %)

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 14/30 (47 %)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 5/10 (50 %)

 

 

สรุป ★ ★ ★ ★ ★ 100 คะแนน

กลุ่มรถระดับราคาต่ำกว่า 1,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM คันนี้ คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ ยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับฟังเพลงบางประเภท จุดเด่นสุดอยู่ที่ เสียงกลาง/ทุ้ม เสียงดนตรีบางชิ้นขาดพลัง เช่น เสียงเบสส์ คงต้องรอดูรุ่นต่อไป ว่าจะดีขึ้นแค่ไหน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : ตีฆ้องร้องป่าว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/11fyk
เพิ่มเพื่อน