หลังจากเปิดเผยเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ-เอกซ์ ออกสู่สาธารณชน ก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่ถูกกล่าวถึงมากมายทีเดียว ด้วยแนวคิดฉีกจากทฤษฎีเดิมๆ ที่เรารู้จักไปมากทีเดียว แน่นอนว่าปลายทางของผู้ผลิตรถยนต์นั้นต่างมีเป้าหมายในการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าวันนี้เราจะเห็นรถยนต์หลายๆ รุ่นที่ถูกจำหน่ายบนโชว์รูมนั้น เป็นรถยนต์พลังงานสะอาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถไฮบริด พลัก-อิน ไฮบริด หรือแม้แต่รถพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ
รถที่กล่าวข้างต้นวันนี้ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่หลายด้าน โดยเฉพาะรถพลังงานไฟฟ้า หรือรถ อีวี (EV) ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเดินทาง ซึ่งตัวแปรสำคัญ คือ แบทเตอรี การใส่แบทเตอรีที่มีความจุมากๆ เข้าไปในตัวรถ แม้ว่าจะทำให้วิ่งได้ไกล แต่ผลที่ตามมา คือ น้ำ-หนักของตัวรถมาก และระยะเวลาในการชาร์จแบทเตอรีนานตามไปด้วย และมีผลต่อการออกแบบตัวรถและพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารด้วย ทำให้รถกลุ่มนี้เหมาะสำหรับการใช้งานระยะสั้น และไม่ได้วิ่งต่อเนื่องเป็นเวลานาน
ข้อจำกัดสำคัญ คือ แบทเตอรี และมอเตอร์ขับเคลื่อน ถ้าสามารถพัฒนาแบทเตอรีให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และใช้เวลาชาร์จสั้น บวกกับมอเตอร์ขับเคลื่อนแรงสูงกินกำลังน้อย ถ้าทั้ง 2 อย่างนี้พัฒนาควบคู่ไปพร้อมๆ กันได้ รถพลังงานไฟฟ้าก็พร้อมใช้งาน โดยมีรัศมีการเดินทางเทียบเคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน หรือรถยนต์ประเภทไฮบริด รถยนต์ไฮบริดนั้นมีการทำงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการออกแบบให้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ลง ซึ่งทำให้รัศมีการเดินทางไกลมากขึ้น เพราะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง
เครื่องยนต์ที่ใช้ลูกสูบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สูบเรียง สูบวี สูบนอน ที่กล่าวมานี้ จะต้องใช้ชิ้นส่วนจำนวนมาก เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก ส่งผลในเรื่องของการออกแบบตัวรถ และรัศมีการเดินทางด้วยมาซดา ถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีไม้เด็ดอยู่ในมือ นั่นก็คือ เครื่องยนต์โรตารี (ROTARY) ซึ่งใช้โรเตอร์แบบสามเหลี่ยม บ้านเราจะคุ้นชินกับชื่อเล่นของ “เครื่องยนต์สูบหมุน” หรือ “เครื่องโรตี” ข้อดีของเครื่องยนต์ชนิดนี้ คือ มีขนาดกะทัดรัดชิ้นส่วนน้อย น้ำหนักเบา แม้ว่าที่ผ่านมาเครื่องยนต์ประเภทนี้จะมีปัญหาเรื่องของความทนทาน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตและวัสดุล้ำหน้าไปมาก เครื่องยนต์โรตารีจึงเป็นความหวังสำคัญของรถยนต์ไฮบริด แผนการดำเนินการที่จะผลิตรถยนต์ อีวี หรือพลังงานไฟฟ้าล้วนที่มีรัศมีการเดินทางไกลภายในปี 2030
ซึ่งภายในปี 2019 การเพิ่มขีดความสามารถในการเดินทางให้กับรถยนต์พลังงานทางเลือก RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE จึงเป็นทางออกที่ดูลงตัวมากที่สุด ด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กมาก น้ำหนักเบา มีการทำงานที่ราบเรียบ เนื่องจากการจุดระเบิดนั้นทำให้โรเตอร์หมุนรอบตัวเอง แรงสั่นสะท้านสะเทือนจึงเกิดขึ้นน้อย และเครื่องยนต์โรตารีสามารถเพิ่มรอบหมุนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีสมรรถนะสูง เครื่องยนต์โรตารีมีขนาดเล็ก สมรรถนะสูง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ระบบอัดอากาศ ชิ้นส่วนประกอบจึงน้อยไปด้วย ซึ่งเป็นข้อดีของเครื่องยนต์ประเภทนี้ ทำให้การออกแบบตัวรถให้มีพื้นที่ใช้สอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมรรถนะเพียงพอในการผลิตกระแสไฟฟ้า และช่วยขับเคลื่อนตัวรถได้ตามต้องการ