เข้าช่วงหน้าฝนแล้ว การท่องเที่ยวที่ท้าทายชาวขับ 4 คือ การเดินทางเข้าพื้นที่ทุรกันดาร บางคนคิดว่ารถที่ใช้เป็นพาหนะเดินทางจะต้องแต่งครบขั้นเทพ แต่อุปกรณ์เสริม หรือชุดแต่งที่เพิ่มเข้าไป อาจจะกลายเป็น “ภาระ” ให้แก่รถ แทนที่จะได้ใช้ประโยชน์ ทริค 4×4 ฉบับนี้ จะแนะนำอุปกรณ์จำเป็นที่ถือเป็นตัวช่วยให้บุกตะลุยอย่างสบายใจ ไร้กังวล
เมื่อต้องขับรถลงจากทางลาดชันเป็นระยะทางไกลๆ สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ให้เปลี่ยนจากตำแหน่งเกียร์ D เป็นเกียร์ที่ต่ำลง โดยพิจารณาจากสภาพเส้นทางและความเร็วของรถเป็นหลัก ถ้าทางลงนั้นชันมากๆ ก็ควรเปลี่ยนไปที่เกียร์ต่ำที่สุด คือ L (เกียร์ 1) ทั้งนี้ ต้องให้สัมพันธ์กับความเร็วด้วย เกียร์ธรรมดาก็เช่นกัน ลดเกียร์ให้ต่ำลงตามความเร็ว และความลาดชันที่แตกต่างกัน
การขับรถลงทางลาดชัน “ห้าม” ใส่เกียร์ว่างโดยเด็ดขาด เนื่องจากรถนั้นมีน้ำหนักมาก ถ้าผู้ขับขี่ปล่อยรถที่เกียร์ว่าง รถจะพุ่งลงเขาด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามแรงโน้มถ่วงโลก อาจเกิดอันตรายได้ ทางที่ดีควรใช้แรงฉุดจากเครื่องยนต์ (ENGINE BRAKE) ในการช่วยเบรค ด้วยการลดเกียร์ลงครั้งละ 1 จังหวะ ตามแต่ความเหมาะสม โดยต้องเปลี่ยนให้สัมพันธ์กับความเร็ว
การขับรถลงจากทางลาดชันเป็นระยะทางไกลๆ ห้ามเหยียบเบรคแช่ไว้ตลอดเวลา แต่เหยียบแบบประคองไว้ไม่ให้รถมีความเร็วสูงเกินไป ด้วยวิธีเบรคแล้วปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรคเป็นจังหวะ เพื่อไม่ให้ผ้าเบรคเสียดสีกับจานเบรคจนเกิดความร้อนสูงเกินขีดจำกัด ซึ่งส่งผลให้ผ้าเบรคไหม้ และเกิดอาการเบรคเฟด (BRAKE FADE) ไม่สามารถควบคุมความเร็วของรถได้
ขณะขับขี่หากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน ตัวอย่างเช่น เมื่อรู้สึกว่ารถเบรคไม่อยู่ เหยียบแล้วเบรคหาย เบรคจม แล้วสังเกตเห็นควันออกจากเบรค อย่าสติแตกจนทำอะไรไม่ถูก ขอให้ตั้งสติให้มั่น และใช้ตัวช่วยที่เหลืออยู่ เช่น การใช้เกียร์ช่วยเบรค การใช้เบรคมือ หรือบีบแตร เพื่อเตือนรถคันหน้า แล้วพยายามนำรถเข้าจอดข้างทางด้วยความระมัดระวังอย่างปลอดภัย เพื่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง
การจัดท่านั่งให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการขับรถลงทางลาดชัน ตัวเราจะเทไปด้านหน้า ตามแรงโน้มถ่วงของโลก ดังนั้นเราควรเตรียมท่านั่งให้พร้อม รัดเข็มขัดนิรภัย ปรับตำแหน่งพนักพิงให้สูงขึ้น เลื่อนเบาะให้พอดีกันระหว่างขากับแป้นเบรคต่างๆ ปรับระดับพวงมาลัยให้เหมาะสม และที่สำคัญจัดการสัมภาระในรถให้เข้าที่ อย่าให้กลิ้งไปมาได้