บทความ

โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ปรับตัว…เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น

โตโยตา เปิดตัว รัฟโฟร์ (RAV4) ใหม่ (สเปคของสหรัฐอเมริกา) ครั้งแรกของโลกในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ซึ่งมีการเปิดงานที่สหรัฐอเมริกาช่วงต้นเดือนเมษายน

 

รัฟโฟร์ ถือกำเนิดมาในฐานะเป็นผู้นำของครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยคอนเซพท์ รถที่จะมองหรือขับก็สนุก ไม่ว่าภาคสนามหรือในเมือง และกลายเป็นเอสยูวีที่เหมาะกับการวิ่งลุย หลังจากนั้น มันก็กลายเป็นรุ่นหลักรุ่นหนึ่งในตลาดโลกของ โตโยตา

 

รัฟโฟร์ ใหม่ นับเป็นรุ่นที่ 5 เสริมความแข็งแกร่งของตัวถัง และปรับจุดศูนย์ถ่วงให้อยู่ในระดับต่ำ โดยการใช้พแลทฟอร์มใหม่ (TNGA: TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) เป็นพื้นฐาน มิติรถ ยาว 4,595 มม. กว้าง 1,855 มม. และสูง 1,700 มม.

 

เครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบเรียง 2.5 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และ 2.5 ลิตร ไฮบริด ทั้งนี้ ยังใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใหม่ (DYNAMIC TORQUE VECTORING AWD) เป็นครั้งแรกของ โตโยตา การบรรจุกลไก TORQUE VECTORING ที่คอยควบคุมแรงขับเคลื่อนด้านหน้า/หลัง รวมทั้งด้านซ้าย/ขวาของล้อหลัง ทำให้แม้ตอนที่วิ่งบนทางโค้งหรือทางวิบาก ก็ได้เสถียรภาพในการควบคุมและสมรรถนะในการลากจูง

 

นอกจากนี้ ยังบรรจุกลไก DISCONNECT ที่จะคอยเพิ่มการประหยัดเชื้อเพลิงโดยหยุดการหมุนของระบบขับเคลื่อนที่ล้อหลังในเวลาที่วิ่งด้วยระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนในรถระบบไฮบริด ก็มีการนำ อี-โฟร์ แบบใหม่ มาใช้เป็นครั้งแรก เพิ่มแรงบิดสูงสุดของล้อหลังในเวลาที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าอีก 1.3 เท่าของรุ่นปัจจุบัน เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งทางลุย ที่กระจายแรงบิดของล้อหลังให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่มาใช้

 

อีกทั้งยังบรรจุ TOYOTA SAFETY SENSE ชุดอุปกรณ์ป้องกันภัยล่วงหน้า ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการป้องกันภัยล่วงหน้าให้สูงขึ้น ประกอบด้วย PRE-CRASH SAFETY ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะและลดความเสียหาย โดยทำการตรวจจับรถ อีกทั้งคนเดินเท้า (ช่วงกลางวัน/ช่วงกลางคืน) และจักรยาน (ช่วงกลางวัน) RADAR CRUISE CONTROL ที่ช่วยเหลือในการขับตามรถคันหน้า (กลไกติดตามความเร็วติดตั้งพร้อมในรถทุกเกรด) LANE TRACING ASSIST ที่ช่วยเหลือในการควบคุมการขับขี่ที่จำเป็นสำหรับการรักษาเส้นทางเวลาที่ RADAR CRUISE CONTROL ทำงาน LANE DEPARTURE ALERT พร้อมกลไกควบคุมพวงมาลัยที่ทุ่มเทในการป้องกันอุบัติเหตุจากการวิ่งออกนอกเลน AUTOMATIC HIGH BEAM ที่ช่วยรักษาทัศนวิสัยเบื้องหน้ายามค่ำคืน ROAD SIDE ASSIST ช่วยลดการมองข้ามป้ายข้างทาง และกระตุ้นให้ขับขี่อย่างปลอดภัย โดยใช้กล้องจับภาพป้ายข้างทาง และแสดงให้รับรู้บนมัลทิอินฟอร์เมชันมอนิเตอร์ ฯลฯ

 

การวางจำหน่าย รัฟโฟร์ แบบใหม่ที่สหรัฐอเมริกา กำหนดไว้ประมาณปลายปี 2018 (ต้นปี 2019 สำหรับไฮบริด) สำหรับประเทศญี่ปุ่น กำหนดวางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2019



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ABe70
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไดฮัทสุ เตรีโอส คัสตอม คอมแพคท์เอสยูวี 7 ที่นั่ง
ซูซูกิ จิมนี เล็กพริกขี้หนู...เผ็ดร้อน ไม่เคยเปลี่ยน
ฮอนดา เอน-แวน ข้าวกล่อง รถกล่อง ทุกมื้อสไตล์ญี่ปุ่น
นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น