รถใหม่ 4×4

โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ปรับตัว…เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น

โตโยตา เปิดตัว รัฟโฟร์ (RAV4) ใหม่ (สเปคของสหรัฐอเมริกา) ครั้งแรกของโลกในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ซึ่งมีการเปิดงานที่สหรัฐอเมริกาช่วงต้นเดือนเมษายน

 

รัฟโฟร์ ถือกำเนิดมาในฐานะเป็นผู้นำของครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยคอนเซพท์ รถที่จะมองหรือขับก็สนุก ไม่ว่าภาคสนามหรือในเมือง และกลายเป็นเอสยูวีที่เหมาะกับการวิ่งลุย หลังจากนั้น มันก็กลายเป็นรุ่นหลักรุ่นหนึ่งในตลาดโลกของ โตโยตา

 

รัฟโฟร์ ใหม่ นับเป็นรุ่นที่ 5 เสริมความแข็งแกร่งของตัวถัง และปรับจุดศูนย์ถ่วงให้อยู่ในระดับต่ำ โดยการใช้พแลทฟอร์มใหม่ (TNGA: TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) เป็นพื้นฐาน มิติรถ ยาว 4,595 มม. กว้าง 1,855 มม. และสูง 1,700 มม.

 

เครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบเรียง 2.5 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และ 2.5 ลิตร ไฮบริด ทั้งนี้ ยังใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใหม่ (DYNAMIC TORQUE VECTORING AWD) เป็นครั้งแรกของ โตโยตา การบรรจุกลไก TORQUE VECTORING ที่คอยควบคุมแรงขับเคลื่อนด้านหน้า/หลัง รวมทั้งด้านซ้าย/ขวาของล้อหลัง ทำให้แม้ตอนที่วิ่งบนทางโค้งหรือทางวิบาก ก็ได้เสถียรภาพในการควบคุมและสมรรถนะในการลากจูง

 

นอกจากนี้ ยังบรรจุกลไก DISCONNECT ที่จะคอยเพิ่มการประหยัดเชื้อเพลิงโดยหยุดการหมุนของระบบขับเคลื่อนที่ล้อหลังในเวลาที่วิ่งด้วยระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนในรถระบบไฮบริด ก็มีการนำ อี-โฟร์ แบบใหม่ มาใช้เป็นครั้งแรก เพิ่มแรงบิดสูงสุดของล้อหลังในเวลาที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าอีก 1.3 เท่าของรุ่นปัจจุบัน เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งทางลุย ที่กระจายแรงบิดของล้อหลังให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่มาใช้

 

อีกทั้งยังบรรจุ TOYOTA SAFETY SENSE ชุดอุปกรณ์ป้องกันภัยล่วงหน้า ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการป้องกันภัยล่วงหน้าให้สูงขึ้น ประกอบด้วย PRE-CRASH SAFETY ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะและลดความเสียหาย โดยทำการตรวจจับรถ อีกทั้งคนเดินเท้า (ช่วงกลางวัน/ช่วงกลางคืน) และจักรยาน (ช่วงกลางวัน) RADAR CRUISE CONTROL ที่ช่วยเหลือในการขับตามรถคันหน้า (กลไกติดตามความเร็วติดตั้งพร้อมในรถทุกเกรด) LANE TRACING ASSIST ที่ช่วยเหลือในการควบคุมการขับขี่ที่จำเป็นสำหรับการรักษาเส้นทางเวลาที่ RADAR CRUISE CONTROL ทำงาน LANE DEPARTURE ALERT พร้อมกลไกควบคุมพวงมาลัยที่ทุ่มเทในการป้องกันอุบัติเหตุจากการวิ่งออกนอกเลน AUTOMATIC HIGH BEAM ที่ช่วยรักษาทัศนวิสัยเบื้องหน้ายามค่ำคืน ROAD SIDE ASSIST ช่วยลดการมองข้ามป้ายข้างทาง และกระตุ้นให้ขับขี่อย่างปลอดภัย โดยใช้กล้องจับภาพป้ายข้างทาง และแสดงให้รับรู้บนมัลทิอินฟอร์เมชันมอนิเตอร์ ฯลฯ

 

การวางจำหน่าย รัฟโฟร์ แบบใหม่ที่สหรัฐอเมริกา กำหนดไว้ประมาณปลายปี 2018 (ต้นปี 2019 สำหรับไฮบริด) สำหรับประเทศญี่ปุ่น กำหนดวางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2019



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ABe70
เพิ่มเพื่อน