บทความ

VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง “รถแห่งปี”


สวิทเซอร์แลนด์-ประกาศผลไปเรียบร้อยแล้วก่อนวันเริ่มงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเพียงวันเดียว คือ ตำแหน่งเกียรติยศ CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี” ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมาไม่เคยเว้นนับตั้งแต่ปี 1964 ผลปรากฏว่า เจ้าของตำแหน่ง 2018 CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี 2018” คือ โวลโว เอกซ์ซี 40 (VOLVO XC40) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดของผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์

  • ประธาน และซีอีโอ ฮาคัน ซามูเอลส์สัน (HAKAN SAMUELSSON) รับมอบรางวัล “รถแห่งปี” ของรถ โวลโว เอกซ์ซี 40

 

เช่นเดียวกับปีก่อนๆ ผู้จัดงานค้นหา “รถแห่งปี” ครั้งนี้ คือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของทวีปยุโรป 7 ฉบับ ได้แก่ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ L’AUTOMOBIL MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี VIBILAGARE ของสวีเดน และในปีนี้ผู้รับผิดชอบการจัดงาน คือ นิตยสารรถยนต์ของฝรั่งเศส ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นสื่อมวลชนด้านรถยนต์รวม 60 คน จาก 23 ประเทศยุโรป คณะกรรมการพิจารณาจากขนาดและความสำคัญของตลาดรถยนต์ในแต่ละประเทศ ซึ่งก็ปรากฏผลว่า มีอยู่รวม 5 ประเทศ ซึ่งมีกรรมการประเทศละ 6 คน คือ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี และสเปน ส่วนที่เหลืออีก 18 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเชค เดนมาร์ค ฟินแลนด์ กรีก ฮังการี ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส รัสเซีย สโลเวเนีย สวีเดน สวิทเซอร์แลนด์ และตุรกี มีกรรมการประเทศละ 1-3 คน

 

COTY_2018-5841 copy

  • การทดสอบรถ 7 แบบซึ่งเข้ารอบสุดท้าย ที่สนามทดสอบ CERAM ในฝรั่งเศส ครึ่งเดือนก่อนวันประกาศผล เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา คือ โวลโว เอกซ์ซี 40 (VOLVO XC40) บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) ซีตรอง เซ ตรัวส์ แอร์ครอสส์ (CITROEN C3 AIRCROSS) เกีย สติงเกอร์ (KIA STINGER) เซอัต อีบิซา (SEAT IBIZA) เอาดี เอ 8 (AUDI A8) และ อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ (ALFA ROMEO STELVIO)

 

ส่วนรถซึ่งมีสิทธิ์ที่ได้รับการพิจารณา คือ รถใหม่แท้ๆ ที่เปิดตัวในช่วง 12 เดือนก่อนการตัดสิน และต้องมีจำหน่ายในไม่น้อยกว่า 5 ประเทศของทวีปยุโรปในวันที่มีการลงคะแนน ซึ่งก็ปรากฏผลว่ามีรถซึ่งเข้าสู่การพิจารณารวม 37 แบบ หลังจากนั้นเป็นการคัดเลือกรถไว้ 7 แบบ จัดให้มีการทดสอบรถเหล่านี้ที่สนามทดสอบ CERAM ซึ่งอยู่ไม่ไกลนักจากกรุงปารีสของฝรั่งเศส หลังจากนั้นจึงเป็นการตัดสินในรอบสุดท้าย ซึ่งกำหนดกติกาไว้ว่า กรรมการแต่ละคนซึ่งมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน ต้องแจกคะแนนทั้งหมดนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 แบบ แบบละไม่เกิน 10 คะแนน โดยพิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ คือ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL REQUIREMENTS) ความพึงพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) โดยให้ยึดถือ นวัตกรรมทางเทคนิค (TECHNICAL INNOVATION) และการคุ้มค่า คุ้มราคา (VALUE FOR MONEY) เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา

 

การตัดสินลงคะแนนในรอบสุดท้ายปรากฏผลดังนี้

 

1. โวลโว เอกซ์ซี 40 325 คะแนน

 

2. เซอัต อีบิซา 242 คะแนน

 

3. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 226 คะแนน

 

4. เกีย สติงเกอร์ 204 คะแนน

 

5. ซีตรอง เซ ตรัวส์ แอร์ครอสส์ 171 คะแนน

 

6. เอาดี เอ 8 169 คะแนน

 

7. อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ 163 คะแนน

 

เป็นครั้งแรกในช่วงเวลา 55 ปี นับตั้งแต่ปี 1964 ที่ผลงานของค่าย โวลโว สามารถคว้าตำแหน่งอันทรงเกียรติและเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปนี้ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด โวลโว เอกซ์ซี 40 (VOLVO XC40) ที่ยังไม่ได้เข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา พิชิตชัยครั้งนี้ โดยมีกรรมการถึง 23 คน ที่ให้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 (6-9 คะแนน)

 

 

Logo 1234 copy

1964 โรเวอร์ 2000

1965 ออสติน 1800

1966 เรอโนลต์ 16

1967 เฟียต 124

1968 เอนเอสยู อาร์โอ 80

1969 เปอโฌต์ 504

1970 เฟียต 128

1971 ซีตรอง เชแอส

1972 เฟียต 127

1973 เอาดี 80

1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 450 เอส

1975 ซีตรอง เซ อิกซ์

1976 ซิมคา 1307/1308

1977 โรเวอร์ 3500

1978 โพร์เช 928

1979 ซิมคา/ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน

1980 ลันชา เดลตา

1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท

1982 เรอโนลต์ 9

1983 เอาดี 100

1984 เฟียต อูโน

1985 โอเพล คาเดทท์

1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ

1987 โอเพล โอเมกา

1988 เปอโฌต์ 405

1989 เฟียต ตีโป

1990 ซีตรอง อิกซ์ แอม

1991 เรอโนลต์ กลีโอ

1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ

1993 นิสสัน ไมครา

1994 ฟอร์ด มนเดโอ

1995 เฟียต ปุนโต

1996 เฟียต บราโว/บราวา

1997 เรอโนลต์ เมกาน เซนิก

1998 อัลฟา โรเมโอ 156

1999 ฟอร์ด โฟคัส

2000 โตโยตา ยารีส

2001 อัลฟา โรเมโอ 147

2002 เปอโฌต์ 307

2003 เรอโนลต์ เมกาน

2004 เฟียต ปันดา

2005 โตโยตา ปรีอุส

2006 เรอโนลต์ กลีโอ

2007 ฟอร์ด เอส-แมกซ์

2008 เฟียต 500

2009 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซิกนีอา

2010 โฟล์คสวาเกน โพโล

2011 นิสสัน ลีฟ

2012 โอเพล อัมเพรา/เชฟโรเลต์ โวลท์

2013 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ

2014 เปอโฌต์ 308

2015 โฟล์คสวาเกน พาสสัท

2016 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อัสตรา

2017 เปอโฌต์ 3008

2018 โวลโว เอกซ์ซี 40

2019 โปรดติดตาม



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zAKp5
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th