บทความ

บทสรุป MOTOR EXPO 2017


พบกันใหม่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ซึ่งมีแนวคิดสุดทันสมัยว่า “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ “ENJOY DRIVING! BEFORE DRIVERLESS ERA”

กิจกรรมต่อเนื่องจากงาน MOTOR EXPO 2017 ทั้งการจับสลากผู้โชคดีรายการต่างๆ รวมทั้งการมอบรางวัลใหญ่ รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน เราได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่คงปิดฉากงานอย่างสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้ายังไม่รายงานข้อมูลและสถิติต่างๆ ของงานที่ประมวลจากการตอบแบบสอบถามของผู้ชมงานให้เรียบร้อย

 

ข้อมูลจากแบบสอบถามที่สุ่มมา จำนวน 2,000 ระเบียน มีดังต่อไปนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน)

 

สัดส่วนผู้ชมงาน ชาย : หญิง คือ 60.9 % : 39.1 % (58.8 % : 41.2 %)

 

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ชมงานอยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 41.1 % (36.1 %) รองลงไป ได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 25.8 % (26.9 %) 15-24 ปี 18.3 % (16.0 %) 45-54 ปี 10.6 % (13.7 %) 54 ปีขึ้นไป 3.6 % (6.2 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 0.6 % (1.1 %)

 

ผู้เข้าชมงานถึง 64.7 % (58.5 %) จบการศึกษาปริญญาตรี 14.0 % (13.5 %) จบปริญญาโท 1.1 % (0.6 %) จบปริญญาเอก ขณะที่ 18.3 % (26.6 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 1.9 % (0.8 %) ตอบว่าอื่นๆ

 

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 46.2 % (46.9 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 20.9 % (31.6 %) เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ 13.6 % (9.3 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 9.5 % (8.5 %)

 

โดยเฉลี่ยผู้ชมงานของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอสมควร แม้ว่า 23.1 % (25.0 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 22.2 % (19.9 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 20,001-30,000 บาท และ 12.1 % (12.6 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท ขณะที่ 9.0 (7.8 %) รายได้มากกว่า 100,000 บาท และอีก 7.2 % (8.6 %) รายได้ อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท

 

ผู้ชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 64.8 % (59.1 %) อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 10.5 % (12.9 %) อยู่ในภาคกลาง 8.1 % (8.7 %) จากภาคตะวันออก 7.3 % (4.0 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3.5 % (4.3 %) จากภาคใต้ 3.3 % (3.5 %) จากภาคเหนือ และ 2.5 % (7.5 %) จากภาคตะวันตก

 

บูธรถยนต์ที่ออกแบบและตกแต่งได้งดงามที่สุดในงาน ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเทคะแนนให้ บูธรถยนต์ โพร์เช ของ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จํากัด ส่วนบูธรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบและตกแต่งได้งดงามที่สุดในงาน คือ บูธ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ของ บริษัท ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน (ประเทศไทย) จำกัด และบูธที่ออกแบบและตกแต่งได้สร้างสรรค์ที่สุดในงาน คือ บูธรถยนต์ เอาดี ของ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด

 

รถยนต์ที่มีลักษณะสอดคล้องคำขวัญประจำงาน “ยานยนต์ยุคใหม่…ฝันไกลที่กลายเป็นจริง” ที่สุด คือ มิตซูบิชิ จีที พีเอชอีวี คอนเซพท์ จาก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์สง่างามที่สุดในงาน คือ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และปิดท้ายด้วยบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บูธ บีอาร์จี จาก บริษัท เบนซ์ รามคำแหง กรุ๊ป จำกัด (บีอาร์จี กรุพ)

 

สำหรับรายชื่อผู้โชคดีจากรายการ “ชิงรถ” และ “ชิงบิกไบค์” ทั้ง 4 รางวัลใหญ่ ติดตามได้ใน “ฟอร์มูลา” ฉบับนี้

 

พบกันใหม่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ซึ่งมีแนวคิดสุดทันสมัยว่า “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ “ENJOY DRIVING! BEFORE DRIVERLESS ERA”



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g39Bv
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th