บทความ

มิตซูบิชิ รุกตลาด คาดโตต่อเนื่อง !


นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ค่ายมิตซูบิชิ ประกาศผลการดำเนินงาน และแผนงานธุรกิจฯ ทำให้มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ

ผมเคยเขียนเรื่อง มิตซูบิชิ ไปแล้วใน บท บก. ฉบับเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ในครั้งนั้น ผมได้รับเชิญจาก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ให้เดินทางไปร่วมชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017 ได้สัมผัสอาณาจักรของ มิตซูบิชิ ในเมืองโอกาซากิ และลองขับ มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์โอเวอร์ เอมพีวี คันล่าสุดที่ มิตซูบิชิ เตรียมเปิดตัวในเมืองไทย ช่วงกลางปีนี้

 

ครั้งนั้น เราได้รับรู้ถึงวิสัยทัศน์ของมิตซูบิชิ ตามแผนงานปี 2563 ที่จะกลับมาเป็นผู้เล่นตัวจริง ในตลาดรถทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่า การเข้าไปอยู่ใต้ชายคาของ เรอโนลต์ นิสสัน น่าจะมีส่วนทำให้ มิตซูบิชิ คิดการใหญ่ และมันก็จะสะท้อนมาถึง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ด้วยเช่นกัน โดยผลงานในปี 2560 ของมิตซูบิชิ ถือว่ายอดเยี่ยม มียอดจำหน่ายรวม 69,737 คัน โตขึ้นร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับปี 2559 ขณะที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย มีจำนวน 871,650 คัน ขยายตัวร้อยละ 13 ถือว่าเป็นยอดการเติบโตเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

 

ส่วนรถธงที่ช่วยสร้างยอดจำหน่ายให้มิตซูบิชิ แน่นอนครับว่า กระบะ ทไรทัน ยังเป็นพระเอกของ มิตซูบิชิ ปีที่แล้วมียอดจำหน่ายสูงถึง 32,450 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 เมื่อเทียบกับยอดขายปีก่อน ในขณะที่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท มียอดขายตามมาติดๆ ด้วยตัวเลขรวม 14,545 คัน และยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดรถเอสยูวี ได้ถึงร้อยละ 24 ส่วนกลุ่มซิทีคาร์ มิตซูบิชิ แอททราจ และมิราจ มียอดจำหน่ายรวมกัน 22,833 คัน โตขึ้นร้อยละ 42

 

สำหรับบทบาทด้านศูนย์กลางการผลิตและส่งออก มิตซูบิชิ ยังโดดเด่นด้วยยอดกำลังการผลิตรวม ที่โตขึ้นร้อยละ 3 ด้วยสัดส่วนการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สำเร็จรูป ร้อยละ 11 จากสัดส่วนร้อยละ 5 เมื่อปี 2559 ส่วนยอดส่งออก โตขึ้นร้อยละ 2 ถึงจะเป็นยอดการเติบโตที่ตัวเลขหลักหน่วย แต่ก็แสดงถึงทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้น หลังผ่านวิกฤตในญี่ปุ่น

 

และในปี 2561 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ตั้งเป้าเติบโตชัดเจนมาก เพราะจะเป็นปีที่ก้าวกระโดด เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานปี 2563 ของ มิตซูบิชิ ทั่วโลก เฉพาะในบ้านเรา มิตซูบิชิ เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 2 รุ่น โดยรุ่นแรก คือ เอกซ์แพนเดอร์ รถครอสส์โอเวอร์ เอมพีวี ที่เป็นข่าวดังข้ามปีมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเลื่อนเปิดตัวตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ในงาน MOTOR EXPO 2017 และแน่นอนว่า ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เราอาจจะยังไม่เห็นวี่แววของรถรุ่นนี้ แต่อาจจะเจอในงาน BIG MOTOR SALE 2018 ช่วงกลางปีก็เป็นไปได้ ส่วนอีกรุ่นหนึ่งที่ มิตซูบิชิ เตรียมเปิดตัว เราเดาว่าน่าจะเป็น เอคลิพส์ ครอสส์ รถเอสยูวีหน้าตาดี นอกจากนี้ ยังจะมีรถรุ่นไมเนอร์เชนจ์ 3 รุ่นย่อย พร้อมกับเปิดตัวรุ่นพิเศษอีก 4 รุ่น เบ็ดเสร็จแล้วจะมีรถเข้าสู่ตลาดรวม 9 รุ่น น่าจะทำให้ยอดขายของมิตซูบิชิ พุ่งพรวดขึ้นได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะเจ้าเอกซ์แพนเดอร์ ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ถึงจะมาทีหลัง แต่ผมเชื่อว่า มิตซูบิชิ คงทำการบ้านมาอย่างหนัก เพื่อแปลงโฉมเจ้า เอกซ์แพนเดอร์ ให้ดูดีกว่าเวอร์ชันอินโดนีเซีย โดยเฉพาะรายละเอียดของห้องโดยสาร น่าจะปรับสีสันให้เหมาะกับลูกค้าชาวไทยมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มขึ้นอีก 5 แห่ง จากเดิมที่มีดีเลอร์ ทั่วประเทศกว่า 217 แห่ง พักหลังเราจะเห็นข่าวการขยายเวลารับประกันสินค้า และการบริการหลังการขาย ที่ มิตซูบิชิ พัฒนาและปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา น่าสนใจจริงๆ สำหรับแผนการรุกตลาดของ มิตซูบิชิ…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IKCOv
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th