บทความ

เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์


เจเนอรัล มอเตอร์ส ผลิตคอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ มานานกว่า 10 ปี มียอดขายรวมกว่า 2,000,000 คัน เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ รุ่นแรก เปิดตัวในปี 2005 แม้ว่าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า ขนาดตัวค่อนข้างใหญ่และกินน้ำมันเยอะทีเดียว ทำให้แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดค่อนข้างลำบาก ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา ซีอาร์-วี, โตโยตา รัฟโฟร์, นิสสัน จูค, และฟอร์ด เอสเคพ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีราคาต่ำกว่า

อีควินอกซ์ ใหม่ ผลิตออกมาเป็นรุ่นที่ 3 มีขนาดตัวรถที่เล็กและน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่นเดิมเกือบ 180 กก. มีขนาดฐานล้อที่สั้นลง 5.2 นิ้ว ความยาวตัวถังลดลง 4.7 นิ้ว ในขณะที่สายพันธุ์ที่ 2 ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นแรกค่อนข้างมาก อีควินอกซ์ รุ่นล่าสุด จึงมีความแตกต่างกับบรรดารุ่นพี่มากทีเดียว รูปทรงภายนอกจะมีส่วนคล้ายกับ เชฟโรเลต์ มาลิบู, ครูซ และโวลท์

 

แชสซีส์มีความแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้โครงสร้างตัวรถมีการให้ตัวลดลง เพื่อความมั่นคงในการควบคุมบังคับ ประสานเข้ากับการปรับเซทระบบรองรับมาเป็นอย่างดี พวงมาลัยมีความแม่นยำและมั่นคงสูง แป้นเบรคให้ความรู้สึกที่ดีในขณะหยุดรถ เสียงจากภายนอกรถโดยเฉพาะเสียงลม และเสียงรบกวนจากพื้นถนน ได้รับการเก็บเสียงมาเป็นอย่างดี ในขณะที่ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา ซีอาร์-วี หรือ มาซดา ซีเอกซ์ 5 ต่างก็มีจุดเด่นในเรื่องนี้ ห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่มากขึ้นกว่าตัวเดิม

 

เมื่อมีการทรงตัวที่ดี เครื่องยนต์จึงได้ถูกปรับให้แรงขึ้นเป็นขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ 4 สูบเรียง 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 28.1 กก.-ม. มาที่รอบต่ำเรียกใช้งานได้อย่างทันใจ แต่ข้อด้อยจะตกอยู่กับระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่มีการทำงานเชื่องช้า ตอบสนองพละกำลังของเครื่องยนต์ได้ไม่ดีพอ เกียร์เปลี่ยนขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นค่อนข้างเร็ว เพื่อผลดีเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง แต่ก็ทำให้เราต้องเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วยในยามที่ต้องการกำลังเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้ รุ่นนี้จึงเหมาะกับรุ่นที่ใช้เกียร์ธรรมดามากกว่า เครื่องยนต์ยังทำงานได้ไม่นุ่มนวล ราบรื่น เหมือนกับที่วางอยู่ใน เชฟโรเลต์ มาลิบู ซีดาน แม้จะใช้ขุมพลังตัวเดียวกัน เนื่องมาจากต้องนำมาขับเคลื่อนครอสส์โอเวอร์ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 11.9 กม./ลิตร ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่ที่ 11.1 กม./ลิตร ถือว่ายังเป็นรอง ซีอาร์-วี 1.5 ลิตร เทอร์โบ อยู่พอสมควร

 

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 252 แรงม้า แรงบิด 36.0 กก.-ม. ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงบนไฮเวย์โดยเฉลี่ย 11.9 กม./ลิตร

 

ส่วนผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์ดีเซล จะมีขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ 136 แรงม้า แรงบิด 32.6 กก.-ม. ให้เลือกใช้งานด้วย ซึ่งตัวนี้จะสามารถทำอัตราการบริโภคน้ำมันบนไฮเวย์ได้ราวๆ 17 กม./ลิตร

 

การออกแบบภายในจะคล้ายๆ กับ เชฟโรเลต์ มาลิบู หรือ ครูซ การวางตำแหน่งอุปกรณ์ทำได้ดี ใช้งานง่าย วัสดุคุณภาพดีผสมผสานระหว่างหนังแท้และพลาสติคที่ให้สัมผัสอ่อนนุ่ม ในขณะที่รุ่นต่ำลงมา คุณภาพวัสดุก็จะลดลงตามราคาตัวรถ หน้าจอแบบทัชสกรีน 7.0 นิ้ว พร้อมระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งหน้าจอพิเศษเพิ่มขนาดเป็น 8.0 นิ้ว ได้ตามที่ผู้ซื้อต้องการ เบาะนั่งแถวหลังมีรูปทรงที่ดี ให้พื้นที่ว่างกว้างขวางนั่งสบายในขณะเดินทางไกล ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถมีพื้นที่บรรทุกเหลือเฟือ เบาะหลังสามารถพับแบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้ตามต้องการ แต่เบาะแถวหลังไม่สามารถเลื่อนสไลด์ได้เหมือนกับรุ่นที่แล้ว

 

อีควินอกซ์ 2018 ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากหน่วยงาน NHTSA IIHS ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องช่วยในการจอดที่มองเห็นรอบคัน, เบรคฉุกเฉินอัตโนมัติในขณะใช้ความเร็วต่ำ, สัญญาณเตือนในขณะจะแซงเมื่อมีรถวิ่งอยู่ด้านข้าง, สัญญาณเตือนเมื่อรถวิ่งไม่อยู่ในเลนของตน, สัญญาณเตือนขณะถอยรถ และมีรถวิ่งผ่านอยู่ด้านหลัง ฯลฯ

 

เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ ใหม่ แม้ว่าจะเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง แต่ก็มีข้อดีหลายๆ ส่วน โดยเฉพาะความแม่นยำ มั่นคง ในการควบคุมรถ อุปกรณ์ความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข มีมาให้อย่างครบครัน เครื่องยนต์มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ พื้นที่ภายในกว้างขวาง นั่งสบาย ฯลฯ คาดว่าน่าจะเป็นครอสส์โอเวอร์ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ส

 

คุณรู้หรือไม่ ?

คุณสามารถสั่งอาหาร, จ่ายค่าเติมน้ำมันเชื้อเพลิง, จองที่พักโรงแรม ผ่านแอพพลิเคชันจากภายในรถ อีควินอกซ์ ใหม่ ซึ่งทาง เจเนอรัล มอเตอร์ส ได้วางแผนการตลาดโดยนำแอพพลิเคชันตัวนี้มาลงไว้ในรถหลายยี่ห้อในเครือ ไม่ว่าจะเป็น แคดิลแลค, เชฟโรเลต์, บิวอิค, จีเอมซี เพื่อให้เจ้าของรถสามารถซื้ออาหาร, สินค้า และบริการต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lCZpu
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th