บทความ

เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์


เจเนอรัล มอเตอร์ส ผลิตคอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ มานานกว่า 10 ปี มียอดขายรวมกว่า 2,000,000 คัน เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ รุ่นแรก เปิดตัวในปี 2005 แม้ว่าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า ขนาดตัวค่อนข้างใหญ่และกินน้ำมันเยอะทีเดียว ทำให้แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดค่อนข้างลำบาก ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา ซีอาร์-วี, โตโยตา รัฟโฟร์, นิสสัน จูค, และฟอร์ด เอสเคพ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีราคาต่ำกว่า

อีควินอกซ์ ใหม่ ผลิตออกมาเป็นรุ่นที่ 3 มีขนาดตัวรถที่เล็กและน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่นเดิมเกือบ 180 กก. มีขนาดฐานล้อที่สั้นลง 5.2 นิ้ว ความยาวตัวถังลดลง 4.7 นิ้ว ในขณะที่สายพันธุ์ที่ 2 ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นแรกค่อนข้างมาก อีควินอกซ์ รุ่นล่าสุด จึงมีความแตกต่างกับบรรดารุ่นพี่มากทีเดียว รูปทรงภายนอกจะมีส่วนคล้ายกับ เชฟโรเลต์ มาลิบู, ครูซ และโวลท์

 

แชสซีส์มีความแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้โครงสร้างตัวรถมีการให้ตัวลดลง เพื่อความมั่นคงในการควบคุมบังคับ ประสานเข้ากับการปรับเซทระบบรองรับมาเป็นอย่างดี พวงมาลัยมีความแม่นยำและมั่นคงสูง แป้นเบรคให้ความรู้สึกที่ดีในขณะหยุดรถ เสียงจากภายนอกรถโดยเฉพาะเสียงลม และเสียงรบกวนจากพื้นถนน ได้รับการเก็บเสียงมาเป็นอย่างดี ในขณะที่ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา ซีอาร์-วี หรือ มาซดา ซีเอกซ์ 5 ต่างก็มีจุดเด่นในเรื่องนี้ ห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่มากขึ้นกว่าตัวเดิม

 

เมื่อมีการทรงตัวที่ดี เครื่องยนต์จึงได้ถูกปรับให้แรงขึ้นเป็นขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ 4 สูบเรียง 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 28.1 กก.-ม. มาที่รอบต่ำเรียกใช้งานได้อย่างทันใจ แต่ข้อด้อยจะตกอยู่กับระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่มีการทำงานเชื่องช้า ตอบสนองพละกำลังของเครื่องยนต์ได้ไม่ดีพอ เกียร์เปลี่ยนขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นค่อนข้างเร็ว เพื่อผลดีเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง แต่ก็ทำให้เราต้องเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วยในยามที่ต้องการกำลังเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้ รุ่นนี้จึงเหมาะกับรุ่นที่ใช้เกียร์ธรรมดามากกว่า เครื่องยนต์ยังทำงานได้ไม่นุ่มนวล ราบรื่น เหมือนกับที่วางอยู่ใน เชฟโรเลต์ มาลิบู ซีดาน แม้จะใช้ขุมพลังตัวเดียวกัน เนื่องมาจากต้องนำมาขับเคลื่อนครอสส์โอเวอร์ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 11.9 กม./ลิตร ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่ที่ 11.1 กม./ลิตร ถือว่ายังเป็นรอง ซีอาร์-วี 1.5 ลิตร เทอร์โบ อยู่พอสมควร

 

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 252 แรงม้า แรงบิด 36.0 กก.-ม. ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงบนไฮเวย์โดยเฉลี่ย 11.9 กม./ลิตร

 

ส่วนผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์ดีเซล จะมีขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ 136 แรงม้า แรงบิด 32.6 กก.-ม. ให้เลือกใช้งานด้วย ซึ่งตัวนี้จะสามารถทำอัตราการบริโภคน้ำมันบนไฮเวย์ได้ราวๆ 17 กม./ลิตร

 

การออกแบบภายในจะคล้ายๆ กับ เชฟโรเลต์ มาลิบู หรือ ครูซ การวางตำแหน่งอุปกรณ์ทำได้ดี ใช้งานง่าย วัสดุคุณภาพดีผสมผสานระหว่างหนังแท้และพลาสติคที่ให้สัมผัสอ่อนนุ่ม ในขณะที่รุ่นต่ำลงมา คุณภาพวัสดุก็จะลดลงตามราคาตัวรถ หน้าจอแบบทัชสกรีน 7.0 นิ้ว พร้อมระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งหน้าจอพิเศษเพิ่มขนาดเป็น 8.0 นิ้ว ได้ตามที่ผู้ซื้อต้องการ เบาะนั่งแถวหลังมีรูปทรงที่ดี ให้พื้นที่ว่างกว้างขวางนั่งสบายในขณะเดินทางไกล ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถมีพื้นที่บรรทุกเหลือเฟือ เบาะหลังสามารถพับแบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้ตามต้องการ แต่เบาะแถวหลังไม่สามารถเลื่อนสไลด์ได้เหมือนกับรุ่นที่แล้ว

 

อีควินอกซ์ 2018 ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากหน่วยงาน NHTSA IIHS ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องช่วยในการจอดที่มองเห็นรอบคัน, เบรคฉุกเฉินอัตโนมัติในขณะใช้ความเร็วต่ำ, สัญญาณเตือนในขณะจะแซงเมื่อมีรถวิ่งอยู่ด้านข้าง, สัญญาณเตือนเมื่อรถวิ่งไม่อยู่ในเลนของตน, สัญญาณเตือนขณะถอยรถ และมีรถวิ่งผ่านอยู่ด้านหลัง ฯลฯ

 

เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ ใหม่ แม้ว่าจะเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง แต่ก็มีข้อดีหลายๆ ส่วน โดยเฉพาะความแม่นยำ มั่นคง ในการควบคุมรถ อุปกรณ์ความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข มีมาให้อย่างครบครัน เครื่องยนต์มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ พื้นที่ภายในกว้างขวาง นั่งสบาย ฯลฯ คาดว่าน่าจะเป็นครอสส์โอเวอร์ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ส

 

คุณรู้หรือไม่ ?

คุณสามารถสั่งอาหาร, จ่ายค่าเติมน้ำมันเชื้อเพลิง, จองที่พักโรงแรม ผ่านแอพพลิเคชันจากภายในรถ อีควินอกซ์ ใหม่ ซึ่งทาง เจเนอรัล มอเตอร์ส ได้วางแผนการตลาดโดยนำแอพพลิเคชันตัวนี้มาลงไว้ในรถหลายยี่ห้อในเครือ ไม่ว่าจะเป็น แคดิลแลค, เชฟโรเลต์, บิวอิค, จีเอมซี เพื่อให้เจ้าของรถสามารถซื้ออาหาร, สินค้า และบริการต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lCZpu
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th