รู้ลึกเรื่องรถ
ไขปริศนาน้ำมันเครื่อง (ตอนจบ) เรื่องลับของการหล่อลื่น
ฉบับที่แล้ว ได้ปูพื้นฐาน และหลักเกณฑ์ของการใช้งานน้ำมันเครื่องไปแล้ว ทั้งเรื่องเกรดความหนืด (VISCOSITY GRADE) และชนิดของเชื้อเพลิงที่ส่งผลต่อการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง เราได้ทราบแล้วว่า สำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ การเลือกใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่มีความใสและชั้นฟีล์มบาง จะประหยัดเชื้อเพลิง แต่ในทางกลับกัน เครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานาน มีความสึกหรอไปบ้างแล้ว การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดและชั้นฟีล์มหนาขึ้น จะส่งผลดีมากกว่า เนื่องจากจะช่วยป้องกันการเสียกำลังอัดในกระบอกสูบที่มีความสึกหรอไปแล้วค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง จะมีตัวเลขระบุไว้ชัดเจน เช่น 0W-30 หรือ 20W-50 ยิ่งรถยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานเท่าไร ก็ยิ่งต้องเลือกเกรดที่มีตัวเลขมากขึ้นเท่านั้น เช่น 10W-40 หรือ 20W-50 จะส่งผลที่ดีกว่าการใช้ค่าความหนืดต่ำและชั้นฟีล์มบาง และเพื่อลดการสึกหรอ ก็ควรจะใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ตั้งแต่เครื่องยนต์ยังใหม่อยู่ เนื่องจากน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้น ทนความร้อนสูงกว่า และมีเขม่าที่จะก่อให้เกิดคราบเหนียวที่เป็นบ่อเกิดแห่งความสึกหรอ ในอนาคตอุดตันน้อยกว่านั่นเอง



ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ