โตโยตา ยารีส และ โตโยตา ยารีส เอทีฟ ทั้ง 2 รุ่น ต่างก็เป็นอีโคคาร์ตัวธงของค่าย ต่างกันตรงลักษณะของตัวรถเท่านั้น ยารีส มาในรูปแบบแฮทช์แบค ส่วน ยารีส เอทีฟ มาในรูปลักษณ์ของซีดาน ทั้งคู่มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ ด้วยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า 2 ใบ ด้านข้าง 2 ใบ ม่านนิรภัย 2 ใบ และบริเวณหัวเข่าผู้ขับ 1 ใบ) แถมติดมาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น เครื่องยนต์ใช้บลอคเดียวกันทั้งคู่ขนาด 1.2 ลิตร 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ทำงานผสานเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20 กม./ลิตร ตามมาตรฐานอีโคคาร์ฟอร์มูลา : ขอเรียก ยารีส เอทีฟ ว่า เอทีฟ แล้วกันครับ จะได้เข้าใจง่าย เอทีฟ นับเป็นอีโคคาร์แบบซีดานรุ่นแรกของ โตโยตา มีจุดเด่นที่ขนาดตัวรถที่ใหญ่ตีเสมอรุ่นพี่อย่าง วีออส ได้สบายๆ ระบบความปลอดภัยใส่มาให้แบบจัดเต็ม และยังมีราคาค่าตัวที่คุ้มค่า โดยเริ่มต้นที่ 5.8-6.4 แสนบาท แต่ไม่แน่ใจว่าอาจารย์ทั้งสองจะชอบรูปลักษณ์ ร่างหน้าตาหรือเปล่า อภิชาต : ดูจากราคาแล้ว ยารีส ถูกกว่า เอทีฟ 1 หมื่นบาทในทุกรุ่นย่อย แบบนี้เรื่องราคา คงไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ขึ้นอยู่ว่าใครจะ ชอบแบบไหนมากกว่ากัน ชอบ 4 หรือ 5 ประตู แต่ถ้ามองในแง่ประโยชน์ใช้สอย ภาพลักษณ์ แล้วละก็ ผมให้ เอทีฟ ตอบโจทย์ได้ดีกว่า ภัทรกิติ์ : ความยาวต่างกันแค่ประมาณ 1 ฟุต ก็ส่งผลให้ขับรถง่ายขึ้น ยารีส สั้นกว่า จึง จอดง่าย และมีความคล่องตัวสูง แต่พื้นที่ห้อง โดยสารอาจดูน้อยกว่า แต่ก็ได้พื้นที่เวลาเปิดฝา ท้ายที่กว้าง และสูงกว่ามาแทน แต่ถ้ามองเรื่อง ความเงียบ ผมยกให้ เอทีฟ ฉะนั้น เอทีฟ น่า จะเหมาะกับเป็นรถฟลีท หรือรถบริษัทมากกว่า ส่วน ยารีส เหมาะกับใช้เป็นรถส่วนตัว ฟอร์มูลา : แล้วถ้ามองที่ภายนอกล่ะครับ คันไหนถูกใจอาจารย์มากกว่า ภัทรกิติ์ : ผมว่า ยารีส รุ่นนี้จับไปเทียบ กับรถอะไรก็สวยนะ หน้าตาแบบนี้ มาจากการ ออกแบบรถยุคใหม่ของ โตโยตา จะเห็นว่า โตโยตา ใหม่ มีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว เน้นเส้น สายพลิ้วไหว มีพลัง แต่ไม่สดใหม่ที่สุด อภิชาต : สวยครับ แต่ยังไม่เต็มร้อย ถามว่าเห็นครั้งแรกแล้ว WOW ไหม ตอบเลยว่ายัง เพราะเหมือนเส้นสายต่างๆ ผมเคยเห็นมาก่อน แล้วในรุ่นอื่นของ โตโยตา ฟอร์มูลา : อาจารย์คิดว่า ถ้าให้เปรียบเทียบ เรื่องความสวยงามภายนอก พอจะเทียบกับรุ่น ไหนได้บ้าง ? ภัทรกิติ์ : นิสสัน โนท ไงครับ คันนี้ตอบโจทย์ ด้านความสวยงาม ส่วน ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ที่เพิ่ง เปิดตัวที่ญี่ปุ่นก็สวย แต่ถึงอย่างไรคนก็เลือกซื้อ โตโยตา อยู่ดี อภิชาต : ถ้าให้เลือก ผมเลือก ยารีส หรือ เอทีฟ เพราะทั้ง 2 คัน เป็นรถที่ดูลงตัวทั้งคู่ แถม บแรนด์นี้ซื้อง่ายขายคล่องเหลือเกิน ภัทรกิติ์ : ความจริงมันมีอีกหลายเหตุผล ที่ไม่ได้ซื้อเพราะสวย การออกแบบและตกแต่งภายในนี่ละ คือตัวตัดสิน บางคันดูดีทั้งภายนอก และภายใน แต่พอเข้าไปนั่งแล้วติดหัว แบบนี้ จบนะครับ ฉะนั้นอย่าลืม ทดลองขับเสียก่อน ฟอร์มูลา : แล้วภายในล่ะครับ ชอบบ้าง หรือเปล่า ? อภิชาต : ผมว่าภายในออกแบบได้ดี ยารีส ปรับปรุงจากรุ่นเดิมชัดเจน ซึ่งดีกว่ามาก ส่วน เอทีฟ มีความลงตัวดีอยู่แล้ว แบบนี้เขาเรียก มาทีหลังดังกว่า ภัทรกิติ์ : ผมไม่มีปัญหาเลย กับ 2 คันนี้ ยารีส ภายในสวย ส่วน เอทีฟ เหมือนจะสวยกว่า มาตรวัดทำออกมาดูดี พวงมาลัย และคอนโซล ออกแบบมาได้ดี ฟอร์มูลา : เท่าที่ฟังมา ดูเหมือนอาจารย์ทั้ง 2 คนจะชอบนะครับ เรามาสรุปกันดีกว่า อภิชาต : ยารีส และเอทีฟ คือที่สุดของความคุ้ม เอทีฟ มีความคุ้มค่ามากในตลาด ส่วน ยารีส เป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบความสนุกสนานมากกว่า แต่อย่างไร โตโยตา เรื่องราคาขายต่อ ไม่ผิดหวังอยู่แล้ว ภัทรกิติ์ : ที่สุดของความคุ้ม ในนาทีนี้ถ้าผมเป็นเด็กผู้หญิงผมก็ชอบนะครับ มันดูเปรี้ยวดี อภิชาต : ถ้าเป็นลูกค้าที่ต้องการภาพลักษณ์ ดูดี หรือซื้อให้ลูกขับไปมหาวิทยาลัย ผมว่า เอทีฟ ลงตัวมาก ภัทรกิติ์ : ผมมองว่านี่อาจเป็นยุคสุดท้ายของ วีออส เพราะตอนนี้ วีออส มีดีกว่า เอทีฟ เพียงแค่เครื่องยนต์เท่านั้น แต่เครื่อง 1.2 ลิตร หรือ 1.5 ลิตร ก็ไม่ได้แรงต่างกันมากนัก ดังนั้น เอทีฟ อาจเป็นรถยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ก็เป็นได้