บทความ

บีเอมดับเบิลยู จัดทริพสุดประทับใจ ชมและลองขับ จากเยอรมนีไปฝรั่งเศส


บีเอมดับเบิลยู ประเทศไทย จัดทริพสุดเอกซ์คลูซีฟ สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถ บีเอมดับเบิลยู เอม จีทีเอส สัมผัสประสบการณ์ขับรถ บีเอมดับเบิลยู เอม เพอร์ฟอร์มานศ์ เกือบทุกรุ่น จากเยอรมนีข้ามไปฝรั่งเศส และร่วมเข้าคอร์สอบรม บีเอมดับเบิลยู เอม อินเทนซีฟ ทเรนิง ที่สนามนืร์บวร์กริง มีผู้ร่วมทริพทั้งหมด 6 ท่าน

วันแรกพาเข้าชม BMW WELT และ BMW MUSEUM ซึ่งเป็นสถานที่ที่คนรัก บีเอมดับเบิลยู ไม่ควรพลาด โดยเริ่มจาก BMW WELT หรือ BMW WORLD ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายส่วน อาทิ

 

Day-1_1704 copy

  • BMW WELT สถานที่ที่คนรัก บีเอมดับเบิลยู ไม่ควรพลาด

 

Day-1_3060 copy

  • BMW MOTORCYCLE EXHIBITION ขวัญใจสองล้อ

 

Day-1_1328-1024x684 copy

  • โซน มีนี มีรถมาโชว์ครบทุกรุ่น

 

BMW EXHIBITION แสดงรถยนต์ทุกรุ่นของ บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ ซีรีส์ 1 ถึง ซีรีส์ 7, BMW I EXHIBITION จัดแสดงเทคโนโลยีไฮบริด การทำงานของเครื่องยนต์ เทคโนโลยีการใช้วัสดุลดน้ำหนักตัวถัง มีทั้ง บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 และบีเอมดับเบิลยู ไอ 8, MINI EXHIBITION สัมผัสได้ถึงความเป็น มีนี แฝงอารมณ์มอเตอร์สปอร์ท ด้วยโซนของ JOHN COOPER WORKS มีเกมให้เล่นสนุกสนาน และมีรถ มีนี แสดงครบทุกรุ่น, ROLLS-ROYCE MOTOR CARS EXHIBITION ให้อารมณ์หรูหรา บ่งบอกความประณีต ใส่ใจรายละเอียด ทุกขั้นตอนการผลิต เหมาะสมกับราคา, BMW MOTORCYCLE EXHIBITION มุมโปรดของคนชื่นชอบรถจักรยานยนต์ ตกแต่งพื้นที่ตามคอนเซพท์เอาใจเหล่าไบเคอร์ ส่วน BMW MUSEUM เป็นสถานที่รวบรวมรถสะสม รถยนต์และมอเตอร์ไซค์รุ่นสำคัญ และหายาก

 

 

รถที่เป็นไฮไลท์ใน BMW MUSEUM

บีเอมดับเบิลยู อาร์ 32

รถมอเตอร์ไซค์คันแรก ที่ผลิตเป็นต้นแบบของการใช้เครื่องยนต์แบบสูบนอน ประสบความสำเร็จด้านยอดการขายเป็นอย่างมากในปี 1923

 

บีเอมดับเบิลยู 303

 

04-BMW-303-876x535 copy

  • บีเอมดับเบิลยู 303 คันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง

 

รถเก๋งขนาดเล็ก ที่ผลิดตั้งแต่ปี 1933-1934 เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญหลายอย่างของ บีเอมดับเบิลยู เช่น เป็นคันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง และกระจังหน้าไตคู่

 

บีเอมดับเบิลยู 328 โรดสเตอร์

ผลิตครั้งแรกในปี 1936 หลังจาก บีเอมดับเบิลยู เริ่มผลิตรถยนต์ได้เพียง 7 ปี มีแค่ 464 คัน แต่กลายเป็นหนึ่งในรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ที่แรงและหรูที่สุดในสมัยนั้น

 

บีเอมดับเบิลยู 507

เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า บีเอมดับเบิลยู 507 เป็นรถสปอร์ทที่สวยที่สุดในตอนนั้น เนื่องจากว่าดีไซจ์เนอร์ที่ชื่อว่า อัลบเรคท์ กรัฟ เกิร์ทซ์ (Albrecht Graf Goertz) เป็นผู้ออกแบบให้ แต่ราคาสูงไป จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก ผลิตแค่ 254 คันเท่านั้น

 

บีเอมดับเบิลยู อีเชตตา 250

 

isetta-2 copy

  • บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 250 รถยนต์เล็กทรงไข่ สามล้อ

 

รถยนต์เล็กทรงไข่ รูปแบบสามล้อ เปิดประตูเข้าจากด้านหน้า เครื่องยนต์ 250 ซีซี 4 จังหวะ สูบเดียว นำมาจากรถมอเตอร์ไซค์ ปัจจุบันมี อีเชตตา หลงเหลือในโลกราว 1,000 คัน ถือเป็นรถสะสมที่มีค่าอีกคันหนึ่ง

 

วันที่สอง ออกเดินทางจากมิวนิค สู่เมืองไมซัค ที่ตั้งของ BMW DRIVING ACADEMY สถานที่ฝึกอบรมขับรถที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของเยอรมนี เริ่มต้นด้วยการเบรคฉุกเฉินให้ระบบเอบีเอสทำงาน การหักหลบที่สิ่งกีดขวาง การแก้ไขอาการท้ายปัด หรือโอเวอร์สเตียริง และการจับเวลา สลาลอม โดยใช้รถ บีเอมดับเบิลยู 430 ดี

 

ช่วงบ่าย เราออกเดินทางจากไมซัค สู่เมืองสตราสบูร์ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส มีรถ 5 คัน ประกอบด้วย บีเอมดับเบิลยู เอม 4 คอนเวอร์ทิเบิล, บีเอมดับเบิลยู เอม 5, บีเอมดับเบิลยู เอม 6, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอม โดยให้เราทั้ง 6 คน ขับสลับกันไป มีครูฝึกขับนำ และปิดท้ายตลอดขบวน ใช้ความเร็วบนออโทบาห์นได้เต็มที่ ประมาณ 300 กม./ชม.

 

Day_3_307 copy

  • ฝึกฝนทักษะการควบคุมรถขั้นสูง ในสนาม กรองด์ปรีซ์ ทแรค ในนืร์บวร์กริง

 

วันที่สาม วันที่เรารอคอย การอบรม บีเอมดับเบิลยู เอม อินเทนซีฟ ทเรนิง เป็นการฝึกฝนทักษะการควบคุมรถขั้นสูง รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้บนท้องถนน ณ สนามกรองด์-ปรีซ์ ทแรค ในนืร์บวร์กริง

 

Day-2_9304 copy

  • ฝึกทักษะควบคุมรถในช่วงถนนเปียก

 

แบบฝึกหัดแรกที่เราเรียนกัน คือ การเบรคในโค้ง ใช้ความเร็วตั้งแต่ 80, 85, และ 90 กม./ชม. บนถนนเปียก เพื่อเรียนรู้การเบรครถ ขณะเข้าโค้ง ควบคุมพวงมาลัยในขณะระบบ ABS ทำงาน และการแก้ไขอาการท้ายปัด

 

หลังจากมื้อเที่ยง แบบฝึกหัดต่อไป คือ การดริฟท์โดยใช้ บีเอมดับเบิลยู เอม 2 ซึ่งเป็นรถที่ดริฟท์ง่าย และขับสนุก มีแรงเหลือเฟือ ปิดท้ายด้วยการขับ PACE LAP ในสนาม โดยมีครูฝึกขับนำ ได้ลองประสิทธิภาพของ บีเอมดับเบิลยู เอม 4 อย่างเต็มที่ ซึ่งถึงแม้จะมีระบบ DSC ช่วยควบคุมเสถียรภาพ แต่ยังคงเกิดอาการท้ายปัด หากเราเร่งคันเร่งแรงเกินไป

 

ไฮไลท์ของวัน เป็นการนั่ง HOT LAP โดยอินสตรัคเตอร์ของ บีเอมดับเบิลยู ที่มีดีกรีเป็นนักแข่ง ขับให้เรานั่งรอบสนามโนร์ดชไลเฟ ในนืร์บวร์กริง ซึ่งสุดหิน และอันตรายที่สุดสนามหนึ่ง เนื่องจากความกว้างของทแรคที่แคบมาก และเป็นทางขึ้นลงเขา มีโค้งอันตรายถึง 73 โค้ง ถือว่าเป็นสนามปราบเซียนสนามหนึ่งในโลก



------------------------------
เรื่องโดย : ชไมพร ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : VIJAIFOON/อิศเรศ จิราธิวัฒน์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Lacpr
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

SMART TRUCKS SMART LOGISTICS กิจกรรมเปิดตัวและลองขับรถบรรทุกใหม่ 2 รุ่น
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทาง 2 สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต
อีซูซุ จัดกิจกรรม MU-X PRIVILEGED PRESS TRIP
โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2018 สนามที่ 2 ลุยสนามช้างฯ บุรีรัมย์
คอนทิเนนทัล ชี้เครื่องยนต์ยังเป็นหัวใจสำคัญ
EA ANYWHERE เปิดสถานีชาร์จไฟฟ้า ตลอดเส้นทางท่องเที่ยว