บทความ

ฮอนดา พาสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ ชมยนตรกรรมล้ำสมัย มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017


บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โดย พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสเทคโนโลยีอันทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมชมการจัดแสดงรถต้นแบบ รถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุดที่ออกจำหน่าย ที่บูธ ฮอนดา ในงาน “มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017″ (ครั้งที่ 45) (45th TOKYO MOTOR SHOW 2017) รอบสื่อมวลชน ซึ่งจัดขึ้นที่ โตเกียว บิกไซท์ (TOKYO BIG SIGHT)

วันแรกคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่สนามทวิน ริง โมเตกิ ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 130 กม. เพื่อร่วมงาน A&O HONDA JOURNALIST MEETING พร้อมร่วมทดลองขับ ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ยนตรกรรมรุ่นแรกที่นำเสนอระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลายรูปแบบ ได้แก่ รุ่น พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FUEL CELL) รุ่นพลังงานไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (BATTERY ELECTRIC) และรุ่นพลังงานไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด (PLUG-IN HYBRID)

 

ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงดีเอนเอ “FUN-TO-DRIVE” ทุกรุ่นจึงให้ประสบการณ์การขับขี่สนุกสนาน จากแรงบิดและอัตราเร่งของการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ต่อเนื่อง เงียบ และราบเรียบ และออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ตัวถังกว้างแต่ความสูงลดลง และโดดเด่นด้วยสีพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย สำหรับ 5 ที่นั่ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับพรีเมียม พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย HONDA SENSING ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อทั้ง แอนดรอยด์ ออโท และ แอพเพิล คาร์พเลย์

 

ระหว่างรอคิวทดลองขับ ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ได้มีการจัดรถรุ่นที่ทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นมาให้ทดลองขับ อีก 3 รุ่น ได้แก่ ฮอนดา ออดิสซีย์ ไฮบริด พรีเมียม เอมพีวี ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน I-MMD (SPORT HYBRID INTELLIGENT MULTI-MODE DRIVE) และให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำถึง 26.0 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน JC08 MODE) โดยติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ไว้ใต้พื้นที่นั่งแถวแรก ทำให้ห้องผู้โดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย เช่นเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

ตามด้วย ฮอนดา ฟิท ไฮบริด และ ฮอนดา กเรศ ไฮบริด ซีดาน (แจซซ์ กับ ซิที ในบ้านเรา) โดยทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมระบบขับเคลื่อน I-DCD (SPORT HYBRID INTELLIGENT DUAL CLUTCH DRIVE) ที่ใช้พลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ผสานกับเครื่องยนต์ ATKINSON CYCLE DOHC I-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กับเกียร์ DCT แบบ 7 จังหวะ พร้อมหน่วยควบคุมอัจฉริยะ (IPU: INTELLIGENT POWER UNIT) และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เริ่มต้นการทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และจะเปลี่ยนโหมดการขับขี่โดยอัตโนมัติระหว่างการขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การขับแบบไฮบริดผสม และการขับด้วยเครื่องยนต์ เพื่อตอบสนองทุกสภาพการขับขี่ โดยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำถึง 36.4 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน JC08 MODE)

 

จากนั้นช่วงบ่ายคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชม ฮอนดา คอลเลคชัน ฮอลล์ และมีโอกาสทดลองใช้งาน UNI-CUB B (ฝ่ายศิลป์: ใส่สัญลักษณ์เบต้า) พาหนะส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว และระบบล้อขับเคลื่อนรอบทิศทาง ซึ่งพัฒนามาจากการค้นคว้า และวิจัยหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของ อซิโม (ASIMO) ซึ่งช่วยให้ UNI-CUB สามารถเคลื่อนที่ได้รอบทิศทางอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งเดินหน้า ถอยหลัง ด้านข้าง และแนวทแยง ได้อย่างง่ายดาย เพียงโน้มน้ำหนักตัวไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งยังมีรูปทรงกะทัดรัด จึงตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ทดลองใช้งาน นวัตกรรมเครื่องช่วยเดิน (WALKING ASSIST) ที่มีการศึกษาวิจัยและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2542 และตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์กว่า 50 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ได้นำเครื่องช่วยเดินไปใช้บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพการเดินของผู้ที่เข้ารับการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ และนักกายภาพบำบัด

 

สำหรับพื้นที่แสดงของ ฮอนดา ในงาน “มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017″ จัดภายใต้แนวคิด “เพิ่มศักยภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตของผู้คน” ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่ แบ่งเป็นโซนย่อยสำหรับรถยนต์ที่มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกที่งานนี้ นั่นคือ ฮอนดา สปอร์ท อีวี คอนเซพท์ (HONDA SPORT EV CONCEPT) และจักรยานยนต์ต้นแบบ รวมถึงรถยนต์และจักรยานยนต์ในสายการผลิต และโซนมอเตอร์สปอร์ท โดยส่วนบริเวณกลางบูธออกแบบให้เป็นพื้นที่ว่างสำหรับให้ผู้เข้าชมงานได้นั่งพักผ่อน

 

ทั้งนี้ ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนดา มอเตอร์ จำกัด ได้กล่าวถึงจุดยืนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ ฮอนดา ในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมทั้งการสนับสนุนมอเตอร์สปอร์ทต่อไปในอนาคตภายในงานนี้ด้วย

 

ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JI3SU
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th