หลังจากที่ แจกวาร์ ผลิต เอฟ-เพศ ครอสส์โอเวอร์รุ่นแรกของค่ายนี้ออกมาจำหน่ายในตลาดโลก ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มียอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดค่าย แจกวาร์ ได้ใช้แนวทางนี้มาทำการผลิตรถเพิ่มขึ้นอีกรุ่นหนึ่ง คือ อี-เพศ ครอสส์โอเวอร์ 5 ที่นั่ง ขนาดคอมแพคท์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อเป็นคู่ต่อกรโดยตรงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1, เอาดี คิว 3 และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเออี-เพศ จะมีบุคลิกที่ต่างไปจาก เอฟ-เพศ ผู้พี่ เน้นการขับขี่แบบสปอร์ท คล่องตัว มีอัตราเร่งทันใจ แม้ว่าจะเป็นรถอเนกประสงค์ก็ตาม การออกแบบภายนอกได้รับอิทธิพลจากสปอร์ทคูเป เอฟ-ไทพ์ ที่มีความปราดเปรียว กระจังหน้าและแผงดักอากาศออกแบบมาเป็นชิ้นเดียวกัน โคมไฟหน้าแบบ ADAPTIVE MATRIX LED พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHTS ชายล่างกันชนมีสปอทไลท์แอลอีดี หลังคาแก้วแบบพาโนรามิค ด้านท้ายแลดูเหมือน เอฟ-ไทพ์ กันชนท้ายมาพร้อมท่อไอเสียคู่แยกออกซ้าย/ขวา ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางซีรีส์ต่ำ ใหญ่เต็มซุ้มล้อพอดี ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง วัสดุในการตกแต่งมีคุณภาพสูง สมราคา การตกแต่งด้วยลายไม้ในอดีตของรถจากแดนผู้ดีอังกฤษ ถูกเปลี่ยนมาใช้วัสดุอลูมิเนียม ที่แลดูทันสมัยแทน เบาะนั่งผู้ขับขี่ออกแบบให้เป็นศูนย์กลางในการควบคุมบังคับ โดยมีคอนโซลกลางเป็นตัวแบ่งระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จอภาพขนาด 12.3 นิ้ว ถูกนำมาติดตั้งไว้ที่แผงหน้าปัด มีจุดชาร์จไฟขนาด 12 โวลท์ 4 จุด และมีพอร์ท USB 5 ช่อง เพื่อรองรับการใช้งาน มีกล้องแบบ 360 องศา ช่วยเพิ่มการมองในขณะจอดรถ พื้นที่ภายในกว้างขวางมาก มาพร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระเกือบ 600 ลิตร เบาะหลังมาพร้อมคอนโซลกลางขนาดใหญ่ สามารถพับเบาะได้แบบ 60:40 เมื่อพับเบาะหลังลงทั้งหมดจะมีพื้นที่บรรทุกของทั้งหมดถึง 1,234 ลิตร กว้างกว่าบรรดารถคู่แข่งอยู่ราว 70 ลิตรเลยทีเดียว สามารถใส่จักรยานเข้าไปทั้งคันได้อย่างสบาย โดยที่ไม่ต้องถอดล้อออก ชื่อ อี-เพศ อาจทำให้บางคนสับสนว่า ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ จาก แจกวาร์ กำเนิดขึ้นมาแล้ว โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ไอ-เพศ แต่ อี-เพศ ติดตั้งขุมพลัง INGENIUM 2.0 ลิตร 4 สูบ จาก แจกวาร์/แลนด์ โรเวอร์ มีหลายระดับความแรงให้เลือก ทั้งเบนซิน และดีเซล ในกลุ่มดีเซล มี 150 แรงม้า แรงบิด 38.7 กก.-ม./180 แรงม้า แรงบิด 43.8 กก.-ม. และ 240 แรงม้า แรงบิด 51.0 กก.-ม. ส่วนเครื่องเบนซินเทอร์โบ มี 2 ขนาดความแรงให้เลือกใช้ คือ 249 แรงม้า แรงบิด 37.1 กก.-ม./300 แรงม้า แรงบิด 40.8 กก.-ม. ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 9 จังหวะจาก เซดเอฟ นอกจากนี้ ยังมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้เลือกใช้อีกด้วย ในรุ่นเบนซิน 300 แรงม้า ที่ถือว่ามีแรงม้ามากที่สุดในบรรดา อี-เพศ ทั้งหมด ทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาแค่ 5.9 วินาที ระบบรองรับ เน้นในเรื่องการควบคุมบังคับที่ดีเยี่ยม ปรับมุมแคมเบอร์ใหม่ รวมไปถึงระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง แรคพวงมาลัยยึดติดอยู่กับเฟรมรถเพื่อผลด้านการควบคุมบังคับที่ดี การขับขี่ให้ความรู้สึกคล้ายกับกำลังขับรถเก๋งมากกว่าที่จะเป็นครอสส์โอเวอร์ นักทดสอบรถในยุโรปที่ได้ทดลองขับรถรุ่นนี้ ให้ความเห็นมาว่า ONE OF THE BEST-DRIVING CARS IN ITS CLASS เลยทีเดียว การเซทระบบรองรับทำได้ดี มีผลให้รถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ มีการควบคุมบังคับที่แม่นยำ ขับสนุก และจากการออกแบบให้เครื่องยนต์วางแนวขวาง มีผลให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้นมากจากหน้ารถที่สั้นลง มั่นใจได้เลยว่า อี-เพศ จะเป็นรถในค่าย แจกวาร์ ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งอย่างแน่นอน จากข้อดีต่างๆ เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซลหลายขนาด เพื่อเป็นตัวเลือกตอบสนองผู้ซื้อได้อย่างลงตัว เพียงแต่รอดูผลเท่านั้นเองว่า จะขายดีกว่า เอฟ-เพศ ผู้พี่หรือไม่เท่านั้นเอง !?!