บทความ

แจกวาร์ อี-เพศ


หลังจากที่ แจกวาร์ ผลิต เอฟ-เพศ ครอสส์โอเวอร์รุ่นแรกของค่ายนี้ออกมาจำหน่ายในตลาดโลก ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มียอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดค่าย แจกวาร์ ได้ใช้แนวทางนี้มาทำการผลิตรถเพิ่มขึ้นอีกรุ่นหนึ่ง คือ อี-เพศ ครอสส์โอเวอร์ 5 ที่นั่ง ขนาดคอมแพคท์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อเป็นคู่ต่อกรโดยตรงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1, เอาดี คิว 3 และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ

อี-เพศ จะมีบุคลิกที่ต่างไปจาก เอฟ-เพศ ผู้พี่ เน้นการขับขี่แบบสปอร์ท คล่องตัว มีอัตราเร่งทันใจ แม้ว่าจะเป็นรถอเนกประสงค์ก็ตาม การออกแบบภายนอกได้รับอิทธิพลจากสปอร์ทคูเป เอฟ-ไทพ์ ที่มีความปราดเปรียว กระจังหน้าและแผงดักอากาศออกแบบมาเป็นชิ้นเดียวกัน โคมไฟหน้าแบบ ADAPTIVE MATRIX LED พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHTS ชายล่างกันชนมีสปอทไลท์แอลอีดี หลังคาแก้วแบบพาโนรามิค ด้านท้ายแลดูเหมือน เอฟ-ไทพ์ กันชนท้ายมาพร้อมท่อไอเสียคู่แยกออกซ้าย/ขวา ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางซีรีส์ต่ำ ใหญ่เต็มซุ้มล้อพอดี

 

ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง วัสดุในการตกแต่งมีคุณภาพสูง สมราคา การตกแต่งด้วยลายไม้ในอดีตของรถจากแดนผู้ดีอังกฤษ ถูกเปลี่ยนมาใช้วัสดุอลูมิเนียม ที่แลดูทันสมัยแทน เบาะนั่งผู้ขับขี่ออกแบบให้เป็นศูนย์กลางในการควบคุมบังคับ โดยมีคอนโซลกลางเป็นตัวแบ่งระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จอภาพขนาด 12.3 นิ้ว ถูกนำมาติดตั้งไว้ที่แผงหน้าปัด มีจุดชาร์จไฟขนาด 12 โวลท์ 4 จุด และมีพอร์ท USB 5 ช่อง เพื่อรองรับการใช้งาน มีกล้องแบบ 360 องศา ช่วยเพิ่มการมองในขณะจอดรถ พื้นที่ภายในกว้างขวางมาก มาพร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระเกือบ 600 ลิตร เบาะหลังมาพร้อมคอนโซลกลางขนาดใหญ่ สามารถพับเบาะได้แบบ 60:40 เมื่อพับเบาะหลังลงทั้งหมดจะมีพื้นที่บรรทุกของทั้งหมดถึง 1,234 ลิตร กว้างกว่าบรรดารถคู่แข่งอยู่ราว 70 ลิตรเลยทีเดียว สามารถใส่จักรยานเข้าไปทั้งคันได้อย่างสบาย โดยที่ไม่ต้องถอดล้อออก

 

ชื่อ อี-เพศ อาจทำให้บางคนสับสนว่า ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ จาก แจกวาร์ กำเนิดขึ้นมาแล้ว โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ไอ-เพศ แต่ อี-เพศ ติดตั้งขุมพลัง INGENIUM 2.0 ลิตร 4 สูบ จาก แจกวาร์/แลนด์ โรเวอร์ มีหลายระดับความแรงให้เลือก ทั้งเบนซิน และดีเซล ในกลุ่มดีเซล มี 150 แรงม้า แรงบิด 38.7 กก.-ม./180 แรงม้า แรงบิด 43.8 กก.-ม. และ 240 แรงม้า แรงบิด 51.0 กก.-ม. ส่วนเครื่องเบนซินเทอร์โบ มี 2 ขนาดความแรงให้เลือกใช้ คือ 249 แรงม้า แรงบิด 37.1 กก.-ม./300 แรงม้า แรงบิด 40.8 กก.-ม. ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 9 จังหวะจาก เซดเอฟ นอกจากนี้ ยังมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้เลือกใช้อีกด้วย ในรุ่นเบนซิน 300 แรงม้า ที่ถือว่ามีแรงม้ามากที่สุดในบรรดา อี-เพศ ทั้งหมด ทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาแค่ 5.9 วินาที

 

ระบบรองรับ เน้นในเรื่องการควบคุมบังคับที่ดีเยี่ยม ปรับมุมแคมเบอร์ใหม่ รวมไปถึงระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง แรคพวงมาลัยยึดติดอยู่กับเฟรมรถเพื่อผลด้านการควบคุมบังคับที่ดี การขับขี่ให้ความรู้สึกคล้ายกับกำลังขับรถเก๋งมากกว่าที่จะเป็นครอสส์โอเวอร์

 

นักทดสอบรถในยุโรปที่ได้ทดลองขับรถรุ่นนี้ ให้ความเห็นมาว่า ONE OF THE BEST-DRIVING CARS IN ITS CLASS เลยทีเดียว การเซทระบบรองรับทำได้ดี มีผลให้รถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ มีการควบคุมบังคับที่แม่นยำ ขับสนุก และจากการออกแบบให้เครื่องยนต์วางแนวขวาง มีผลให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้นมากจากหน้ารถที่สั้นลง

 

มั่นใจได้เลยว่า อี-เพศ จะเป็นรถในค่าย แจกวาร์ ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งอย่างแน่นอน จากข้อดีต่างๆ เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซลหลายขนาด เพื่อเป็นตัวเลือกตอบสนองผู้ซื้อได้อย่างลงตัว เพียงแต่รอดูผลเท่านั้นเองว่า จะขายดีกว่า เอฟ-เพศ ผู้พี่หรือไม่เท่านั้นเอง !?!

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

c copy

 

แจกวาร์ อี-เพศ ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท และเรนจ์ โรเวอร์ อีโวค โดยนำมาขยายฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 1.18 นิ้ว มีผลทำให้ห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวางขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QjPZE
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th